WHAT IS DIFFERENCE BETWEEN LIKE AND LOVE?

5 0 0
                                    

WHAT IS DIFFERENCE BETWEEN LIKE AND LOVE?

"what is difference between like and love?" Tanong ng adviser namin ikanatahimik ng buong klase.

Segundo ang namutawi pero wala paring nagtataas ng kamay siguro dahil nagb-brain storming kami lahat.

"Sir." Lahat kami napalingon at nagulat sa kaklase namin, siya yung tipong hindi active at tahimik.

"Oh trio." Nakangiting tawag ng adviser namin sakanya.

Unang beses lang kasi siya nag recite at ito na 'yon.

"What is difference between like and love? Defend your answer." Lahat kami napapaabang sa sasabihin niya.

"For example ikaw ang bulaklak.." He paused.

"And then?" Clueless na tanong ng adviser namin.

"Kapag pinitas ka, ibig sabihin nagustuhan ka.. Pero kapag inalagaan ka at dinidiligan araw araw ibig sabihin ayaw kang mawala." Napapatango namin kami at ang adviser namin. Ang deep.

"So what the exact point?" Napabuntong hinga naman si trio.

"Kapag pinitas ka, it means nagandahan sa'yo, but if your beauty fades dahil nalalanta ka, wala ka ng value at itatapon kanalang dahil pangit kana.." He brushed his hair then continue, " pero kapag kung ikaw ang bulaklak na inalagaan at dinidiligan araw araw, ibig sabihin mahal ka, ayaw kang mawala."

Katahimikan..

"Gano'n naman hindi ba? Lahat naman tayo nagpipitas ng bulaklak dahil maganda, pero kapag nalanta na o wala ng saysay, iiwan natin o' di kaya'y itatapon natin.. pero kapag naman may bulaklak tayo na inalagaan ibig sabihin napamahal tayo ayaw natin sila mawala." I smiled.

"Gusto kalang dahil maganda ka.." Lahat naman kami na pa woah.

"Kung mahal ka ayaw ka mawala, at hindi ka hahayaang mawala. Because beauty is doesn't matter, kung mahal ka mahal ka talaga. Kaya ka nga pinitas dahil nagandahan lang sa'yo, but if your beauty fades wala ka naring kwenta. Unlike sa dinidiligan ka, mahal ka kaya may value ka..." Again he paused.

"Again, pinitas kalang dahil gusto ka pero hindi ka mahal kaya karin itinatapon. At magkaiba 'yon sa bulaklak na lagi dinidiligan dahil mahal ka."

Agad umulan ng palakpakan sa buong klase lahat kami napahanga pati narin adviser namin. Napakameaningful.


COMPILATION OF SHORT STORIES (Hira Stories)Where stories live. Discover now