Next week: Epilogue <3-----
"Dexter, halika!" I said with my hand motioning him towards me.
Dali-dali naman syang pumunta sakin at sabay naming tinignan yung pictures ni Gab noong baby pa. He's so cute! Ang pula pula nya nung bagong panganak pero matangos na agad yung ilong, para syang hotdog kasi nakabalot sya sa may tela tapos mukhang inaantok.
I felt Dexter's arms surround me. I leaned to him. Hehe ang bango naman nya. I saw him smiles at the picture I am holding habang pinagmamasdan namin. Ang cute kasi ni Gab!
"I want one too." He said and then he kissed my cheeks and stepping backwards, away from me. I glared at him.
Umupo naman sya sa kama ni Gab, "Sungit mo na naman! Ang tagal na natin no, its just natural for us to talk about these kind of things. Ayaw mo ba magka-anak?" He looked at me with a questioning stare.
"Gusto. Wala naman akong sinabing ayoko ha."
"Parang ayaw mo kasi."
"Hala abnoy! Gusto ko."
"Now na?"
Binatukan ko sya. "ANONG NOW NA? MGA INIISIP MO TALAGA! KUNG GUSTO MO MAGKABABY NA MAGPAKASAL KA NA! KAKAINIS TO!"
He chuckled and then he grabbed my hand and pull me closer to him. Nakatingala syang tumingin sakin at ngumiti. "Ang ganda mo ngayon. Sayang, galit ka lang palagi."
"Sinong hindi magagalit e panay ganyan banat mo. Duda ako sayo ha."
Totoo kasing puro ganyan banat nya.
Palagi kasi naming napapagusapan sina Kuya Axcel at fam nya. Hangang hanga sya kay Kuya Axcel kasi he raised his family so well daw. May pagkakaparehas kasi si Kuya Axcel at Dexter. Goal nila na magkaron ng sariling company para na rin sa future family nila. Kung ikaw nga naman may ari ng kompanya, hindi ka na magkakaproblema sa oras. That's what Dexter wants, kaya yung family ni Kuya Axcel sobrang close sa isa't isa.
Ngumiti lang sya sa sinabi ko. Ugh.
Lumabas kami ng kwarto para magpahangin. Andito kasi kami sa bahay nina Kuya Axcel dahil birthday ni Gab. May simpleng handaan kaya busy lahat, kami lang ni Dexter hindi kasi batas kami.
JOKE! We are done helping them kaya ginala ko si Dexter sa bahay nina Kuya Axcel. Ako lang dapat ang magiikot pero palagi syang nasama sakin, ayaw maalis sa tabi ko tas kapag kami lang dalawa palaging nakayakap sakin. Ayoko na ngang masanay kasi kapag uuwi ako sa bahay namimiss ko agad sya. Ew ang corny!!!
"Oh regalo ko kay Gab. Check mo pala mamayang gabi kung magugustuhan nya." Sabay abot nya sakin na nakabubble wrap na box. Sobrang sealed pa sa loob na halos kasing laki na rin ng box kapag naggogrocery ka yung size kaya yakap yakap ko na nung binigay nya sakin. Hindi ko naman napansin yung box na'to na dala nya kanina kasi mukhang props lang nung mga inarkilang clowns nina Kuya.
Inalog ko yung box, bat parang puro hangin?
"Ano ba laman nito? Bakit ako yung magbubukas? Gusto mo talagang magustuhan ni Gab no??!" I
teased him. Spoiled sa kanya si Gab pero inasar kasi nya nung isang araw kaya galit ngayon. Hindi tuloy sya pinapansin. Ayan, paiyakin ba naman e.
"Buksan mo na lang mamayang gabi ha. Pabalot na lang. Fragile yan kaya ingatan mo." He said to me while tapping the box.
"Oo naman. Ako na magbabalot para magkabati na kayo ni Gab. Mas malakas pa rin naman ako kay Gab kesa sayo no!"
I smiled happily at his gift. Kinilig ako lalo kasi ang close close nya na sa family ko. Napayakap tuloy ako sa kanya nung pagkalapag ko ng regalo.
--
Sumali kami ni Dexter sa laro ng mga couples, hindi namin gusto pero inaasar kami ng mga kamaganak namin pati na rin si Papa, ginamitan pa ko ng sige-
na-nak-hiling-ni-papa-yan-trump-card kaya pano ako makakatanggi.
"Kapag tayo natalo na naman dito, break na talaga tayo." Sabi nung katrabaho ni Kuya Axcel sa jowa nya. Natawa naman yung girl.
After that everyone was tired. Kumain na ulit kami and the rest of the day went so quickly. Hindi ko namalayan yung oras kaya nauwi ko yung regalo ni Gab! Nasa bahay na ako noong maalala ko na nasa sasakyan ko nga pala at parehas naming bubuksan ni Dexter para balutin.
I get the gift from the trunk of my car and put it inside the house. Nagpalit muna ako ng damit at unti unti ko yung binuksan. Sakto namang tumawag si Dexter noong nagaunwrap ako.
"Hey... I was opening the gift for Gab, buti na lang tumawag ka."
"Yeah! I... We totally forgot that." Natawa sya nang may halong nerbyos. Too concerned, eh?
"Mas gusto yan ni Gab, mas mapapansin nya yung gift mo para ikaw yung bida bida sa lahat nang nagregalo sa kanya." Natawa ako.
"Dalian mo na! Buksan mo na kasi!!" Sabi nya. Pinagmadali pa ko.
"'Wag mo kong utusan kundi babagalan ko lalo. Ang hirap na ngang magbukas na isa lang kamay oh."
"I-speaker mo yung tawag. Bilis!!"
"Mamadale??!" Pero ginawa ko naman yung utos nya. Ano ba kasing meron dito sa regalo nya at atat na atat sya. Hirap ngang buksan kasi sobrang sealed nung loob. Sa unang box pa lang ako ha!
Puro scotch tape!
"Ano na?"
"Ano ba laman nito vase? Ba't puro papel?" I asked him.
"Buksan mo lang ng buksan, sabi ko sa nagdeliver ingatan kasi fragile." Kanina pa sya fragile ng fragile haaa! Hindi naman siguro masisira yung laruan ng ganon ganon lang lalo na sabi nya medyo pricey daw.
"Fine."
Pagkaalis ko nung unang box, may box na naman sa gitna tapos puro papel ulit laman. Baka ito na yung regalo ni Dexter? Ano ba yan, kuripot puro papel regalo! Jusq!
"Dexter malapit na ko mainis ha. Bakit ganito regalo
mo sa pamangkin ko? Puro papel! Alam ko namang need nya na matutong magsulat and all pero yung papel man lang na binigay mo puro shredded! Hindi pa masulatan." Reklamo ko sa kanya na ikinatawa lang naman nya.
"Ano na bang kulay nung box?"
"Green? Puro box pa na paliit na paliit! Tinipid mo na naman si Gab! Hindi ka na talaga mapapatawad non!" Asar ko sa kanya. Kung educational to, mas maganda naman and Gab is too young to have expensive toys, sisirain nya lang. Kaso parang eto atang regalo nya, hindi safe sa mga kaage ni Gab!
"Shoot! Baka nakalimutan mong 5 years old pa lang si Gab??! Ang liit na masyado nung box!!!"
"What? Open lang kasi ng open Serina! Ang dami namang sinasabi e!!"
"Galet? Ikaw kaya magbukas ng box na puro papel?! Sa susunod babalutin ko susi ng sasakyan mo sa ganito e para malaman mong masakit sa kamay!!"
"Fine. Just. Opened. The. Box." Huminga pa ng malalim.
Napuno na yung sala namin ng mga papel at box. Kaya nung dumating na ko sa isang box na sobrang liit, niligpit ko muna yung mga papel at box na nakapalibot sakin at umupo.
I looked at the tiny red box that was sitting on top of the table. Tanginang laruan yan. Napakaliit amputa! Seryoso ba talaga tong si Dexter sa regalo nya? Inalog alog ko muna kasi duda na talaga ako baka malunok pa to ni Gab at maging Darna. Ganon sya kaliit guys.
"Welkam tu may tsanel gays por tudeys bidyo we are unboxing today's box. Wala kasing laman." I said and held the little box in my hand.
"Merong laman yan. Pusta ko pa lahat ng kayamanan ng tatay mo e."
"Nyek korni. Akin na lang tong red box ha just in case may pambalot ako sa ipapalit kong gift kay Gab."
"I'm at your doorstep. Can you come?" sabi nya na medyo hinihingal pa. Is he running?
BINABASA MO ANG
I'm the Maid of My EX [Done ✅]
Teen FictionWow lang ha. Kanina lang, kausap ko si Dylan tapos ngayon, naglilinis na ko ng kwarto ng EX ko?! Ang gulo naman yata! Basahin mo na lang kaya?