WALANG JOWA

2 0 0
                                    

WALANG JOWA

Ngisi ngisi kong tinitignan ang kaibigan kong si joy, busy siya sa pagkain na nginunguya nguya niya.

"Pst!" tawag ko dito na agad naman siyang lumingon.

"Bakit?" sumeryoso naman ako na agad niyang ipinagtataka.

"May tanong ako sa'yo." napakunot naman ang noo niya at nilunok ang nginunguya niya.

"Ano 'yon?" Walang ideya niyang tanong, kaya pinigilan ko ang sarili kong huwag matawa sa harap niya.

"Bakit wala kang jowa?" Nanlaki ang mata niya at binatukan ako.

"Hanep, umayos ka ha!" Asar na sagot niya na ikinatawa ko.

"Pero hindi nagtataka kasi ako e'," napapout siya at sumagot.

"Ano naman 'yon?"

"Bakit wala kang jowa? HAHAHAHAHAHAHAHAHA!!" halos masuka pa ako sa kakatawa sa harap niya.

'Hehehe'

"Siraulo ka!!" at hinampaa ako.

Hanep manaket!

"Hahahaha, yung totoo kasi hanggang ngayon napapaisip ako." sumeryoso ako kaya huminahon naman siya.

"Bakit? Ano 'yon?"

"Palaisipan kasi sa'kin kung bakit.." Napabuntong hinga pa ako, "kung bakit wala ka jowa! HAHAHAHAHAHA!" Natatawa akong tumingin sakanya.

"Gaga ka!" Hahahahaha.

"Napapaisip nga rin ako eh, " wala sa sariling sabi niya, seryoso siya kaya umayos ako.

"Ano 'yon?" makungkot ang mukha niya.

"Kasi, ang lakas mo manginsulto na wala akong jowa.."

"Hahaha gano'n? Soreeey!"

"Eh wala ka rin namang jowa." Napatahimik ako at siya naman, ay nakakaasar na ngumisi sa'kin.

Gago to ah!

COMPILATION OF SHORT STORIES (Hira Stories)Where stories live. Discover now