Kabanata 1

3.3K 91 4
                                    

Kinagabihan halos hindi ako makatulog sa balitang dinala ni Primo sakin. Hindi ko alam ang nararamdaman ko. Pinaghalong excitement at kaba ang nararamdaman ko ngayon.

Alasingko na ng umaga hindi parin ako nakakatulog kaya napagpasyahan ko nalang na maligo at pumasok na ng opisina. Mamayang ala sais ng gabi ang dating niya dati ayon kay Kiana. Magthothrow sila ng party para sa kanya sa isang bar sa BGC.

Kahit sa trabaho wala akong nagawa kundi tumunganga. Napansin naman ng sekretarya ko ang kinikilos ko kaya ikinansel niya na ulit lahat ng appointments ko ngayon.

"Sorry talaga, Sheena. Distracted lang talaga ako." saad ko. Alam kong napeperwisyo ko siya.

"Hay nako, Sir. Dapat hindi nalang po muna kayo pumasok kung ganyan. Anyways, nacancel ko na po lahat ng appointments niyo. Pwede na po kayong umuwi kung hindi po okay pakiramdam niyo." sabi niya sakin at tumango naman ako. Lumabas na siya at napabuntong hininga ako.

Binabaliw mo ko, Dee. saad ko sa isip ko.

...
Alas kwatro palang ay nag out na ko sa opisina. Wala naman akong mapapala kung magiistay pa ko dun. Dumiretso akong condo at naligo. Maghahanda na lang ako para mamaya. I need to ready myself for what about to happen. Kung may boyfriend man siya tatanggapin ko yun ng buo and still do my best to make things right again.

Sumapit ang oras na kailangan na naming magkita kita sa BGC. Nasa parking lot lang ako. Kanina ko pa nakikita ang mga kaibigan namin na nagsipuntahan para sa kanya.

"You need to man up, Kai." saad ko sa sarili ko sabay labas ng kotse ko. Ang lakas ng kabog ng dibdib ko. Hindi ko alam kung anong mangyayari sana biniyayaan ako ng ability na makakita ng hinaharap para aware ako. Syempre charot lang yon ayoko ng spoiler no.

Pumasok nako sa bar at nairita agad ako sa maingay nitong tugtog. I should've been used to the sound pero hanggang ngayon ayoko talaga ng tugtug sa bar. Sobrang lakas kasi parang mababasag na eardrums mo pero I get that loud music will get you going lalo na kapag lasing ka na. Mas nakakadagdag ng confidence.

Nakita ko sila sa isang upuan. Medyo VIP ang pwesto nila. Nakita agad ako ni Kiana at tinawag ako ng pagkalakas lakas ng walanghiya kong kapatid.

"Kuya!!" sigaw niya na mas lalong ikinalukot ng mukha ko.

"Ito, kung makasigaw. Kutusan kita eh." saad ko sa kanya ng makalapit na ako.

"Kuya, ready ka na? Nandon lang si Ate Dee kasama ng mga kaibigan niya. Tara na, punta na tayo." saad niya sabay hila sa kamay ko. Pinigilan ko naman siya dahil mas malakas ako napabalik siya sa pwesto niya.

"Huwag mong sabihing nachichicken ka, Kuya." sabi ni Kiana at sinamaan ko lang siya ng tingin.

"How was she?" I asks and she scoffed.

"Kaya nga tayo lalapit para malaman mo diba. Ano ako messenger niyong dalawa? Atsaka, kuya don't worry walang bago. Manliligaw niya lang ata yung nasa IG niya. Dineny niya kasi kanina nung tinanong ni Paolo." sabi niya sakin with matching taas baba pa ng kilay niya.

"Tara na." yaya ko sa kanya at hinila naman niya ako kung nasan si Dee. Nang makita ko ang likod niya I suddenly want to hug her tightly and kiss her passionately and lovingly.

"Ate Dee." tawag ni Kiana sa babae at nagpaalam muna ito sa mga kaibigan niya bago humarap samin.

I swear that when I say she took my breath, she really did. Sobrang ganda niya lalo ngayon. Hindi ko alam kung anong ginagawa niya at bakit habang tumatanda ay gumaganda siya lalo. Nakatingin lang kami sa isa't isa hindi niya rin ata inaasahan ang pagdating ko. She smiled and I almost fainted when I saw her smile again.

"Iwan ko na kayo." sabi ng magaling kong kapatid pero hindi ko siya pinansin. I smiled back at Dee.

"Hi." the only thing I said after staring at her for a long time.

"Hi." she said back and I sighed.

"Musta na?" I asks and she smiled at lumapit ng kunti sakin.

"Ayos lang naman. My business is booming in the States." she replied and I nodded. "Balita ko ikaw na humahawak ng kompanya ngayon. Good for you." sabi niya and I proudly smiled at her.

"Yeah, I push muself to work harder so I can be better." sabi ko sa kanya and she nodded.

"I heard that your sister already has a daughter. Ano naman yung feeling ng pagkaTito?" tanong niya. I hate how casual we are. Hindi ko nagugustuhan yung way ng pag uusap namin.

"Rainne became my salvation after you left." sabi ko to change the mood. I can feel her tense up but she shook it off by smiling.

"That's good to hear." komento niya. May lumapit sa kanyang lalaki and I recognize him. It was Kyle Medina. The guy I introduce to her a few years back.

"Uy, pre. Long time no see. Big time na to eh." saad niya at nagmanly hug kami. "Musta buhay pre?" he asks. I saw how Dee was uncomfortable with the scenario and nararamdaman ko ng mainis dito kay Kyle kasi hindi pa siya lumalayo. I step back a little already.

"Ayos lang naman. Stress but hindi nagiging sagabal dahil sa pamangkin ko." sabi ko sa kanya pagkatapos ay pinagmasdan si Dee. Is this the guy na pinayagan mong manligaw sayo? He's making you uncomfortable, fuck.

"Dee, dun lang muna ako ah." paalam ni Kyle at hindi ko maiwasan ang pag-irap na napansin naman ni Dee.

"Bakit nagroll eyes ka?" she asks and I look at her.

"Yun yung pinayagan mong manligaw sayo?" tanong ko at kumunot naman ang noo niya. "Psh, Dee. He's making you unconfortable just by standing near you." saad ko.

"Eh ano naman sayo?" tanong niya. "Why are you making a big fuss about this? For all I know you and Primo already got married right?" naiiritang sambit niya.

"Why am I making a big fuss about it?" pag-uulit ko. "First of all, I care for you still. Second, me amd Primo didn't get married. I rejected his proposal the day you left me. Third, now that you ask why am I making a big fuss about it because what I feel for you never change and I am here to court you too until I make you mine." sabi ko at nagulat naman siya.

"Woah, Kai. Sandali lang. You chose to cancel the engagement with Primo. Wag mo sakin isisi lahat and you chose the option you think what's best for you tapos ngayon you say those things to me. Nakakatawa ka naman. If you think I'll let you court me then it's a no. Now, fuck off." sabi niya. Now, nadagdagan ang mga rason kung bakit ko siya mahal.

"I'm not going to fuck off this time, Dee. Maraming missed opportunities na nangyari sa buhay ko at isa ka na don. Now that you're here I don't want anything to go missed again. So, kahit hindi ka pumayag I'm still going to do my best to court you and make you mine again." sabi ki sabay alis sa harapan niya.

Very good, Kai. Hindi ko alam na nandyan parin pala pagiging drama queen mo.

...
Lilinisin ko lang sarili ko, hindi pa ako nakakapasok sa isang bar. HAHAHAHA so yung details na mababasa niyo ay purely kathang isip ko lang. Enjoy this update.xx

Want You Forever (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon