Chapter 10

1K 35 1
                                    

"Hey you little brat I'm asking you who is she that you inlove with and you just looking at me saying nothing?tanong ulit ni Senyor Arnulfo.
"Dad I'm glad to see you here,how are you Dad"?aniya sa ama sabay yakap dito.
"I'm good,I'm good and I'm about to go home pero naisipan kong bisitahin ka dito"
"Can't wait at home to see me Dad?
"No,I also want to check if everything is okay but...."kunway putol nito sa sasabihin.
"But...?what Dad?
"But...I just found out that my baby boy is all grown up now"birong wika ng ama nito na kinalaki ng kanyang mata.
"Daddy!!??tawag niya sa kanyang ama na alam na nitong kukulitin siya dahil sa narinig kanina.
"Come on son tell me so I won't call you a baby bo...."
"Okay...okay Dad I will tell you so don't ever call me that way please"putol nito sa sasabihin ng ama.
Ang goal kasi ng kanyang ama hanggang wala siyang maipakita o maipakilala o maging totoong girlfriend eh mananatili itong baby boy sa paningin ng kanyang ama.Which is eeeooowwww he doesn't even want to hear it anymore at palagi niyang dinadahilan eh madalas naman ito makipagsex kuno sa mga babae but not a valid reason for his Dad,he wants him to have a girlfriend to makes his Dad to call him A man with a word.
"Okay deal"ani ng ama.
"But Dad you know I'm not sure about this also"
"But why?what is the reasons?
"Because I just met her a couple of days and I feel I'm not her type Dad"
"What?at kailan pa bumahag ang buntot mo pagdating sa babae?
"Dad this is totally different from the previews one,I have feelings already that involved here"
"So why don't you tell her that you love her?
"Daddy do you think it's easy for me to say that?
"Then what do you do without saying nothing?
"I don't know for now Dad but I'm planning to confess about my feelings for her"
Palihim naman napapangiti ang matanda sa inasta ng anak,palagay niya nahihirapan ito para ipagtapat sa babae ang nararamdaman nito at hindi ito ang tipo ng kanyang anak na mahihirapan dahil lamang sa babae,he's son is the type of a man that what he wants is what he gets ika nga.
"So in that case I should say good luck son"anito sabay tapik sa balikat ng anak.
"Can I have your support Dad?
"Sure!you're my son so you can have all my support anytime"
"Such a good and supportive father I've had,thank you Dad"
"You're welcome,but may I know where this lucky woman came from?is their family belong to a well known family?
Tanong ng kanyang ama na hindi niya napaghandaan,tu
mingin siya sa kanyang ama na mataman lang ito tumitig sa kanya na naghihintay ng sagot mula sa kanya.
"I'm sorry Dad but they're not,her family is just an ordinary people"
"Hmm is that so?well take some of my advice regarding of that hijo,you choose what is better for you but do not forget who you really are,think twice or more than twice before you do something okay?
Tumango lang siya sa ama na hindi nagsalita,yes tama nga ito na maging siya man ay hindi sigurado dahil nga sa istado ng kanilang buhay.
"Okay hijo I have to go baka hinihintay na ako ng Mommy mo sa Mansion"paalam nito sa kanya.
"Sure Dad take care"
Lumabas na ang kanyang ama sa preview room at doon parin siya naka upo habang iniisip ang sinabi ng ama patungkol sa nararamdaman niya at sa babae na sangkot dito.
"How I really wish na naging ka level mo na sana ako"bulong niya sa sarili.
Exactly ito ang dahilan kung bakit hindi siya nagpadalos dalos na magtapat sa dalaga dahil nga sa katayuan nila sa buhay at hindi rin siya makakapayag na masira ang buhay ng dalaga pati ang pamilya nito dahil sa kanya.For him being Margu staying in their house is quietly enough,to see her everyday,to get to talk to her everytime than to makes his move that even his self is not sure of it if he can face the consequences what might happens.Yeah he's satisfied enough for that by now than to lose the woman he loved secretly.
Si Senyor naman ay mataman nag-iisip habang pauwi siya sa Mansion,pinag-iisipan maigi ang naging usapan nila ng anak na alam niyang seryoso na ito sa gustong mangyari.Pero nandon sa kanyang puso ang takot na makagawa ng maling hakbang ang anak nila na ikasisira ng kanilang pamilya knowing na they're belong in a well known and respectable family in the country.
"Div you finally found your woman that you want to spend your life with,I just hoping it going to be fine"usal niya sa sarili.
Ilang sandali pa narating na nila ang Mansion.
"Senyor nandito na po tayo"anang driver at pinagbuksan siya nito ng pinto.
"Salamat it's nice to be back here"aniya sabay ngiti sa driver at lumakad na patungo sa loob ng Mansion.
Nadatnan niya ang ilang mga katulong na abala sa kani kanilang gawain,ng makita siya ng mga ito ay agad naman nagbigay galang sa kanya.
"Maligayang pagbabalik po Senyor Arnulfo"
"Maraming salamat sa inyo mga hija,kumusta naman kayo dito sa Mansion?
"Mabuti naman po kami Senyor"sagot ni Ana.
"Mabuti kung ganon"anito sabay upo sa sofa.
"Senyor may gusto po ba kayong kainin?tanong ni Lily
"Parang gusto ko ng kape ngayong araw"
"Masusunod po at may taga gawa tayo ng kape na alam namin magugustuhan po ninyo"ani ni Lily na palagay na palagay na sila sa Senyor kung makipag usap hindi tulad ng esposa nito.
"Siyanga?sino naman siya Lilita?bigkas ni Senyor sa pangalan niya na kina ismid niya at kinatawa naman ng kasamahan niya.
"Senyor naman eh"kunway tampo nito.
"Oh siya sige na,sino ba siya Lily?
"Ah si Margu po Senyor"masayang sagot ulit ni Lily.
"Bagong katulong ba?
"Hindi ninyo po katulong Senyor,katulong lang po ni Senyorito Div"sagot naman ni Manang Cora na papalapit na ito sa kanila.
Napatingin naman ang ginoo kay Manang Cora"Cora...Cora...Cora...kahit kailan talaga palagi mo ako dinidispatsa sa pamilyang ito"anito na kinatawa nilang lahat at isa isa na silang umalis.
Ngumiti lang ito at ng makalapit ay niyakap ito ng mahigpit"maligayang pagbabalik sa Mansion Arnulfo"
"Thank you..thank you how's everything Cora?
"Mabuti naman lahat at walang problema kahit pa ang unico hijo mo ay wala narin problema"
"Really?good to heard that"
"Yes,office to house and house to office only"
"No night out,bars,clubbing?
"Wala na that's why I told you everything is okay"
"I want to know what's the reasons is"anang matanda sa kanya.
Ngumiti naman si Manang Cora atsaka ito nagpaalam sa kanya"mag-uutos lang ako sa katulong na ipagtimpla ka ng kape okay?
"Sure yon nga ang dapat ko sana i-utos kay Lily,at pakihatid kamo sa library room please"
"Okay will surely come"anito sabay tumungo na sa kusina.
At sa kusina dahil abalang abala si Margu sa pag gawa ng mini cup cake ay hindi na nito namalayan na dumating ang Senyor.Naka ugalian na niyang tumulong sa kusina pagka natapos na siya sa silid ni Div na kahit ayaw ng mga kasamahan niya ay mapilit parin ito,eh wala naman na daw siyang gagawin kaya gusto niyang tumulong bagay na kinatuwa ni Manang Cora at ni Senyora Amalya kahit bago niya pa lang ito nakasama sa bahay.Pinuri siya ng Senyora na isa siyang ideal housewife dahil marunong umano siya sa lahat ng gawaing bahay bagay na kinatutuwa niya.
Focus na focus siya sa kanyang ginagawa ng kalabitin siya ni Manang Cora.
"Aayyy dambuhalang halimaw!!!aniya sabay atras pa nito.
Napangiti naman si Manang Cora sa dalaga.
"Ay kayo po pala Manang Cora pasensya na po at talagang magugulatin ako"aniya sabay kamot sa batok.
"Si Div din eh magugulatin din iyon"wala sa sariling usal niya.
"P-po!?
"Ah wala,kako Margu kung pwede ka maaari mo bang ipag timpla ng kape si Senyor?
"Si Senyor po?oo naman po Manang Cora wala pong problema"sagot nito at agad iniwan ang trabaho nito para maghanda ng kape.
Bagay na kinangiti ni Manang Cora"salamat hija at pakihatid nalang sa may library room sa ikalawang palapag okay?
"Masusunod po Manang Cora at umalis na ito siya naman ay nag umpisa ng magtimpla.
Ilang sandali pa ay natapos niya na ito dahil sakto naman na may naluto ng siyang cup cake kaya nilagyan narin niya ito sa maliit na platito na katulad ng pinaglagyan din niya ng cup and saucer ng kape at maingat niya iyong nilagay sa may katamtamang laki ng tray.
Pagdating sa pintuan ng library room ay bumuntunghininga muna ito saka pa lang kumatok.
"Come in"narinig niyang boses na biglang nagpakaba sa kanya.
"Diyos ko po ito na nga ba ang sinasabi ko"aniya at nag sign of cross na naman ng wala sa oras.
Dahan dahan niyang pinihit ang seradura at pumasok na ito sa loob,nadatnan niyang nakatayo sa may malaking bintana ang matanda na nakatalikod sa kanya habang may hawak itong Tango sa kanyang kamay.
Napalunok muna siya bago ito nagsalita"m-maligayang pagdating po Senyor Montenegro"
Dahan dahan namang pumihit paharap ang matanda ng hindi pamilyar ang boses ng babae.Napakunot noo siya ng mapagtantong hindi nga niya ito kilala.
"Who are you?and who give you a permission to enter in my personal room!?
Nahintakutan naman ito sa nakita sa matanda kaya mabilis itong nagpaliwanag.
"S-Senyor k-katulong po ako dito,p-personal maid po ni...ni Senyorito Div"anito na halos malagutan na ng hininga.
Napansin naman niyang medyo kumalma na ang matanda kaya sinamantala niya iyon at nilagay ang dala niyang kape sa ibabaw ng mesa nito.
"K-kape po ninyo Senyor"aniya ulit sabay bahagyang yumukod dito"maiwan ko na po kayo Senyor kung wala na po kayong ipag-uutos"aniya pa at akmang tatalikod na ito ng magsalita ang matanda.
"Hija what is your name?
"Margarette Marguex Domingo po Senyor,Margu po kung ako ay tawagin"
"Margu I'm sorry for what I did a while ago,masyado yata akong over acting"anito sa kanya sabay upo nito sa bangko at humigop ng kape.
"Ayos lang po Senyor....!
"Arnulfo ang pangalan ko hija"
"Sana po nagustuhan ninyo ang kape Senyor Arnulfo"
Tumango tango ito habang humigop muli ng kape"well it's taste good hija pwede ka magtrabaho sa Starbucks pero hindi na pwede ngayon dahil dito ka lang sa Mansion"wika ng matanda na kinangiti niya.
"Salamat po Senyor"
"Matikman nga din itong cup cake"wika nito at kumain nga sabay tatango tango ito.
Inubos muna ang isang buong cup cake bago nagsalita"did you baked this cup cake hija?
Nahihiya siyang sumagot sa matanda"opo Senyor wala po akong magawa kanina kaya naisipan ko pong mag baked,pasensya na po kung hindi perpekto pagka gawa ko"
"No..no..no..it was delicious hija you baked it well and thank you for that"
"Maraming salamat po Senyor kinagagalak ko po marinig mula sa inyo"aniya dito at nagpaalam na ito na lalabas na ng library.
Tumango lang ang Senyor,napapailing ito habang sinusundan ng tingin ang dalaga dahil sa pinakita niyang ugali sa inosenteng kagaya ng dalaga.Mabait ito sa tingin niya at magalang na bata bagay na napapalagay ang kanyang loob dahil may mag aasikaso ng anak nila na mabuting tao gaya ni Margu.

DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!

AJ❤

PANGARAP NA LANG BATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon