PRANK VS. DARE

8 0 0
                                    


PRANK VS. DARE

"lyn!" tumatakbong lumapit sa'kin si jed at nakangiti pa, what's with that smile?

"yes jed?" unti unti naman siyang lumapit sa'kin nag tataka lang ako napapaatras, jed is my crush simula pa no'ng naging kaibigan ko ang kapatid niya.

Naalala ko palang may dare ang mga kaibigan ko sakanya na aamin daw ako kay jed ng totoo kong nararamdaman, kapag di nagresponse bawiin nalang daw.

"i would like to share something about my feelings." napakunoot ang noo ko.

"bakit? ano nangyari sa feelings mo?" he smiled at me that's what make me crazy.

"feelings ko sayo, i like you lyn." nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

"gusto mo ako?" tinuro ko pa sarili ko.

"yes." gawin ko na ba ang dare?

"ahm jed may aaminin din sana ako sa'yo." natigilan naman siya sa sinabi ko.

"what is it?" bumuntong hininga muna ako bago magsalit ulit.

"i like you too." medyo nanlaki pa ang mga mata niya at 'di makapaniwala sa sinabi ko.

"but it was a dare jed." he also smiled.

"yeah it was also a prank lyn, pero nasaktan ako don sa sinabi mo ha! hahaha" natigilan ako sa sinabi niya, prank? at nakakatawa ba 'yon?

"prank?".ibig sabihin hindi niya ako gusto?

"yes sorry, by the way just like what you have said dare lang din naman 'yon diba?, akala ko pa naman totoo hehe masasaktan sana ako pero totoo dati na akong may gusto sa'yo, pero hindi na ngayon lyn." napayuko ako dahil ako ata ang mas nasaktan.

"yes jed, it was dare pero may parte sa'kin na nagsasabi ng totoo kasi may totoo akong nararamdaman sa'yo, your prank is killing me, kaya mo akonu prank ng ganyan 'cause you don't have a little bit feelings towards on me samantalang ako nakipagdare sa'yo na para din akong nagtruth. Isipin mo jed ako ata 'yung lalong nasaktan? kasi sayo laro laro lang samantalang sa'kin parang hamon na sa buhay." natulala siya sa sinabi ko, i didn't meant to say those words.

"i-im sorry kung nag expect ka na gusto rin kita, hindi ko naman alam na may gusto ka sa'kin. Hindi ko rin naman intensyon na saktan ka lyn, don't expect and don't trust kung ano man ang sasabihin sa'yo ng tao." napayuko ako don't expect self tanga ka.

"naintindihan ko." he patted me.

"'wag basta basta mag confess lalo't na hindi ka pa sure sa nararamdamn ng isang tao. Kasi you making yourself a fool, kaya natatawag kaming paasa eh hahaha." tumango lang ako sakanya at tumalikod.

Talunan talaga ako pag dating sayo, pero 'wag kang mag aalala last kana ayoko na umasa pa sa iba.

-hira_ethereal

COMPILATION OF SHORT STORIES (Hira Stories)Where stories live. Discover now