Sa ospital...
"HAPPY 16TH BIRTHDAY SA AMING UNICA IHA!!!" (habang hawak ang camera) wika ng Ina ni Janessa.
"happy birthday anak!!! at sabay ntin celebrate ang successful n operasyun ng mga bagong mong mata!!!" (habang hawak ng Ama niya ang cake nya).
"opo maraming salamt po sa laht ..." ang ngiti ni Janessa.
syempre kasama ng mga magulang nya ang kababata nyang si Pia.
.. isang doctor ang ama ni Janessa at salmantalng ang Ina nya ay isang Interior designer. kaya plageng bz ang mga magulang nya... lumaki si Janessa n malabo ang kanyang paningin hanggang sa bumigay ito at tuluyang dahilan ito ng kanyang pagkabulag... mabuti n lng may nag donate ng mata kay Janessa...
at ng isang gabing iyun ay pinakamasayang arw ni Janessa.
kinaumagahan ... nag kasalubong sila ni Pia.at nag lalakad sila papuntang school kase malapit lng sila dito nakatira.
" so Janess back to school ulit tau ahh .. buti n lng nag excuse k sa teacher nitn dhil sa opersayun m , kamusta ang mata mo?" ani ni Pia.
"ito kailangn pang mag adjust... hehehh peo nakakakita nman ako ng malinaw " sabi ni Janessa.
"ganun ei bkit ang weird m at kailangn b tlagang naka shades ka?"
" kase namn ang sakit sa mata ng sinag ng araw .. "paliwanag ni Janessa.
"naku masasanay ka rin una lng yan , wag mong sanayin ang mata m sa madilim n shades? masama yun sa paningin!" (sabay tinanggal nya ang shades sa mata ni Janessa)
"owww!!! (bumigla sakanya ang liwanag ng araw, at dahan dahan iminulat ang mga mata nya)
"Oh di ba??? sanayin m lng... "
Naglalakad n sila sa daanan ng puro nag tataasan na talahib at mga kakaunting puno... at meron matatanaw sa malau ang dinimolished n isang sementadong bahay... n matagal n inibandona... me nag mamayari n kase ng malawak n bakanteng lote doon...sa umaga masarap doon mamasyal at mag lakad lakad dhil sa mahangin doon pero, pag sa gabi napakadilim talaga...at tanging makikita m sa paligid ay mga ilaw na maliliit gawa ng mga alitaptap... at pag sa gabi bihira lng ang mga taong dumadaan doon ... dhil may balita n maraming karahasan na krimen n nagaganap doon.. tulad ng holdap at rape... at kht pa mga sasakyan ay bihira din doon dumadaan...
Ng naimulat ni janessa ang mga mata nya ay nanlalabo parin ito at inaadjust ang paningin nya makakita ng malinaw kaya mjo malabu ng konti nasa harapan nya ang kaibigan nyang si Janessa ... subalit hinde lng si pia ang naaninagan nya may isang
...maliit n batang babae sa likuran ni Pia... ngunit hinde nya maaninagan ng malinaw kung anu itsura at kung sinu sya... nakayuko ito ayun sa imahe... mahaba ang buhok at tila putikan...matapos ay pumikit saglit ang mata nya at ng nabuksan nya ulit malinaw n ang paningin nya ,- ngunit wla n ang batang babae ...
"Pia me kasama ka ba kanina? "
"huh okay k lng tayo lng dalawa nuh, - naku baka me konting diperensya ang mga mata m?" ang sabi ni Pia..
" hinde kase- nakita ko sa likod m m-may batang babae kanina pero hinde malinaw kung anu itsura nya?" taka ni Janessa.
"tara na ahh , tama n yang trip m panakot ... wla akong nakita ( matapos lumingon sa likuran) pumasok n tau baka guniguni m lng isa pa nu oras na?" alam ko maaga pa tau?" tanong ni Pia.
"NAKU PO ALAS SYETE NA!, tara maleleyt n tau yare kay kay maam!" sigaw ni Janessa.
"oo nga ang bilis namn ng oras ei ... hinde ko namalayan!"
at nag madali ang dalawng mag kaibigan...
TO BE CONT:
BINABASA MO ANG
Ang Pangatlong Koleksiyon Ng mga katatakutang kwento
Horrorpangatlo na po to.... basa basa