" What if namatay ako anung gagawin m magaalala k ba ?" sabi Ni Casey.
"SIRA ULO! wag k ngang ganyan at hinde magandang biru yan syampre ayw n ayaw k namin ni Meg mawala nuh!" sabi ni Tara.
***
Sina Casey, Tara at Meg ay magkakabigan simula ng 1st yr highschool hanggang ngaung 1st yr college. pareho ding may kaya ag pamilya nila.
isang arw dumalaw ang magkakaibigan sa bahy ni Casey at agad n sumalobong sa 2 ang mga ibon sa bawat sulok ng bahay ni Casey...
alam namn nila iyun n bird lover si Casey... at halos lahat n ata ng ibon n lahi nasabahay nya na parang zoo... samatlang si Tara hinde siya mahilig sa ibon at hate nya p nga ang mga ibon subalit nirerespeto nya p rin si Casey dhil sa kaibigan nya ito... magkaiba man sa mga gusto nagkakasama p rin si Meg nmn ay gusto rin ng mga ibon...
"Mala zoo hanggang ngaun ang bahay m casey ahh " tawang sinabi ni Tara.
"oo at hanggang ngaun wla k p rin gusto sakanila..." sambit ni Casey.
"nga namn ang cucute nga nila ei"...
sabi NI Meg. sana makauwi ako ng isa...
"oo namn ito ohh isang parrot yan XD" sabi ni Casey.
"oh may bisita k pla anak casey?" sabi ng mama nya.
maghahada n ako ng tsaa at tinapay sandali..
"Ma ako n po sige n pahinga n kau hinde dapat kau nakilos sa hingaan lng kau .." sabi ni Casey.
"hinde ko kase kayang mahiga lng mag hapon sa kama anak kea gusto k ng sariwng hangin"
Sige po pero 30 mins lng mom..." kailang nyu raw mag pahinga sabi ng doctor.
tumango lng ang ina nya n tila nagsasabing oo.
Si Casey kase bukod sa pagaaral nya inaalagaan nya ang mama nya pati ang mga alaga nyang ibon n tlagang malapit siya sa mga ito, halos siya lng ang nakakaintindi nito.
sa school uwian n ung hapon n iyun at halos mag magdidilim n at
nagmamadali siya para pakainin n ang mama nya at ang alaga nya ng napasin nyang sa kuwarto ng mama nya ay napansin nya n nakatunganga sa bintana ang mama nya habang nasa rocking chair...
"ma? nandito n ako?" anu tinitignan m?
ngunit ngumiti lng ang mama nya ng napatingn sa anak at nagpatuloy sa pagtingn sa bintana. tumingn namn sa bintana si Casey ngunit wla namn siyang nakita...
" ma ipaghahanda ko na kau ..." habang isinasara ang binta sa kuwarto ng gulat nya n isang itim n ibon ang pagaspas n papaalis mula sakanya at lumipad ito papalayu -isang uwak!
nagulat si Casey at napatitig sa lumilipad papalayu ang isang uwak bglang n lng tumulo ang luha ni Casey sa hinde malamng dahilan...
"Umiiyak k ba iha?"
"Ha (nagulat siya n may tumulong luha sa kanang mata nya) a ito ho? wla po ito" sige mag luluto n ako...(sabay pahid ng palad nya sa pisngi)
Akala ni Casey n baka napuwing lng o ewan , ng nagkaraamdam n lng sya ng labis n kalungkutan at nagsimulang umiyak habang naghihiwa ng patatas-- adobo at iyun ang suggest ng mama nya at paborito nito..
"bkit ako umiiyak?"
-- "mama handa n ang paborito nyu..."pagdating sa kuwarto.
"salamat iha!" at habang sinusubuan ni Casey ang mama nya ay sumagi sa isip nya ang isang uwak...
at sa isip nya..bkit ganun hinde maganda ng feeling nya sa uwak n iyun mahilig sya sa ibon pero bkit namn siya matatakot sa isang uwak?......
BINABASA MO ANG
Ang Pangatlong Koleksiyon Ng mga katatakutang kwento
Horrorpangatlo na po to.... basa basa