1 The Return

47 3 0
                                    

"The Return"

by:Hira Ethereal

Unang araw na ng pasukan, hindi ko mapigilan ang mga ngiti saaking labi.

Makakaharap ko nanaman ang mga taong naging disaster sa buhay ko.Mga taong walang ginawa kundi ang sirain ang buong high school years ko.

Pero dahil nagbago ang panahon, nagbago 'din ako.

Mula ulo hanggang paa, iniba ko ang aking istilo, mula sa pangit na pananamit hanggang sa hindi maayos na mukha aking ipinagpalit.

Ngayon halos hindi na rin ako makilala.Pero dahil mata ako ng karamihan, siguradong hindi ako nabura sakanilang isipan.

---

Habang naglalakad sa pathway, hindi mabura sa mukha nila ang oagkagulat, pagkamangha at pagkalito.

"siya na 'yan?"
"i didn't expect her to be like that!"
"omg! she's like fashionista omg!"
"i end up sayin' wow as in WOW!"
"What will be Mikeel reactions after seeing her ex?"

"He have no rights anymore duh!"
"you're right."

Chismis nga naman, kung ano ang nararating. But yeah, its a new me.

At sa hula ko makakasalubong ko sila Yanna, ang mga babaeng walang ginawa kundi sirain ang araw ko noon.

Nakita ko naman ang mapaglarong ngiti sa labi nila.

"Plastic Surgery?..." sabi niya
"so do you think you are prettier than me?" dugtong pa niya.

napatawa naman ako.

"gano'n talaga once you hurt the one person." natigilan naman siya.

"ohh hahaha i didn't hurt you by the way, Mikeel did." tumawa rin ako.

"tama na ang pagiging inosente" tinignan ko siya ng masama,  atnapaatras naman siya.

"then don't act like a victim!"

"'cause i am!!" nanlaki ang mata niya.

"what?"

"i'm a victim of your crazy thoughts yanna, then pati si mikeel dinamay mo!!"

"you're crazy! hahaha!"

"yes you are!" nagulat ako ng sinampal niya ako.

"inagaw mo sa'kin lahat Jaine, si mikeel at ang buhay ko!"

"buhay mo?, aanhin ko amg buhay mo?, e' wala naman itong kwenta, at pwede ba?, tigil tigilan mo ko sa kadramahan mo?" nanggigil kong sabi sakanya.

"pano kung ayoko ko?!"

"dudurugin kita mismo gamit ang dalawang kamay ko."

"woah~, as if you can."

"yes, i can." i slapped her five times, hanggang sa namula ang mga pisnge niya.

"first, is for making my life miserable, second is for killing me inside, third is for making Mikeel a fool para makipahhiwalay sa'kin, fourth is for your mental problem,.fifth is for myself, and thank you because you made me like this."

"w-w-wait you know the about Mikeel? nag usap kayo? 'diba hiwalay na kayo?." i laughed.

"yes dear, alam ko ang lahat lahat, at pangalawa hindi kami naghiwalay."

"what? then where is he?"

"watching us.." i smiled at tumingon sa likod niya.

"m-mikeel?"

"you.."

"mikeel i'm sorry.."

"you.. you do note is da cassie is da peyk.."

"what the?--"

"you do note is da liar is da peyk, hindi ka mukhang dragon."

"what are you saying?"

"yanna, hindi ka muna papasok sa iskul."

"THIS IS CRAZY!!!" at tumakbo paalis.

shit hahahaha.

"okay ba babe?" namumulang mukhang tanong niya sakin.

"okay na okay HAHAHAHA"

"Siraulo ka!, by the way galing mo umacting pwede na."

"ano kabaaa babe, ako paba, pero yung sampal pambawi lang 'yun noh! ng dahil sakanya may first break up tayo!"

"tshh shhh i love you."

COMPILATION OF SHORT STORIES (Hira Stories)Where stories live. Discover now