To Do List: #51

1K 29 0
                                    

He's still standing there holding my spoon and smiling. He's smiling like an idiot.

"Kumusta Dylan! Sarap pala nang kinakain nyo. Ice cream." Tinignan lang namin sya pareho ni Dylan.

Kumuha sya ng upuan sa may malapit na lamesa at umupo sa may gitna namin. Parehas pa rin kaming tulala ni Dylan at pinagmamasdan lang sya. He even took my ice cream at kinain nya yun habang nakangiti. Ha!

"You two look good. Balita ko nagmemed ka na pala Dylan. How's school?" He said while still eating MY ice cream.

"Okay lang naman." Dylan said awkwardly.

"Great. Hindi ka ba busy? Wala ka na bang klase?" Sunod-sunod nyang tanong kay Dylan habang si Dylan naman hindi makasagot. He looked at me, looking for approval para umalis na kami o sya na lang aalis.

Walang sabi na hinila ko na lang si Dexter para maalis na yung awkwardness sa paligid. Hinila ko sya kung saan onti lang yung tao. Buti na lang at sa third floor yung foodcourt nila dahil mabilis akong nakahanap ng lugar kung saan konti lang ang tao.

I glared at him.

"Anong ginagawa mo dito, Dexter? I thought you're in the U.S?" Singhal ko sa kanya. Naiinis talaga ako.

5 years a go, after we graduated and the break up, hindi nya nga ako kinausap. May isang beses or two pero unlike the conversations we had before, wala na talaga. Hindi ako nagagalit doon ngayon because, obviously, I asked for it. Ang sa akin lang e, halatang halata naman na iniinis nya si Dylan kanina.

After 5 years, bigla bigla syang magpapakita tapos mangiinis pa kay Dylan, na parang hindi sya nawala sa bansa nang matagal, na parang hindi talaga sya naglaho, na parang hindi ko sya namiss.

"Well, I'm here." He said, plainly. Ugh. I hate him.

"As in kakauwi mo lang ba? Bakit hindi ka nagsasabi sa mga kakilala mo? Ano? Naging kabute ka na, pumunta ka lang ng U.S?"

"Alam nina Mama at Papa na nandito ako, even uncle Greg knows I'm here. Hindi ko lang pinagkalat sa iba."

So iba na pala ako ngayon. Ouch.

"Okay. E bakit hindi sila yung puntahan mo at kulitin? Hindi ka nagsabi na nandito ka rin pala, bigla ka na lang makikipagusap samin so casually like you've never been gone all these years!"

"You broke up with me, right?" He looked into my eyes as if reading it. Whatever he's looking, he didn't see it.

"Right. I broke up with you five years ago. So why bother seeing us? Hindi ba dapat yung ex hindi na nagkikita?" He smirked.

"Not when you wanted to get back together."

Am I hallucinating? The words he just said became slow mo. I'm scared.

"Do you want to?" I asked.

He looked confuse about what I asked. Medyo may pagtataka pa sakin na bakit ko yun tinatanong, when there is an obvious answer.

"Its been five years, Dexter." I said matter-of-factly. "Those five years are not a joke. Do you still love me?"

I never really thought loving anyone besides Dexter. Sya pa rin naman mahal ko if you ask me. Ang gusto ko lang naman marealize ni Dexter ay maraming nagbago sakanya at sa akin. Hindi na ulit madaling makipagbalikan. The intense feeling I have for him is not the same as before. I know he knows that based on my reaction earlier.

"So you don't want to get back together?"

"To be honest, I'm not sure." There. I said it.

Noong nakipagbreak ako sakanya, alam ko na mangyayare 'to. There will come a point that maybe I will lose my love for him and we will not end up together. That's the risk of breaking up with him and he accepted that. Hindi rin naman kami nagbreak na may pangako sa isa't isa na magbabalikan kasi mas lalo lang akong magiging unfair. Unfair na nga na makipagbreak sa kanya, tapos papaasahin ko pa sya o itatali ko pa sya. I don't want that for him. Gusto ko magkaron sya nang sariling buhay.

"You know what, why don't we pick other day to talk about this? Kakakita pa lang natin tapos we go for this heavy conversation agad. Can we please take it easy? " I suggest.

"Fine." He said that with exasperated expression in his face.
---

I smiled at him. Ngayon ko lang ulit sya nakita. Can you believe that we just survived 5 years without being with each other every day? It seems like those years just passed by like I just snapped.

I circled him. He just looked at me like I'm weird. I just laughed at him.

"You look great! Grabe mas gumwapo ka pa lalo. Siguro marami kang nakafling don no?"

"Yes. Maraming magaganda don e." He said that casually. Too casually. Aray.

"Gusto mong kumain?" He asked.

"Nope. I'm good. Kumain na kami kanina ni Dylan. Busog pa nga ako e." Sabi ko habang tinatapik yung tyan ko. Ang sarap ng kain namin kanina, I miss foodcourt foods.

"Halata nga e. Ang saya saya ninyo kanina." There's the tone of jealousy in his voice but I just dismissed it.

"Baliw."

Tinext ko si Dylan dahil nauna na daw sya. May duty pa kasi yun kaya nagpunta na sa ospital. Yung ospital na pinagdudutyhan nya halos nasa loob ng school kung saan sya ngayon nakaenroll. Malapit lapit lang sa mall na'to.

"Si Dylan na naman ba yan?" He said while looking at my phone.

"Oo. Nagsosorry ako kasi dapat magbabonding kami ngayon kaso dumating ka." His jaw clenched.

"Hindi dapat ako magpapakita e. But you made it harder for me kaya lumapit na ako."

"HA? WHAT DO YOU MEAN?" sabi ko sakanya.

"I gave you that balloon you are still holding." He said while pointing at the balloon.

"So kaya naman pala may biglang lumalapit sakin na bata at nagbibigay ng lobo. Akala ko naman nagandahan lang sakin yung bata." He scoffed.

"Akala mo lang yun."

"You said I made it harder for you, so... nandito ka na kanina pa?" I pry. Hindi sya sumagot agad sakin. Instead, he looked at me eye to eye. I didn't flinch.

"Yes. Sa totoo nyan, sinusundan na kita simula pa lang nung nasa cafè ka." He smirked.

I rolled my eyes at him.

"Alam mo ikaw, nakakainis ka na ha! Ayokong sinusundan ako tapos--" biglang nagring naman yung cellphone nya kaya napatigil na naman ako sa pagrarant.

"Okay... I'll be there just give me a minute." He said and ended the call. He looked at me. "Una na ako ha. May aassikasuhin pa kami sa trabaho. See you around, Serina." Paalam nya sakin habang tinapik yung braso ko.

Ahhh... okay... so may trabaho pala sya dito... siguro malaki sweldo nya? Ang mamahal ng soot nya e, watch palang branded na. Tapos yung porma nya pa parang ready palagi sa meeting. UGH! KAKAINIS! NASTRESS TULOY AKO! Bakit ko ba kasi iniisip si Dexter? E ano ngayon kung andito na sya sa Pinas? E ano ngayon kung gusto nya makipagbalikan? Ang dami dami ko pang gustong gawin tapos yung utak ko mapupuno na naman kakaisip sa kanya. POTANGINAAAAA!!!

Kapag talaga nagkita ulit kami nyan malilintikan na sya sakin. I will make sure everything will be clear between him and me. Lalong lalo na rin sa sarili ko. Lilinawin ko na para hindi na rin ako namomoblema. Just another problem I need to fix. No big deal, Serina. No. Big. Deal.

___

Support me on Ko-fi! 💖

https://ko-fi.com/gameofwriting

I'm the Maid of My EX [Done ✅]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon