"Who are you young lady?maawtoridad na tanong ng lalakeng kaharap niya ngayon.
She silently cleared her throat dahil pakiramdam niya natutuyuan siya ng laway sa nerbiyos na nararamdaman,ngmaya't maya muling nagsalita ang lalake.
"Are you deaf?I said WHO ARE YOU?"ulit pa nito na pinaka diin diinan ang who are you.
"A-ah,ahm,a-ako...a-ako si M-Margu"sagot niyang nauutal dahil matalim siya nitong tinitigan habang nakataas ang isang kilay nito"b-bagong katulong po"dugtong pa niya dito.
Nabigla siya ng walang salita mula sa lalake at papalapit ito sa kanya,dahan dahan naman siyang umatras upang makalayo.
"What is your name again?tanong nito ng makalapit na sa kanya.
"M-Margu po"kabado niyang sagot na nagtataka kung sino ba ito.
"Margu,bring some glass of cold water to my room now"ani pa nito sabay talikod sa kanya.
Bigla naman umakyat ang lahat ng dugo niya sa kanyang ulo,sa isip niya sino ba ang mapangahas na bakulaw na ito na kung maka-utos sa kanya akala mo kung sino.
"Hoy teka Mr. Ano,sandali,sino ka ba para utus utusan ako"aniya ng bigla nalang tumapang"para ipa-alam ko sa'yo hindi ikaw ang amo ko kaya umayos ka"dugtong pa niya sabay alis na sana nito.
Hinarang naman ng binata ang katawan nito sa pintuan na kinahinto niya"to tell you young lady I am your boss,you must be lucky today because I am not in mood to talk nonsense,so now move and get me what I want"anito sabay alis nito at umakyat na sa taas.
Naiwan naman siyang nakanganga atsaka pa nag sink in sa utak niya na baka siya na yung Senyorito na pagsisilbihan niya"Diyos ko Lord,anong gagawin ko kung siya nga?usal niya sa kanyang sarili"sabi naman kasi ni Manang Cora kahapon,bukas pa darati....aayy tanga ngayong araw pala,siya na nga,Diyos ko po"kausap nito sa sarili at kumuha na ng malamig na tubig at umakyat na sa taas.
Pagdating sa pintuan ng binata nagpakawala muna siya ng buntunghininga sabay nag sign of cross at kumantok na ito.Di nagtagal narinig niyang nagsalita ang binata na papasok na ito.
"G-good morning po S-Senyorito"bati niya sa binata na sa laptop niya ito nakatingin.
"What is good in morning?tanong nito na hindi man lang siya tiningnan.
Lumapit naman siya dito saka nilagay sa tabi niya ang tubig"Ipagpatawad niyo po na naging mapangahas ako sa inyo,hindi ko po alam na kayo si Senyorito"hinging paumanhin niya na bahagya pang nakayukod.
"Do you even know my name is?
Patay!ni hindi nga niya tinanong kahapon sa mga kasama niya"pasensya na po pero hindi ko po alam Senyorito"
"Then you're fired"matigas na wika ng binata.
Ano!?fired agad agad?hindi ba pwedeng punishment muna?hindi,teka ang bilis naman,hindi ito maaari,she needs to do something about this matter ng bigla nalang ito lumuhod sa harap ng binata.
"S-Sir...A-ano...S-Senyorito...huwag po Sir kailangan na kailangan ko...kailangan ko po talaga ang trabahong ito"pagmamakaawa nito sa binata at kulang nalang tumulo na ang luha nito.
Nabigla naman ang binata sa ginawa nito kaya agad siyang kumilos at inalalayan ang dalaga upang makatayo"hey you...God...are you out of your mind lady?why did you do that"?tanong nito sa kanya na hawak nito ang magkabila niyang balikat.
"Sir ayoko lang po mawalan ng trabaho na hindi ko pa po naumpisahan"sagot nito at tuluyan ng umiyak.
Naawa naman ang binata sa inasta ng dalaga,frankly speaking he was just teasing this young lady since a while,he just feels like teasing this innocent face.but now,she cry in front of him which is he cannot handle to see anybody crying especially women.
BINABASA MO ANG
PANGARAP NA LANG BA
Fiksi RemajaSi Margarette Marguex Domingo or kilalang Margu ay isang simpleng babae lamang,na ang pangarap nito'y mabigyan ng kaginhawaan ang kanyang mga mahal sa buhay.Hindi ito nakapagtapos ng pag-aaral dahilan sa kapus ang kanyang pamilya sa panggastos sa ka...