Ang 3 Senyorita 1.2

605 8 0
                                    

... napansin iyun ng 3 magkakapatid... ang salamin sa kuwarto ng yumao nilang ina.

"Speaking of???, bkit ata salamin pa?" sabi ni Cassandra.

"Awww!! no!! this can't be true!" ani ni Coleen.

"Naman, panaginip lng ito.." sabi ni Carol.

habang nasilip sila sa pintuan ng kuawrto ng ina nila... ng biglang gumulat sakanila ang ama nila sa likuran nila.

"ANUNG GINAGAWA NYU DYAN , AT ANU SINISILIP NYU?!!!"

"wala po ... sige aalis n kmi!" sambit ni Carol. agad..

...sabay umalis patakbo ag tatlo

isang gabi... napag usapan n ng mag kakapatid ang tungkol sa salamin at kuwento ni Elena...

..."panu kung totoo nga n baka may halimaw maligno o anything n magpakita nga satin sa salamin...? " ang pangamba ni Coleen.

"Hayss naku tigilan n yang kuwento... matulog n lng tau, baka yan pa ang maging dhilan ng bangungut natin ei" sa bi Coral

"anu malay natin mga sis baka makita nitn ang lalaking mapapangasawa nitn ayyy!!!, o di kaya ang halimaw sa salamin hahahah!!!" ang panakot ni Cassandra.

"sasamahan ko po kau mga senyorita?" sabi ni Elena.

"oh tignan nyu ang tapang namn ni Elena!" sambit ni Cassandra.

"parang hinde , ko ata gusto ang ngiti mo sandra, peo sige papayag n ako (napalunok)!" ang panginginig ni Coleen,

"Ahh! basta HINDENG HINDE NYU AKO MAPIPILIT!!!" ANG pag taray ni Carol...

...

sa kuwarto ng ina nila magkasama ang 4 sina Cassandra, Coleen , Carol at Elena.

...

"naman, napilitan lng tlga ako sumama sainu, dhil kung pababayaan ko kau ako ang unang mananagot kay Ama!" ang reklamo ni Carol.

"pssshh! Huwag kang maingay kung maingay ka tlgang lagot tau! at sakto kabilugan n ng buwan tamang timing ito!" ang bulong ni Cassandra.

at nasa salamin n sila sa loob ng kuwarto ng ina nila madilim doon at ilaw lng ng mga kandila lng ang hawak nila at nagsisilbing liwanag...

..."tapos nandito n tau anu n gagawin ntin!" ang sabi ni Coleen n natatakot p rin.

"Sige po ito lng ang gawin mo sinu ba mauuna sainyu?" sabi ni Elena.

"Ako n! (naglalakas loob) para matapos n ang mga kahibangn ng mga kapatid ko! arrgghh!" sambit ni Carol.

itinuro ni Elena ang gagawin ...nag suklay si Carol ng kanyang bhok.. at 6 n beses n binangit ... na "SALAMIN SALAMIN IPAKITA M SAAKIN ANG LALAKING MAPAPANGASAWA KO.."

AT matapos nun ay ipikit ang mga mata ng ilang segundo at muli itong imulat...

ginawa nga ito lht ni Carol paulit ulit. subalit wla namn nag pakita sa salamin...

"okay sisters, ok n wlang lumabas di ba??? so tara na bumalik n tayu sa kuwarto at mag pahinga kalimuttan ang mga kahibangan n ito lalo k na cassandra!" ani ni Carol.

nalungkot si cassandra, at bumalik nga sila sa kanilang higaan... at hinde nagtgal nakatulog n ang laht... si Cassndra ay gising pa at tahimik n umalis sa kuawrto nila at pumunta mag isa sa kuwarto ng ina nya... sa salamin ginawa nya ang ritual... at pumikit siya , ng maya maya lng nakaramdam n lng siya panlalamig ng idilat nya ang mga mata nya isang lalaking napakaguwapo ang nagpakita sa salamin... naka barong tagalog ito at puting kompleksyon... nakakapangpigil hiningang mata, at perfect guy! agad n nabighani si Cassndra... at nag simulang magsalita ang binata sa salamin.

"Kamusta, anung pangalan m magandang binibini?" ani ng mysteryosong lalaki.

"t-totoo nga!, to-too nga! hinde b ako nanaginip!, a-ako si Cassandra, ikaw anu pangalan m?"

"hinde mo malalaman ang pangalan ko hanggat hinde tau nag sasama."

"ganun ba pero , kailangn ito malamn ng mga kapatid ko n totoo k at hinde ako baliw! sandali lng ah!"

"t-teka sandali!!! binibini!"

napatakbo sa taas si Cassandra upang kausapin ang ga kapatid nya sa nalamn nya.

"ATE CAROL , ATE COLEEN, ELENA! gising hoy! (habang niyuyugyug sa kama)"

"anu bang problema m!!!" ang sabi n Carol.

"totoo n siya!"

"sinu?" ani ni Coleen.

"yung lalaki sa salamin! at napaka guwapo nya dali!" (habang hinnaltak nya ang mga kapatid nya papunta s kuwarto ng ina nila.

peo ng pagbalik nila wla na ung lalaki sa salamin.

"Baliw k tlaga wla namn ung sinsabi mo e!"

ngunit nandun lng yun alam ko! hinde ako nag kakamali!...

bumalik k na sa kama mo! ang galit ni Carol.

...

nainis si Cassandra nung gabing iyun , peo ng isang gabi ulit...

nagpakita ulit sakanya ang mysteryosong lalaki sa salamin.

"pasensya n , magpapaliwanag ako dhil, hinde nila dapat malamn ako dhil para tayung dalawa lng ang magkasama ayaw m ba yun?" ani nito.

"ok lng, ... peo gusto tlga kita... magkakasama tau!"

mag mula nun nagkalapit sila... at napamahal si Cassndra sa lalaki sa salamin.

at dhil doon lalong gumanda ang mood ni Cassandra at iyun ang pagtataka ng 2 nyang kapatid...

"Inlove k nuh blooming k kase sandra?" ani ni Coleen

"OO!

Kanino namn, aber? yari k kay ama nyan ang sambit ni Carol.

"Secret!, d pwde sabihn ei..." lalalallala

.... at dhil doon nag duda at nagtataka n ang 2 ngayng kapatid.

ngunit sabi ni Elena. " di kaya senyora, nakita nya ung lalaki sa salamin?!"

"titignan natin." ani ni Carol.

dhil sa puno ng pag tataka, nung gabing iyun sinundan nila ng palihim si cassandra.

at nasilip nila at nagulat sa narinig dhil tila nagsasalita ng mag isa si Cassndra,

sa salamin n tila parang kinakausap lng ang sarili,... at nangangamba n sila,,, sa inaasal ng kapatid nila. at tuwang tuwa p ito... hinde nila maaninagan kung sinu ang kausap ni Cassandra.

at saglit lng nagkatinginan ang 2 nyang kapatid sa isa't isa... at ng sumilip ulit sila nawala sa paningin nila si Cassandra!

ng biglang bumulaga si Cassandra sa likuran ng kanyang mga kapatid.

at dhil doon muntik n sila mapasgaw pareho...

"Anung ginagawa nyu dito mga ate ko?" nakangiti lng n sambit ni Cassandra.

Ang Pangatlong Koleksiyon Ng mga katatakutang kwentoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon