Dee's POV
Matapos kaming ipakilala ni Kai sa isa't isa nitong kaibigan niyang si Riana ay napagpasyahan na naming umorder na para makakain na at makabalik na rin ng trabaho si Kai at ako syempre. Hindi naman porket may ari ako ng pinagtatrabuhan ko ay petiks lang ako. May perks ng pagiging may-ari ng pinagtatrabuhaan mo pero may mga disadvantage din ito.
Nagulat ako ng niyakap ako ni Riana at sa mga binulong niya. Hindi ko alam kung she really thank me for what I did with Kai. Hindi naman sa pagiging judgemental pero nafefeel ko kaisng off siya. Ewan baka ako lang din yun.
"Naalala mo ba nung elementary tayo nung nadapa ka non tapos sinisi mo ko dahil akala mo tinulak kita pero excuse mo lang yun dahil lampa ka talaga non." sabi ni Riana sabay tawa. Natawa si Kai sa kinwento ng kababata niya. I am enjoying her company I can say that. Masyado lang ata akong napaparanoid.
"Anyways, saan kayo nagkita? I'm curious about how the two of you met." sabi niya and Kai cleared his throat.
"We first met sa mall. Nabangga ko siya non at natapunan niya ko ng kapeng dala niya. At first, I am mad at her. I mean, may meeting ako non with Dad tapis matatapunan lang ako ng kape pero nung nakita ko siya right there I knew na I fucked up. Natiklop ako bigla. Lalo na mg magsorry siya sakin para akong binuhusan ng malamig na tubig." saad ni Kai at namula naman ako. Well, it was true though. Nameet ko siya nun sa mall.
"Pero dahil mas maarte pa siya sakin non. Sinungitan niya ako. Akala ko noon sobrang nainggit lang sa beauty ko yang si Kai." biro ko at natawa naman siya.
"Ilang buwan ka namang niligawan nito?" pag-uusisa niya pa.
"Umabot ako ng taon kasi nga love hate yung status namin. Hindi ko parin kasi matanggap non na nagkagusto ako sa merlat kaya ayun, hindi ko masay yung magic word sa kanya." saad ni Kai and Riana nodded.
"I know, kinwento na sayo ni Kai na he used to court me. I thought mababago ko siya into a man he is today. Pero atlis nagmission accomplished parin ako kahit na hindi ako yung nakapagpabago sa kanya." sabi ni Riana and I smiled. Ipinagpatuloy na namin ang pagkain.
Nang matapos kami ay inihatid na ako ni Kai sa trabaho. Nag-insist naman na magtataxi na lang si Riana pabalik sa kanila dahil may kikitain pa din daw siya. Bumaba na ako sa sasakyan ni Kai at agad niya akong niyakap.
"How was she?" bulong niya. Niyakap ko siya pabalik. Naramdaman ko ang pagamoy niya sa buhok ko at napabuntong hininga ako.
"She was nice. Nagulat ako ng hindi niya tinanggap yung kamay ko at first but mas lalo akong nagulat nung yinakap niya ako." saad ko and he just hum in response.
"As much as I want to hug you and keep you close with me, hindi pwede. May gagawin pa kasi ako sa trabaho. Sunduin na lang kita mamaya." paalam niya sabay bigay sakin ng isang matamis na halik.
I know what I am doing is bad for the both of us. Sobra kaming affectionate sa isa't isa ng wala kaming label. Ayoko kasi ding magmadali. Right moment comes for those who wait. Hindi naman lahat ng bagay kailangan madaliin. Malay mo pala may mas better na mangyayari sa inyong dalawa tapos hindi mo na nagawa kasi nagmadali ka. I hate regretting. Atsaka malapit na rin naman akong mabuo. I am learning to love myself and once I am done, I guess I can now love Kai unconditionally.
Pagkapasok ko sa opisina ay agad akong tinukso ng empleyado ko. Masyadong chismosa tong mga to bawasan ko kaya sahod ng mga to.
...
Malapit ng magclose ang aking shop ng makareceive ako ng text. Inopen ko ang phone ko and saw Kai's text.
BINABASA MO ANG
Want You Forever (Book 2)
Teen FictionBook 2 (Sequel). Missed oppurtunitues. Isa yan sa mga kinahihinayangan ng tao. Kesyo dapat mas pinili na lang yung ganitong desisyon kaysa sa isa and Kai Buenaventura is one of those people who experience missed oppurtunities. Hindi niya akalain na...