Franki's POV
"Friends?. Franki, sinabi nya na sa'yong mahal ka talaga nya tapos friends?." Tila naguguluhang reaction ni Jamie.
"I don't know. I mean, she said she was seeing someone else. Dun palang sa pag-amin nya nung una at paghanap ng iba she already broke my trust."
"So pinagdududahan mo sya?."
"Well, you can't blame me Jamie. Parang pakiramdam ko kasi ginagawa niya lang to dahil naaawa sya sakin."
"Pano mo naman nasabi ang mga bagay na yan?."
"Kung di ko siguro sinabi yung nararamdaman ko hindi sana sya lalapit lapit ulit ng ganito. And to think na may nasasaktan na syang iba dahil pinili nya ako. At pano kung nagkikita parin pala sila nun?. Diba parang ang gulo?."
"Sa bagay, you have a point. Siguro nga dapat maging friends muna kayo. Kilalanin nyo muna ang isa't isa, let her fix that broken trust."
FF
In 3,2,1 action!
"Let's welcome my beautiful sisters like me, Diana Mackey and Franki Russell!." Tawag na samin ni Meme Vice. Nakipagbeso naman kami sa kanya.
"Ang gaganda ng mga to oh, palahi naman. Chos." Sabi nya hahahaha.
Umupo na kami.
"Hello po kapamilya." Bati namin sa studio audience.
"So, hindi na tayo magpapaligoy-ligoy ligoy pa. Pag-usapan natin kayong dalawa at yang movie nyo. San ba talaga to patungkol?. Ikaw muna Franki." Turo sakin ni Meme Vice.
"It's about po sa 2 girls na magiging step sisters, at first they can't really stand each other especially my character as Francheska, she's the bitchy type here."
"But then, parang umiba ang ihip ng hangin--" simula ni D.
"Ay naku, may umutot?." Hahahaha loko talaga tong si Meme.
"Haha opo, pwede. Yung characters namin got forced to get along for the sake of our parents' upcoming marriage, kaya lang may nangyari. We fell in love." Sabay tingin sakin ni D. Kilig na kilig telege yung audience, pereng mge sere te.
"Ang cuuute. Akalain nyo ba naman, sa ganda nyong yan di ba kayo nailang na ganyan yung roles nyo?."
"Actually po meme, dinamay lang talaga ako ni D dito. Since naging friends napo kami dahil dun sa commercial, ang sabi sakin gusto nya kong makatrabaho. About stepsisters who hated each other daw tapos sinabi nalang sa meeting na loveteam pala kami dun." Maka-react audience ha.
"Ah so naisahan ka nito ni Diana?. Aba matindi rin damoves mo te. Gusto na kita. Turuan mo ko minsan." At may pa apir pa kay D. Si D naman tawang tawa.
"Pero Meme, I swear--di ko rin po talaga alam. Si Miss Mae po kasi, yung author ng book biglang binago yung story. Kaya imbes stepsisters lang kami dun ginawa na kaming lovers. Kaya kami naman, nagulat nalang." Paliwanag ni D.
"Eh kasi, loveteam na kayo dun sa commercial nyo. And I salute to the both of you for representing the lgbtq+ community really great." Applause.
"Ito lang, may tanong ako sa inyo--sa kabila ng mga eksenang nakakapag-alam nyo na yun, anong sa tingin nyo ang nagbago sa friendship nyo?." Nagkatinginan kami ni D. She just smiled.
"Well, so far po Diana became the sweetest girl friend, I- mean girl space friend po. Lately na awkward kami dahil dun sa ibang scenes, pero nagawan naman po namin ng paraan."
BINABASA MO ANG
GIRL SPACE FRIEND (Frankiana)
FanfictionFranki Russel is a beautiful young blind girl when she met her first love in a TV commercial about a blind girl eating a chocolate bar that she's in. 20 years later, the chocolate bar company had to shoot for their 20th anniversary special about the...