Diana's POV
2days later.
Tinulungan ako ni Argel and Wealand na ayusin ang mga gamit ko sa pinaglipatan kong condo unit.
"This smells better than the previous one." Sabi ni Argel.
"Buti nalang naisip mong lumipat narin." Dagdag ni Wealand.
"That apartment had a lot of crazy memories that I won't forget, pero here I am now. New life. Ay sya nga pala, yung babaeng pinupormahan nyo--how is it?."
"Bad news. She said she was talking to someone. Pero parang hindi pa sya sure kung bibigyan nya ng chance kasi isipin nyo, artista din daw yun. Ayaw nya nga lang sabihin kung sino. Pero we're friends now with Kiara." Dismayadong kwento ni Argel.
"So her name's Kiara ha hmm. Ikaw Wealand?."
"K din sakin hehe. Teka teka, kinikilig talaga ako guys. Iniisip ko palang sya. Kaori name nya--kaya lang.." May pagkabaliw din to minsan talaga.
"Kaya lang ano?."
"Ang dami dami nyang crush at sobrang dali nya ring magsawa." Dismayado rin Wealand? Hahay buhay.
"Okay lang yan guys, marami pa dyan. Ako nga, okay nako sa single life."
"Diba magiging loveteam ulit kayo ni Franki for your movie?. Grabe, baka bumaliko ka nyan bigla.." tukso ni Argel. Tawanan naman sila ni Wealand.
"Headlines: Diana Mackey admits that she's falling for her co-star Franki--ano yung apilido nun?." Biro ni Wealand.
"Russell. Franki Russell." Turo ni Argel. Pinagkakaisahan talaga ako ng mga to.
"Naku talaga Wealand, mag-ingat ka sa mga sinasabi mo--last time na may sinabi ka nagkatotoo." Sabi ko.
"Alin dun?."
"Yung muntik na malunod si Diana dahil sa sobrang lasing, nilayuan sya ng girl space friends niya, nambabae si Gino at nag break sila ni Diana. Kaya D, alam mo na kung anong mangyayari sa susunod haha mahuhulog ka kay Franki. Mark Wealand's words, they always happen." Sabi ni Argel.
I just rolled my eyes. Impossible. I know Franki's pretty and all, pero maybe I just love Vianca Louise/Veah so much to even dare fall inlove with someone else. Sana mahal niya parin ako, sana ako nalang ulit.
FLASHBACK
Nasa apartment lang ako nang biglang dumating ang isa sa mga bestfriends kong kasama namin ni V sa mga pageants, si Gazini.
".. I'm not mad because you're gay, I'm mad because pinagmukha nyo kong tanga ni V Diana. How could you say those lies in front of my face?! Akala ko ba magkaibigan tayong tatlo?. Kung hindi pala kayo naghiwalay and acted like mortal enemies now, hindi ko rin pala malalaman na something is going on between you two!. How could you?!." Galit na galit na sabi ni Gazini.
"Sasabihin naman kasi namin sayo eh, we just don't have the courage. Baka layuan mo kami, pandirian, and malaman ng iba--"
"Ganyan ba talaga kababaw ang tingin nyo sakin?!. We've known each other for years Diana--I can't believe that you're able to say those things now--" she said walking out.
"No please--Jaz! That's not what I meant!."
This is so fucked up, yesterday I lost my girlfriend. Now I'm also gonna lose my bestfriend?. Why am I such a terrible person?!.
EOFB
"Diana, ano ba? Tulaley lang?. Kumain na tayo ng lunch, libre ni Argel." Sabi ni Wealand.
BINABASA MO ANG
GIRL SPACE FRIEND (Frankiana)
FanfictionFranki Russel is a beautiful young blind girl when she met her first love in a TV commercial about a blind girl eating a chocolate bar that she's in. 20 years later, the chocolate bar company had to shoot for their 20th anniversary special about the...