chapter 20

3.9K 70 7
                                    

'Boss they're moving' sabi ng isa sa aking tauhan. Fuck!

'Fuck! Kill them right away! Magtira kayo ng isa. Papuntahin niyo sakin.' walang emosyon kong sabi.

Nang makalabas ang tauhan ko ay bigla namang pumasok si bell.

'Boss i found them.' seryoso nitong panimula

'Who?' kunot kong tanong.

'The suspect.' she said.

'Fuck! What is they're name?' while gritting my teeth.

'Emillo Gonzaga and emilla Gonzaga and lastly the oldest Gonzaga. Reimon Gonzaga. And they are the boss of the Gtrade.' seryoso nitong bulaslas. Hindi ko na pinakinggan ang iba pa niyang sasabihin dahil hindi ko na kaya. Gusto ko na lang bumalik yung dati. Gusto ko na lang bumalik si mama.Bakit hindi nalang ganun? Yung maginhawa kami. Walang problema. Bakit ngayon ang daming gulo? Miss na miss ko na ang mama ko.

'The Gonzaga siblings huh? Psh. You will pay. I will kill you. All of you! Your mother, father, grandfather, grandmother! All of you! Lahat ng mahal niyo sa buhay wala akong ititira. Mark my word bitches.' bulong ko.

Sumandal nalang ako sa swivel chair at nagmuni muni. Hindi ko mapigilang alalahanin ang mga nangyari sa mga nakaraang taon.

Hindi ko namalayang nakatulog ako. Nagising nalang ako sa katok.

'Come in.' malamig kong sigaw para marinig ng tao sa labas.

'He's here' maikli nitong sabi. Agad naman akong tumayo at nilampasan siya. Pumunta ako sa TR (Torture Room) at pumasok. Agad kong nakita ang lalaking puro dugo ang katawan at nakahandusay habang ang mga kamay at paa nito ay nakatali.

Tumingala ito saakin.
'Huwag niyo po akong patayin. May pamilya po ak--' hindi ko na siya pinatapos sa pagdadrama niya.

'I won't kill you. I-'

'Yes! Thank yu---'

'Shut the fuck up! And don't cut me off!' naiinis kong putol sa pagpapasalamat niya. Tsk.

'Ok. As i was saying hindi kita papatayin at palalayain kita. Pero may kapalit.'

'I will do everything!'

'Sabihin mo sa boss mo na get ready. fuck you. Do you understand me?'

'Yes boss'

'Ok.'

Sinipa ko ito tumumba naman kaagad ito. Tsk. Weak. At pinatayo gamit ang buhok. Stretching.

'Don't you dare disobey me. Or else i will kill you. And your family. Understand?!' asik ko at sinikmuraan ito.

'Y-yes boss' uutal utal nitong sagot.

'Louder!' sigaw ko rito. Sinapak ito sa dibdib. Natumba ito at rinig ko ang mabibigat niyang paghinga. Opps! Napasobra yata

'Yes boss!' hingal nitong sabi. Napangiti naman ako rito. Nagawa pa niyang sumagot.

Lumabas na ako dahil baka mabugbog kopa iyon. Pagkalabas, lahat ngnakabantay ay yumuyuko saakin. Habang naglalakad papunta sa aking opisina ay pakiramadam ko ako yung pinakamalakas. Tinitingala. Nakapangyarihan. Well totoo naman yun. Ang kaso lang ay hindi ko paren napaghihigantihan ang mama ko.

Hindi na ako dumiretso sa opisina ko. Lumabas ako sa building na iyon at pumunta sa mall. Naglalakad lakad ako. Hanggang sa napadpad ako sa isang playground. Mama.

Naalala ko si mama rito. Naalala ko nung bata pako lagi kaming nasa playground. Binabantayan niya kong maglaro. Inaalalayan ako kapag mag-ii-slide na. Minsan kasama pa si papa. Happy family kung baga pero minsan lang mangyari yung kasama namin si papa kasi lagi itong busy sa trabaho. Hindi ko alam kung bakit. Marahil ay nagpapalago iti ng negosyo o nalulugu na ang kumpanya. Pero ngayon alam ko na ang TRABAHO nito. Isa siyang boss. Hindi pangkaraniwang boss na. Nagtatrabaho para umabong ang kumpanya kung hindi boss na may inuutusan para pumatay. Nung unang malaman ko iyon ay agad akong nagalit kay papa. Ang perang pinangbibili niya ng pagkain namin. Damit. Bahay. Ay galing sa maruming gawain niya. Pero nag explain naman ito. Na hindi siya pumapatay ng mga inosenteng tao. Na ang mga pinapatay nila ay masasama. Gaya ng drug lord. Mafia boss na naghahasik ng mga katarantaduhan. Miss kona ang pamilya kong payapa. Masaya. Pero ngayon nawala na nga si mama pati yata si papa ay nawala na rin. Dahil ng mamatay si mama ay naging cold si papa saakin.

Hindi ko namalayan umiiyak na pala ako. Sobrang missko na ang pamilya ko.

Lumabas na lang ako sa mall na iyon. At akmang sasakay na ako sa sasakyan ko ay biglang may nahagip ang mga mata ko.

Mama!
..........

:)

My Husband is a Mafia bossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon