KINABUKASAN,another day for Margu na tumira sa Mansion.Mula kahapon ng huli niyang makita si Div kapag daw kasi gabi wala na itong kailangan sa katulong.And now is morning time kaya kailangan niyang akyatin ang may topak ata niyang amo.Pero sympre nakaligo't nakabihis na siya tulad ng kinaugalian niyang maaga gumising at maligo.
Kumantok siya ng tatlong beses as sign na papasok na siya,para makabalot ang lalakeng ito kung hindi man ito nagsaplot kung matulog"Diyos ko nalang ito na yata ang mahirap na gawin kung sana eh babae ka kahit magdamag pa tayo magkasama"usal sa sarili at pumasok na sa silid.
Nadatnan niyang walang nakahiga sa kama kaya nagpalinga linga sa buong silid wala naman tao,kaya lumapit siya sa may side table at binuksan ang lampshade at nakita niyang may kung anong malaking bagay sa kama"ano kaya to,kung si Senyorito ang liit naman eh ang pagkalaki laki kaya nun"naguguluhan niyang tanong sa sarili.
Pinakiramdaman kung may tao ba sa CR pero tahimik naman kaya sinundot sundot niya ang itaas ng bagay na iyon pero hindi naman gumalaw.Akmang aalis na sana ito para tingnan ang binata sa kusina pero bigla naman may narinig siyang paghilik.Hindi niya maintindihan pero naisip niyang sipain ang bagay na iyon na nakabalot ng kumot,kaya buong lakas at walang pag alinlangan niya itong sinipa.
"Blaagggggg...."tunog ng nilalang na iyon na nahulog sa sahig.
Hahakbang na sana siya para silipin kung ano iyon ng biglang sumigaw ang binata.
"Aaahhhhhh....shiiiiiittttt....shiiiiitttttt"sigaw ng binata habang dahan dahan itong tumayo na hawak hawak ang balakang nito.
Nagulat naman siya na ang binata pala iyong nakabalot"Diyos ko Lord,S-Senyorito....Senyorito...sorry po sorry po akala ko po kasi kung ano na yon"wika nito na inalalayan ang binata umupo sa kama.
"Aahhhh....you...you...damn it...."mura ng binata na hindi magawang pagalitan ang dalaga na sa tingin nito ngayon animo'y maliit na tuta na takot na takot.
"So-Sorry po Senyorito,hindi ko po intensyong saktan kayo maniwala po kayo sa akin"
"You..."wika nito sabay hawak sa balakang na mababakas ang galit at gulat sa mukha nito"the next time you'll doing this to me again,I will going to f......"ng biglang natigilan sa sasabihin sana nito"damn it...!!!!move aside I'm going to take a shower,you little...argh nevermind...just prepare my things"wika nito at paika ikang humakbang patungong CR.
Nakita man niya ang galit sa mukha ng binata pero binaliwala lang niya yon mas nakatawa kaya ang reaksyon nito na gusto na siyang patayin o sakalin kaya,pero hindi nito magawa dahil nagtitimpi ito ng galit.
"Hahaha malay ko ba na nakaupo ka pala kung matulog"tawa nito habang hinahanda ang susuutin ng binata.
Ang hindi alam ng dalaga eh natulog na nakatuwad si Div at nakabalot ito ng kumot nung pumasok siya.Kaya pagsipa niya dito at bumagsak nga sa sahig balakang nito ang napuruhan.
Hindi parin maalis alis ang ngiti ni Margu hanggang narinig niya ang pagbukas ng CR hudyat na lalabas na ang binata kaya mabilis siyang tumingin sa ibang direksyon upang hindi siya nito mahuli na ngiti ng ngiti.
"Ehem....Senyorito nakahanda na po ang susuutin ninyo"pansin niya sa binata habang nagpa-pagpag ito ng basa niyang buhok.
"Iron it for me"utos nito sa kanya.
Nagulat naman siya,ano?iron it daw for him kinusot niya ng bahagya ang kanyang mata at pinasadahan ng tingin ang polo at coat nito pati ang pantalon,maging ang medyas nito,makita mo ngang mukhang bagong plantsa lang atsaka lahat naman yata ng damit niya eh nakaplantsa na but what the heck is he trying to say?
"Ano po Senyorito?kalmado niyang tanong sa amo upang makasiguro o baka naman na mali siya ng pagdinig.
"You heard me right Margu,go out and iron my clothes"
Ayon,iron nga daw talaga eh"ah okay po Senyorito masusunod po"sagot nito at isa isa ng kinuha ang mga damit at lumabas na ito.
Sinundan naman ito ng tingin ni Div"you deserve to be punish Margu"aniya sa sarili na hindi niya alam kung masaya ba siya o ano.
Pagdating sa laundry room naguguluhan naman si Margu,sa isip niya baka dahil dun sa ginawa niya kaya pinarusahan siya nito"ayos lang,isa narin naman ito sa mga trabaho ko"masaya parin niyang wika sa sarili.
Ilang saglit natapos narin siya kaya mabilis na siyang umakyat sa itaas,binigay agad sa binata ang mga damit nito"heto na po Senyorito ang mga damit ninyo"
Ang akala niya kukunin ito lahat ng binata pero inisa isa niya itong kinuha sa kanya,isang kuha ng damit,isang suot nito na sinadya pa yatang bagalan ang kilos nito.
"Grabe siya parang bata lang kung magalit"bulong niya sa sarili na hindi nakaligtas sa pandinig ng binata.
"What did you say?
Lagot na panibagong kasalanan na naman niya"kako Senyorito maayos naman pala pagka IRON ko ng mga damit ninyo"sagot niya na pinakadiinan pa ang salitang iron.
Tinapunan lang siya nito ng matalim na tingin saka kinuha ang pantalon nito na huling susuutin,kaya nataranta naman siya dahil baka maghubad ito sa harapan niya.
"Uhm Senyorito lalabas na po ako para ipaghanda kayo ng breakfast"aniya sabay iwas ng tingin.
"No!!! I will eat my breakfast after 5 minutes so you stay here,you're not done yet"sagot ng binata sabay tanggal nito ng roba na nakabalot sa ibabang bahagi ng kanyang katawan.
"Aayyyy mahabaging demonyo"sigaw nito sabay takip ng kanyang mukha gamit ang dalawa nitong palad sabay tumalikod din sa binata.
"Don't want to see it?patay malisyang tanong ng binata.
"S-Senyorito kung...kung...ginagawa niyo...ginagawa niyo...po ito dahil...dahil sa...sa kasalanan ko kanina...maaari...maaari po bang...iba...ibang parusa nalang po"wika niya na halos himatayin na ito sa sobrang takot plus sabihin pang ito ang kauna unahang nangyari sa kanya na bastusin ng harap harapan.
Hindi niya napigilan na umiyak na pala siya sa kanyang palad na nakatakip sa mukha niya.Nabigla naman ang binata sa nakita niyang pagyugyog ng balikat ng dalaga kaya agad niya itong nilapitan.
"Margu...Margu...hey stop...look"anito habang pilit na pinapaharap sa kanya ang dalaga.
"Ayoko...ayoko po...lalabas na ako"tugon ni Margu na hindi parin maalis ang mga kamay nito sa mukha niya.
"No!!that's not what I mean,I'm dressed up now,I'm sorry so please calm down"aniya sa dalaga at pilit na hiniwalay ang mga kamay sa mukha nito.
Holy God,she cried again,what he did now,he feel guilty by doing those silly things and this time he couldn't stop his self and wants to hug and comfort this lady,he move his hand to take Margu close to him and tapping her back.
"I'm sorry Margu,I really am"aniya habang yakap nito ang dalaga na bahagya pang humikbi.
Ang eksenang naabutan ni Manang Cora ng pumasok ito sa silid ng binata dahil nga narinig niyang sumigaw si Margu.Ng makita yon dahan dahan siyang tumalikod upang iwan ang mga ito na may namumuong hinala sa kanyang isip.
Ng mahimasmasan si Margu ay agad itong nagpahid ng luha saka humiwalay na sa binata"m-maghahanda lang po ako ng agahan niyo"wika nito at humakbang na sana.
"Margu I'm sorry for what I did earlier,I know it right that I shouldn't have to do it I just realized that I'm being so childish"wika nito na walang sagot sa dalaga"Margu listen I promise I won't do it again"
"Bumaba nalang po kayo kung tapos na kayo"sagot lang ni Margu at nagmamadali ng lumabas.
Napasuntok naman sa hangin si Div paglabas ng dalaga"bullshit"mura niya sa kanyang sarili.
Sa kusina walang kibo na naghahanda si Margu para sa binata bagay na pinagtaka ni Ana.
"Uy bestie umagang umaga parang biyernes santo yang maganda mong mukha"
Sinulyapan lang nito ang kaibigan at pinagpatuloy parin ang ginagawa.
"Bestie may problema ka ba?sabihin mo sa akin"nag-aalalang tanong ulit ni Ana.
Bumuntunghininga muna siya bago sagutin ang kaibigan"namimiss ko lang siguro sina Tatay at Nanay bestie"sagot nito sa kaibigan na taliwas naman sa totoong dahilan.
"Huwag mo na masyadong isipin yon makakauwi naman tayo every month eh,maano nalang ba yung 30 days lang di ba mabilis lang naman"?ani ng kaibigan.
Ngumiti na siya sa kaibigan upang makumbinsi na okay na siya"hmm oo nga bestie tama ka,hayaan mo at masasanay din ako"
Ilang sandali pa pumasok na sa kusina si Div at nakita ito ni Ana habang si Margu naman nakatalikod dito kasi kumuha ito ng cup and saucer na gagamitin ni Div.
"Good morning po Senyorito"narinig niyang bati ni Ana.
"Good morning too Ana"maikling sagot ni Div.
Siya naman ay naglagay na ng kape sa mug upang ilagay sa mesa,wala narin si Ana at pagkalagay niya ng kape atsaka nuts sa harap ng binata,umalis narin ito at umakyat sa taas upang kunin ang gamit ni Div.
"Acting a little rude pretty brat huh"bulong niya sa sarili habang sinusundan ng tingin ang dalaga at humigop ng kape.
"Is she really rude hijo"?boses na nagpagulat sa kanya dahilan sa pagtapon ng kape na kakahigop niya lamang.
"Jesus Christ!!!Nanay Cora!!you frightened me to death"anito na nagugulat naman talaga.
"I told you many times to stop drinking coffee,ayan tuloy palala ng palala na ang pagka nerbiyoso mo"patay malisyang sagot ng ginang.
Inirapan niya lang ito saka humigop din ulit ng kape.
"You didn't answering me yet hijo"
"About what"?
"Let's say about that rude word"
"Nanay Cora it's nothing"
"Okay,sinabi mo eh"aniya sa binata at nagsalita din ulit"by the way hijo tumawag nga pala ang mama mo na uuwi na sila bukas"balita nito sa kanya.
"Too soon huh"
"Uh-huh,bweno enjoy your breakfast at may aasikasuhin pa ako"paalam nito sa kanya at umalis na.
Ngumiti lang ito sa Nanay Cora niya,it's too early for her to know about his stupid feeling for Margu,well,I should call it stupid dahil maging siya man is not really sure of it so I'll let you guys knows kung may development na about my feelings okay?but for now I have to finish my coffee and get my ass off going to office.
Pagkatapos niya nakita niyang hinintay na siya ni Margu sa living room"Margu huwag mo na ako ihatid sa kotse,ako na magdala niyan"aniya sa dalaga sabay kuha sana ng briefcase na tangan tangan nito.
Ngunit mabilis iyon naikabig ni Margu"trabaho ko po ito Senyorito kaya kung maaari po sana hayaan nyong gawin ko ang tungkulin ko dahil sinasahuran po ako dito"ani ng dalaga at nauna na itong humakbang palabas ng Mansion.
Naiwan naman napanganga ang binata at kakamot kamot ng kanyang ulo"wow!!!those punchline and that walked out though,I can't believe it"aniya sa sarili saka sumunod na lang dito.
Pagdating niya sa garahe ay papasok naman ulit ang dalaga sa Mansion dahil naibigay na nito sa driver ang briefcase,kaya pagsalubong nila sa daan hinawakan niya ito sa braso.
"Margu come on stop doing this to me,can you just stop ignoring me please"?
Tinaasan lang ito ni Margu ng kilay sabay tingin sa kamay niya na humawak sa braso nito,agad naman niyang nakuha ang ibig ipahiwatig ng dalaga kaya dahan dahan niya itong binitiwan.
"Okay I'm sorry"aniya pang nagtaas ng dalawang kamay.
Surprisingly,nag walked out again ang dalaga na hindi man lang siya nito sinagot.
"Margu"tawag nito sa dalaga ngunit diretso lang sa loob.
"Bullshit"mura nito at tumungo na sa kotse,he will be late kung susundan pa niya ito"Margu...Mar
gu...Margu...how on earth that I even bother myself to beg for apologized"usal niya sa sarili.
Indeed,he never bother his self begging for apologized from anyone even though he did any mistakes or his fault,it's really hard for him to say sorry.SORRY?it's really not his things.You can call me boastful,rude,h
eartless or whatsoever but I don't mind at all but asking me to say sorry I will definitely give a hardly refuse.
But wait when it comes to this stranger woman I feel like I'm acting something strange.Soon I will find out why.
"Senyorito nandito na po tayo"untag ni Manong Tasio na nagpabalik sa kanyang lumilipad na isip.
"Ah uhm okay Manong thank you"aniya sabay tapik sa matanda pagkatapos siya nitong pagbuksan.
"Walang anuman po"sagot nito na bahagyang yumukod.
Diretso sa office niya ang binata na nasa Mansion yata naiwan ang kanyang konsentrasyon.Tanging tango at ngiti na lamang ang sinasagot niya sa mga empleyadong bumabati at nadadaanan niya.
Pagpasok sa kanyang office pasalampak siyang naupo sa swivel chair at pinatong ang ulo sa headrest saka bahagyang hinihilot ang kanyang sentido na nakapikit pa ang kanyang mga mata.After a seconds nagpakita sa kanyang balintataw si Margu kaya mabilis siyang nagdilat ng mga mata.
"Damn Margu this can't be happened,what have you done to makes me feel this way"?tanong nito sa sarili na akala mo nasa kanyang harapan.
Hindi siya mapakali sa kinauupuan at wala din sa trabaho ang kanyang isip,kaya kinuha nito ang Cellphone at nagdial.
"Yes Jenny,nasaan si Margu"?agad niyang tanong dito.
"Nasa kwarto niyo po Senyorito naglilinis"sagot ng kabilang linya.
"Go upstair and call her for me faster"
"Okay po Senyorito"sagot nito at hinayaan lang ang telepono.
Ilang saglit pa may narinig na siya ulit sa kabilang linya,ang lakas naman makakabog ng baliw niyang puso.
"Yes po"anang kabilang linya.
Para naman itong musika sa kanyang pandinig,God what a soft and fine voice she got,damn this lady really got something that makes his soul comes out from his actual body,say it ridiculous I won't mind because this is currently what I feel right now.
"Hello po Senyorito"untag ulit sa kabilang linya na nagpabalik sa isip niya.
"Ah hi...hello,Margu I can't concentrate on what I'm doing right now until I don't get your forgiveness"
"Okay na po yon Senyorito,huwag mo ng isipin kaya gawin mo na ang ginagawa mo diyan"
"Really pinatawad mo na ako"?
"OO na saka nangako ka naman na hindi mo na uulitin yon"
"Alright thank you Margu you're such a nice girl"
Pagkababa niya ng telepono nanatili parin siyang nakatayo doon,kargo de konsenya niya pa kung sakaling hindi nito magawa ng tama ang trabaho nito sa opisina.
"Sige na nga okay na yon,maliit na bagay lang naman kaya you're safe now"usal niya sa sarili na ginaya lang yata ang linya ng binata.
Si Div naman eh umabot na yata hanggang tainga ang ngiti nito pagkatapos nila mag-usap ni Margu.Bagay na hindi nakalampas sa mapagtanong na mga mata ni Frank,yes he did knock the door many times pero hindi yata narinig ni Div eh yon pala sa window glass ito't nakaharap na pangiti ngiti pang mag-isa na curious tuloy siya kung may something funny ba sa bintana pero wala naman.
"Is he going to be crazy or what"?usal niya sa sarili at nilapitan ang ang binata.
Nakaupo na siya ay wala parin sa riyalidad ang binata kaya tinapik niya na ito baka namamaligno na ito.
"Maybe I need to send you to a rehabilitation center now"untag ni Frank dito.
Nagulat naman itong napalingon sa kanya"hey you bastard don't you know how to knock the door before interring in my office"?sita nito na inayos ang pagka upo.
Sumilay naman ang mapang inis niyang ngiti"dude halos mapudpod na daliri ko sa kaka knock sa pintuan mo pero walang sagot mula sayo,but look...here you are nag day dreaming pala"
"Ha?ganon ba?no...of course I'm not may naalala lang ako"kaila niya sa kaibigan at tinuon na ang mata nito sa papeles na nasa kanyang harapan.
"Hmmmm....I smell something fishy here,let me give a guess then,new partner in bed...?girlfriend for a day...?or a woman that finally captured a heart of the Montenegro's heir"?
Napaangat naman siya ng tingin sa kaibigan ng marinig ang huling turan nito,at nakita niya ang mapagtanong na mga mata ng kaibigan.Patay!maaga yata siyang mabubuking ng gunggong na ito.DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!AJ❤
BINABASA MO ANG
PANGARAP NA LANG BA
Roman pour AdolescentsSi Margarette Marguex Domingo or kilalang Margu ay isang simpleng babae lamang,na ang pangarap nito'y mabigyan ng kaginhawaan ang kanyang mga mahal sa buhay.Hindi ito nakapagtapos ng pag-aaral dahilan sa kapus ang kanyang pamilya sa panggastos sa ka...