NO LONGER A GAY
"ang taray ng mukha mo no? napakaclear skin." napataas naman ang kilay niyang tumingin sa'kin.
"duh, malamang kaya ka hindi nagkakajowa kasi ang pangit mo, ouch!" binatukan ko ang gaga.
"hindi ako pwede magjowa sabi ng parents ko, alam mo naman business first."
Siya si Third, ang bestfriend kong bakla pero hindi siya yung tipong bakla na hindi mo makikita sa unang tingin na bakla talaga siya.
"kawawa ka naman by the way una na ko bes gabi na." ngumiti ako at kumaway sakanya.
Pagpasok ko ng bahay agad kong nakita sila mommy na mukhang problemado.
"Zep, anak." ngumiti ang mommy pero mukhang hindi siya masaya.
"mom, dad, m-may problema ba?" agad naman ako niyakap ng daddy. Mukhang mabigat na problema 'to.
"palubog na tayo sa business anak, hindi na alam ni daddy ang gagawin." niyakap ko naman sa pabalik, gusto ko maiyak pero kailangan kong maging matatag.
"a-ano plano niyo dad?" hinaplos ni daddy ang pisnge ko.
"kailangan mong mabuntis."
Hanggang ngayon tulala ako at malalim na napapaisip,
'dad? n-no way! at kanino naman?'
'sa mga matataas na Company na pwede sa business.'
Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Third.
"hello?" agad ako umiyak sakanya, "hey what's your problem?" ba't parang hindi maarte boses niya?
"third, ayoko kong mabuntis!" sabi ko at umiiyak.
"what? anong mabubuntis? a-are y-you pregnant who's the father?" aagd ako umiling as if nakikita niya 'yon.
"no, hindi 'yon."
At agad ko inexplain ang napagusapan ni daddy kanina.
"third ayoko mabuntis ng hindi ko mahal ang tatay ng magiging anak ko." tumahimik naman ang kabilang linya.
"do you like me?" minsan ko nang narinig ang boses ni Third na malalim at seryoso.
"ano bang sinasabe mo?"
"do you like me?" napatahimik ako. Hindi bakla turing ko kay Third dahil bata palang kami alam kong lalaki siya.
Malambot lang minsan.
"m-matagal na." sagot ko habang napapikit.
"kung gano'n ako ang bubuntis sa'yo." bakit hindi ko nga ba naisip na swak din ang business nila sa'min?
Pwede maging Partners.
"pero ayokong gamitin ka Third." senserong sabi ko.
"hindi naman e, kaya nga tinanong kita kung gusto mo 'ko, dahil i like you Zepany." bigla akong napangiti.
Bakla.
______
"are you sure that are you ready for this?" husky ng boses ng bakla na 'to.
"o-ofcourse." napapikit ako ng hinalikan niya ako. Tae, ito ba ang bakla na kaibigan ko?
Bakit parang lalaking lalaki.
"i want you zep, i really do."
"own me third."
Sa mga oras na 'to, sigurado akong ginusto namin ito.
___
2 months Later
"congrats you're one month pregnant." agad ako napahawak sa kamay ni Third at ngumiti sakanya.
"sigurado ako matutuwa ang parents ko." bulong niya.
"ako din."
May iilang habilin ang doktora para sa pagbubuntis ko, at lahat naman yun ay inintindi namin ni Third.
"let's go?" kabado ako ng pumasok kami sa bahay.
"anak? oh Third anak." gulat na ani daddy ng makapasok kami.
"hi po tito." at nagmano kay daddy.
"mom?" gulat na tanong ni Third, nandito rin ang parents niya.
"maupo kayo, tamang tama." nakangiting tango tango pa si tito.
"dad, mom bago po ang balita niyo may balita kami ni Third." lahat sila nakaabang samin.
"Zepany is pregnant and i'm the father." sabay kami napayuko ni Third. At tumahimik ang pailigid.
"i new it!" si mom.
"anong new it?" taakng tanong ni daddy.
"nakaraan kasi nasuka si Zep sa binigay kong choclates sakanya e favorite niya 'yon!" napangiti ako ng lahat sila ay mukhang masaya.
"so mukhang 'di na natin kailangan pang sabihin saknila." si tita.
"mom? ano yun?" si Third.
"we are planning to the both of you the Arrange Marriage." si tito.
"at mukhang okay naman ang lahat planuhin ang kasal hahaha!" si dad.
Hinila ako palabas ni Third.
"hoy bakla!" pagkalabas namin ay niyakap niya ako.
"i'm no longer a gay when you answer my question." humiwalay siya sakin at ngumiti.
Napatutop ako ng bibig nang lumuhod siya.
One bended Knee.
"will you marry me?" kasabay ang pagbukas ng kahon na may lamang singsing.
"yes!"
Damn i love this gay.