Chapter 17
The Green-Eyed Butler
Nandito sina Larry, Barry at Harry sa Paradise Island, Crucifix City. Kasama din sina Cyrus at ang kanilang ama. Pumayag ang kanilang ama sa ideyang naisip ni Cyrus. Well, ganito talaga ang kanilang ama.
Kahit ano susundin nito para sa kanilang master. Ganito din ang batas na itinanim nito sa mga utak nilang tatlo.
“Let the games begin!” malakas na sigaw ni Cyrus. Ang sigaw na iyon ang hudyat ng kanilang pagtakbo paakyat sa matarik na bundok sa islang iyon.
Kung sinuman ang mauna sa kanilang tatlo ay siyang mananalo.
Agad na nanguna si Barry. Kung takbuhan din lang naman ang labanan, ito na talaga ang panalo. Pero kahit nahihirapan, pinilit pa rin ni Larry na bilisan ang takbo niya.
Liliko na sana siya sa isang balikong daan nang mapatigil siya sa pagtakbo. Parang.. parang may sumisigaw.
“Ahhh!” naging mas prominent pa ang sigaw na iyon ilang segundo pa ang nakalipas.
“Larry, tulungan mo ako! Si Barry, nakagat ng isang ahas!” sigaw ni Harry kay Larry habang nasa may itaas na ito na bahagi ng bundok.
Mabilis siyang tumakbo palapit rito subalit nagulat sila sa isang naganap na pagputok.
“Shiz!” sigaw ni Harry bago mabilis na binalikan ang kambal nila.
Nang marating niya ang itaas na bahagi ng bundok ay si Harry na lamang ang naabutan niya.
“A-asan si Barry?”
“Kinuha ng isang helicopter.. Shiz Larry! We’ve fallen into a trap! Walang sinuman sa ating tatlo ang lalabas ng buhay sa islang ito!” tangis ni Harry.
“H-hindi.. Hindi yan totoo. Paborito ka ni Papa. Imposibleng gawin niya ito sayo.” He’s in denial.
“Ginawa na niya L.arry, he freaking did it!”
“P-pero bakit kinuha si Barry ng helicopter? Akala ko ba nakagat siya ng ahas. Baka gagamutin nila—“
“No Larry!” Hinawakan nito ang kwelyo ng damit niya. “I saw it with my two eyes! The man from the helicopter shot him until he died then dragged him on to the helicopter!”
Napaluhod siya sa morbidity ng kwento nito.
“H-hindi..”
“Bilisan na natin, Larry.”
Harry had to drag him up. He was convulsing with the pain of losing his brother. Nangingig ang buong katawan niya sa sakit at galit sa ama.” Sabay na nating akyatin ang bundok na ito.” Patuloy na anyaya ni Harry sa kanya.
At magkasabay nga nilang binagtas ang bundok na iyon.
Nakikita na nila ang isang white flag sa itaas ng bundok. Isang palatandaan na malapit na silang makarating sa tagumpay nila.
“Rawr!”
Sabay silang napatigil sa paglalakad ng marinig ang alulong na iyon sa isang leon.
Dahan dahan itong naglalakad papalapit sa kanila mula sa itaas ng bundok na tila ba ini-estima kung sino ang masarap unahin sa kanilang dalawa.
BINABASA MO ANG
The Green-Eyed Butler
RomanceInfluenced by Kuroshitsuji: The Demon Butler *** Highest achievement: General Fiction #265 Romance #532 *** An emotionless and devil-may-care type of butler. I don't give a fvcking shiz about other people's emotions and feelings. All of them are jus...