AN: Dahil kinilig akong si Kim Jisoo ang profile picture ko at inugat na ata mga readers nito. HAHAHAHHAHA SORRY!
---
Napabuntong hininga na lang si Papa sa sinabi ko at bumalik ang kunot nya sa noo. Hindi niya din alam kung anong gagawin nya dahil nagpalakad lakad na naman sya. Ganito siya kapag nasa desperado na siyang kalagayan, mapabusiness man o dahil sa makulit niyang anak.
"Why? I understand that your reason of not going back to our house ay dahil hindi mo pa rin gusto ang tatay mo, pero its your right to live there. You don't have to live like you don't have money. I will activate your bank account so you can have access to your money again."
Napasmile ako sa tatay ko. Namiss ko kasi itong side na ito ni Papa. Kailangan ko pa ba sya nakita ng ganyan? 6 o 7 years ago? Nakakatuwa at hindi ko mapigilang ngumiti.
"Dad, hindi sa ayokong bumalik sa mansyon mo este naten. Ang layo lang kasi ng bahay naten kumpara sa tinutuluyan ko ngayon. Ayoko na kasing bumyahe araw-araw, yung ibabyahe ko itutulog ko na lang. Kumportable na naman ako sa ganitong buhay. Masaya kaya!" yung kunot na noo ni Papa napalitan ng ngiti, ngiting gaya saken.
"Pwede bang mahug ko ang mahal kong anak?"
Bago kami naghiwalay sa yakap, bumulong pa sya sakin. "I'm proud of you!"
--
Pinapalipat ako ni Papa sa isang apartment na mas malapit sa university at di hamak naman na mas mahal. Ayoko nung una dahil kakalipat ko lang at ang hirap kayang hanapin non! Pagkatapos mahal pa itong kinuha sa akin ni Papa parang maliit na bahay na nga e kasi may kwarto pa at medyo malaki at nasa pang 15th floor ng building. Pumayag na lang ako kasi nagpaawa yung tatay ko na yoon na nga lang daw ang matutulong niya sa paga-aral ko hindi ko pa daw tanggapin. Hello kasi sa scholarship at advance na pagbayad ko ng mga expenses! Wala na nga siyang babayaran sa buong college life ko! HEHEHEHEHE
Tumunog yung cellphone ko, pagkatapos kong magimpake. Hindi pa kami nagkikita ni Dexter sa bago kong inuupahan, lilipat na naman ako. Paano ko ba ieexplain sa kanya kung saan ko nakuha yung pera para sa isang mahal na apartment? Tsaka paano ko sasabihin sa kanya na... ay alam ko na! Sasabihin ko na lang kaya na hindi kami nagkaintindihan ng land lady kaya lumipat na lang ulit ako? Total naman hindi pa siya nakapunta noong sabi niya pupunta siya. Siya kasi yung natawag kaya nagpapanic ako. Buset, muntikan ko pang makalimutan na natawag nga pala siya!
"Hello? Dex?"
"Oh Serina, nandiyan ka ba sa apartment mo? Sinabi saken ni Dylan na maaga ka daw umuwi dahil may aasikasuhin ka. Hindi na tuloy tayo nagsabay umuwi." Shet naman tong si Dylan napakadaldal. Gagantihan ko talaga yung hangal na yon e!
"Oo! K-kasi nagimpake ulit ako." sinabi ko na medyo mahina pero knowing Dexter malamang alamang maririnig niya pa din. Talas ng tenga nito akala mo yung eardrum nasa labas ng tenga.
BINABASA MO ANG
I'm the Maid of My EX [Done ✅]
Teen FictionWow lang ha. Kanina lang, kausap ko si Dylan tapos ngayon, naglilinis na ko ng kwarto ng EX ko?! Ang gulo naman yata! Basahin mo na lang kaya?