C h a p t e r 10 Sorry not Sorry
Ayesha Alexandra Astrid's POV
"Didn't you know who is your partner?" tanong ni Nathan sakin
"Of course I know" sabi ko. "He is mr.Lee,the handsome daw,the b_stard,the j_rk daw,the rich kid daw and the snob daw" taas noong aniko.Hindi sila naka-imik kaagad at kita ko ang pagkagulat sa kanila dahil sa sinabi ko.May mali ba akong nasabi?wala naman ah. They are so Duhzzxss. Hindi daks yan a? Hahahaha.
Dahil di parin sila nagsasalita, so pinagpatuloy kong magsalita.
"Pinatawag ako ni ma'am kanina sa office niya at nagkausap kami kasama nadon kung sino ang magiging kapartner ko" sabi ko. Wala man lang react jan? It's like I'm talking to a statue, but it's ok si Nathan naman e. Nang di parin sila nagsasalita,pinagpatuloy ko ang pagsasalita. Well, ichi-chika ko muna ang nachismis ko. Hahaha. I'm so chismosa na talaga. (Insert Kris Aquino's voice.)
"Speaking of my j-rk partner, Nathan may sasabihin ako,wag mong ipagkakalat, ok?" tumango lang siya. "Ikaw rin chonggo,kung marinig mo to wag mong ipagkakalat, mayayari ka sakin pag sinabi mo. Wag mo'kong subukan" sabi ko. "Well, sabi ni ma'am Bolante,si Mr.Lee daw ay isang matalino na bata" pagsisimula ko at nakangiti naman si Nathan bago tumingin kay chonggo at nakita ko si chonggo na naka ngiti ng sobrang konti.
"At grade consistent daw ito.Never niya daw tinake for granted ang pagiging anak nito para makakuha ng high grades" sabi ko na talagang nakikinig di ko lang alam kay chonggo. "gwapo rin daw ito at maraming babaeng humahabol sa kanya pero never daw itong pumatol kundi pinapahiya daw niya ang mga ito. Like what the f-ck?! why should he do it? It's not because girls are chasing him, he have the rights to put to shame the girls. Can't he think that girls are human too? Na may pakiramdam din? Pwede naman na sabihin nalang niyang hindi niya gusto ang mga yon? Kailangan talagang ipahiya? Arghh. This is frustrating!" nang tiningnan ko si Nathan di ito umiimik at parang may malalim na iniisip.
"at higit sa lahat ma'am Bolante said that mr.Lee is a cold hearted man at matagal-tagal na raw nong huli siyang mainlove at iniwan daw ng babae ito. Well, maybe hindi rin gusto ng babae ang–" hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng pinutol ito ni Nathan.
"H-Hey. Hey. Stop it. I got it. I got it. I got it." natatarantang ani ni Nathan at patingin tingin kay Arc.
Napatingin ako sa gawi ni chonggo at nakita kong nawala na ang sobrang konting ngiti niya at napalitan yon ng walang emosyon? Why is thag?!! at mas naging cold pa kesa nong una ang mga tingin nito.Napatingin ako kay Nathan na gulat na gulat.Ganon ba kalala ang sinabi ko?at sobrang gulat siya?to the point na nakanganga na siya?pero ang gwapo parin grabe kahit sa anong angulo tingnan.
After a couple of minutes of silence nagsalita ulit si Nathan 'ko'.
"K-kilala mo naba kung s-sino yang m-mr.Lee na y-yan?"bulol nitong sabi"Hindi pa eh,sinabi lang ni ma'am na,sa music room ko raw siya makikita pero sa tingin ko hindi ditong music room,kase 'music room pala ito ng mga chonggo' may iba pa bang music room?"tanong ko kay Nathan emphasizing music room pala ito ng nga chonggo.
"Wala n-na"sabi nito,na namumula na talaga na any time matatawa na ito.
"Ah,baka hindi talaga music room ang sinabi ni ma'am baka mali ang pandinig ko,kase wala namang tao dito kanina eh,by the way Nathan kilala mo ba si mr.Lee?"sabi ko
"O-oo"bulol nitong sabi."Actually he's my best friend"
Napalaki ang mga mata ko dahil sa sinabi nito. Like dammit!!! Bat ko sinabi ang mga yon?!!
"W-what?! tell me you're k-kidding" ako naman ang nautal ngayon.Pano kung sabihin niya yung sinabi ko sa kanya?wag please,malalagot si mrs.Bolante nito at ako na chismosa.Arghhhh. Karma is really a bitch.
"No,I'm not"sabi nito
"N-nathan"bulol kung sabi,gosh kakahiya pero gagawin ko to para,walang mapahamak."Whay?"tipid nitong tanong
"D-do me a f-favor please?"tanong ko na kandautal-utal
"My pleasure,Aye" sabi nito na kanina pa nakangiti."P-wede bang atin n-nalang yung sinabi k-ko?P-pwede bang w-wag m-munang sabihin s-sa best f-friend mo?" tanong ko. My hand are now bit shaking.
"Actuall—"I cut Nathan word and look at Chonggo.
"At ikaw rin chonggo,yung mga narinig mo just leave it here,wag mong ipagkalat,I'm warning you" sabi ko na may pagbabanta sa boses tsaka ko ito inirapan. And I saw him glaring at me.
At napatawa nalang bigla si Nathan,to the point na hawak hawak na niya yung tiyan niya at pulang pula.Ano ang nakakatawa?May sinabi ba ako na sobrang nakakatawa?Napatigil si Nathan sa kakatawa ng sumigaw si Arc.
"NATHAN!!" sigaw nito at tiningnan ko siya at pulang pula na rin ito dahil sa inis.
"Hoy!!!" napatingin si chonggo sakin dahil sumigaw na rin ako. "Ang kapal ng mukha mo para sigawan ang kaibigan ko" I said emphasizing the word kaibigan.Ang kapal naman talaga ng mukha niya,sino siya para sigawan si Nathan 'ko'.che.
"Pake mo,ikaw ba siya ha?" sabi nito in a cold voice. "Gusto mo magpalit kayo para ikaw ang sigawan ko" sabi niya at wala ka talagang mababakas na emosyon sa mukha niya.
"Ay ang kapal—" pinutol ni Nathan ang sasabihin ko.
"Hep!hep!hep!stop, wala tong patutunguhan,kung mag-aaway lang kayo" sabi nito na natatawa parin.
Naalala ko bigla yung practice.Gosh wala na yung practice dahil sa mokong nayan.Magpapaalam na talaga ako for the 2nd time.
"Nathan,una na talaga ako tatanungin ko pa kung sino si mr.Lee nayon kay mrs.Bolante" sabi ko at akmang aalis na nang magsalita ulit si Nathan.
"Aye,kilala mo ba siya?" tanong niya sabay turo kay chonggo.
"That face,kilalang kilala,I encountered that sh*t face many times and I hate that to the hell at sinabi ng mga b*tch sa first day of school PAPA daw nila yan,iww kakadiri diba?" sabi ko emphasizing the word papa.
"His full name?"tanong pa ni Nathan
"I don't know his fucking surname but I know his name,he is Arc the monkey and the PAPA daw nila"sabi ko. "And I will never waste my time to know his surname,my time is very precious, that I don't want to waste it in a monkey to research research blah blah""I will never waste my time to know your name either, Taba" singit ni Chonggo na parang kakain na ito ng buhay (I'm willing to be his victim –anang ng isip ko).
Hindi niya alam ang pangalan ko?ok lang mas maganda nga eh,pero mali parin na tinatawag ako na taba eh.aaaiiisstt
"Who's you're talking to?" tanong ko na nakataas ang kilay..
"Isn't obvious?of course you." he said poker face parin ito."Oh,sorry not sorry,I'm not talking to a monkey" sabi ko at tiningnan si Nathan na nagpipigil ng tawa.Ano ba kaseng nakakatawa?wala naman ah. "And by the way my name is special so better not to know nor I'll tell it,especially to a cheap monkey like you"
Umalis na ako don at iniwan silang dalawa.Pumunta ako sa likod ng building dahil don lang ang alam kung tahimik.
Nang makarating ako don,umupo ako sa ilalim ng puno at kinuha ang cp ko,inilagay ko ang earphone ko sa magkabilang tenga ko at nagpatugtug.
Ipagpapatuloy. . .
BINABASA MO ANG
Love Maze; Lost (Completed)
Teen FictionLove is like a maze, you don't know where, when and whom you bumped to, and it's either you bumped into the right person or the other way around. But one thing is for sure you will a lesson on it. OPEN FOR YOUNG READERS BUT NOT FOR THE CLOSE MINDED...