Chapter 45

1K 40 11
                                    

PARANG binuhusan ng isang drum ng malamig na tubig si Div ng marinig ang sinasabi ng kaharap.Ito ang dahilan na muntik niya ng mapatay si Margu ngunit wala palang katotohanan.Ang tanga tanga niya,napakagago niya,he's a big idiot and stupid.
"Y-you can come inside if you wish to see Margu"aniya sa mahinahong boses.
"No thanks Mr. Montenegro I have an appointment to do now at pakisabi nalang kay Margu ang message ko,I tried to call her phone but out of reach"
"Yeah sure,I'll tell her to call you back"
"Thank you"aniya at umalis na.
Naiwan si Div na hindi niya alam kung ano ang gagawin niya,labis labis niyang nasaktan si Margu not just physically but emotionally.Hanggang kailan niya bang sasaktan ang katulad ni Margu?kung bakit kasi sa tuwing nagagalit siya wala na siyang naiisip kung ano ang tama at kung ano ang mali.
"Senyorito hindi pa po ba kayo papasok sa loob?untag ng guard sa kanya.
"I-I'm going in now,please open the gate for me"aniya sa guard.
Pagkaparking ng kotse ay agad siyang pumasok nasa living room ang mga magulang kasama si Manang Cora at ang kambal nila.Nakita niya ang galit sa mga mata ng ama.
"What have you done Dave Primo Vincent!?????sigaw agad ng kanyang ama.
Bigla siyang natakot sa galit ng ama at sumulyap ito kay Manang Cora na baka sakaling kampihan siya nito ngunit hindi nangyari.
"I'm asking you now you bastard!!!asik ulit ni Senyor.
Hindi siya sumagot at narinig niyang pinakuha ni Manang Cora ang kambal sa mga katulong at sila na lamang ang nasa living room.
"Aren't you going to answer me you big dumbass huh!???
"Daddy I was wrong I'm really.."
Booooggggsss...
Sinuntok siya ng Senyor ng ilang beses.
"Nagsisisi ako kung bakit ikaw pa ang naging anak ko tarantado ka!!!galit na wika ni Senyor"at sana kung ganyan ka rin lang disin sanay namatay ka na lang Div sana namatay ka na isa kang walang kwentang tao!!!!!asik ni Senyor at muli itong sinuntok.
"I'm sorry Dad.."
"Sorry!???ganon lang yon Div pagkatapos ng ginawa mo kay Margu sorry ganon lang yon!???letse kang lalake ka!!!sigaw nito at sinipa si Div na napapaluhod na.
"Nagagalit ka kay Margu dahil nawala ang anak mo?bakit hindi mo inisip ang nararamdaman niya bilang isang ina ha!???naging ina at ama siya Div sa iyong mga anak nung nawala ka,ilang taon siyang nag iisang magulang para sa kambal mo tapos sasabihin mong pabaya siyang ina!???eh gago ka pala!!!ani ulit ni Senyor at dinuro siya.
Walang kibo sina Senyora at Manang Cora dahil alam nila kung gaano kasakit sa dalaga ang ginawa ni Div na halos mapatay na niya ang dalaga.
"I'm sorry hindi ko na naisip yon at nadadala ako sa selos ko Dad kaya ko nagawang saktan si Margu I didn't mean.."
"Selos my ass!!!!kelan ka pa naging kalmado sa tuwing nagagalit ka ha?inisip mo bang masasaktan mo si Margu ha?hindi mo yon inisip dahil isa kang baliw!sira ulo ka!!!at muli siyang sinuntok ng Senyor.
Hindi siya lumaban kahit nasasaktan at pumutok narin ang labi niya.Natakot ang mga katulong dahil sobra ng nagalit ang Senyor sa anak niya na halos gusto na nitong patayin.Hindi nakikita ng kambal ang pangyayari dahil dinala sila ng katulong sa playroom nila upang huwag nila makita ang amang binugbog ng lolo.
"Kung hindi rin lang kasalanan ang pumatay ng tao,gustong gusto na kitang patayin ora mismo Dave Primo Vincent!!!ani pa ng ama at kinausap ang asawa"Amalya get him out of my sight now bago ko pa siya mapatay dahil sa galit!!utos ng kanyang ama.
Tumayo naman ang kanyang ina at inalalayan siyang tumayo,nagpaubaya naman siya na walang salita.
"Come here hijo you need to go to your room now,para makaligo at makapagpalit ka ng damit dahil amoy alak ka"ani ng kanyang ina.
"Huwag na huwag mong masasaktan si Margu ulit Div kundi tutuluyan na kitang papatayin!!!ani pa ng Senyor.
Pagdating nila sa kwarto ng binata ay binuksan niya ang pinto at umalis na ang kanyang ina.Pumasok siya at nadatnan niyang nakabalot pa ng kumot si Margu.Dahan dahan niyang nilapitan at tulog pa ito,puro pasa ang mukha ni Margu at pumuputok ang labi nito nakaramdam siya ng awa atsaka nakita niyang may mga gamot at tubig sa bed side table at nagtaka siya kaya hinawakan niya ang kamay ni Margu,sobrang init,dinama ang noo ng dalaga at nag aapoy sa lagnat.
"Oh my God!!baby you have fever"aniya sa dalaga.
At unti unting nagmulat ng mga mata si Margu at bigla siya nakaramdam ulit ng takot ng makita si Div sa harapan niya kaya mabilis siyang bumangon kahit nahihilo at mabigat ang kanyang ulo dahil sa nilalagnat siya.Hindi narin niya pinansin ang labi ng binatang dumudugo at may pasa sa mukha.
"D-Dave no please h-huwag mo akong sasaktan,maawa ka sa akin nakikiusap ako sayo,tama na Dave"mahinang usal ni Margu at pinagsalikop pa ang mga kamay na animo'y nangungumpisal.
Akmang hahawakan siya ni Div sa mukha ng umilag ito at tinago ang mukha sa pag aakalang sasampalin siya ng binata.
"Nooo!!!please don't hit me again Dave parang awa mo na"wika pa ni Margu habang hinaharang ang kanyang mga kamay sa kanyang ulo.
Parang kinuyumos ang puso ni Div sa nakikita kay Margu,ang laki ng kasalanan niya sa dalaga hindi niya ito dapat ginawa kay Margu hindi dapat.Bigla niyang niyakap si Margu at napaiyak,hindi siya umiyak sa pagbubugbog ng kanyang ama kahit masakit iyon ngunit sa nakikita sa dalaga hindi niya napigilang umiyak.
"I'm so sorry!patawarin mo ako Margu!patawarin mo ako sa mga ginagawa ko,I shouldn't have done that baby I shouldn't"aniya yakap yakap ang dalaga.
Tahimik na umiiyak si Margu dahil ang sama ng pakiramdam niya at hindi niya alam kung ano ang nararamdaman niya ngayon basta ang gusto niya ay magpahinga at matulog,kaya hindi niya namalayang kusa siyang napapikit habang yakap siya ng binata.
"Baby please answer me say something please"anas ni Div at hinalikan sa ulo ang dalaga.
Nasulyapan niyang nakapikit ito kaya dahan dahan niyang inihiwalay mula sa pagkakayakap at buong suyong pinagmasdan ang dalaga.At maya maya ay pinahiga niya ito sa kama at tumawag sa mga katulong na magdala ng bimpo at maliit na plangganang may laman ng maaligamgam na tubig.Ilang sandali pa ay hinatid na ng katulong ang kailangan niya,kaagad niyang hinubaran ang dalaga at inumpisahang punasan ang buo nitong katawan ng sa ganon humupa man lang ang lagnat ni Margu.At ng matapos siya ay gumawi sa closet upang kumuha ng damit na susuutin ni Margu at muling bumalik sa dalaga at sinuutan ng damit,hindi nagigising ang dalaga dahil siguro sa dala ng sama ng pakiramdam.Pagkatapos ay kinuha ang medicine kit saka kinuha ang cream,ginawaran muna ng mumunting halik ang mga pasa ni Margu at ang labi nitong pumutok na patuloy parin sa paglandas ng kanyang mga luha,saka sinimulan niyang lagyan ng cream ang mga pasa ng dalaga.
"I don't know kung matatanggap mo pa ako Margu,pero umaasa akong sana muli mo akong tanggapin ulit at sa pagkakataong ito I promise you I won't hurt you again! Stupid!!! I always said that hindi ko naman napapanindigan.But please I'm working on it this time baby"usal niya habang nakatunghay sa dalaga.
At pagkatapos niya ay pumasok siya sa bathroom upang maligo at matagal siyang nagbabad sa tubig habang umiiyak parin dahil sa laki ng kanyang pagsisisi.Siguro tama ang kanyang ama na sana namatay nalang siya dahil wala siyang kwentang tao.Pero hindi,kailangan niyang mabuhay para kay Margu at sa mga anak niya and this time pipilitin niyang maging isang mabuting ama at magiging huwaran na asawa ni Margu,kailangan niyang makuha ulit si Margu upang magpakasal na sila dahil gusto niyang baguhin ang masamang tingin sa kanya ng mga magulang at mga anak niya lalo na si Margu.
Pagkatapos niyang maligo ay lumabas na siya ng bathroom at tumungo sa closet niya't nagsuot ng damit,at pagkatapos ay muling ginawaran ng halik ang dalagang natutulog parin saka lumabas na ng kwarto.Abala ang mga katulong sa paghahanda ng kanilang tanghalian at since walang pasok sa opisina at sa school ay nasa bahay lang din sila,tinawag niya si Rosa ng masulyapan ito.
"Rosa bring my kids here please"aniya sa katulong.
"Okay po Senyorito"
At umupo sa sofa na malapit sa kanyang mga magulang na walang salita ang mga ito.Tahimik lang din ang Senyor na nagbabasa ng dyaryo at tumitingin naman sa magazine ang kanyang ina,pakiramdam niya na out place tuloy siya na naging invisible sa mga ito.Tumikhim siya at nagsalita.
"Dad?tawag niya sa ama.
Nilingon siya ng kanyang ama at binalik din ang tingin sa dyaryo.
"Dad I'm sorry..for hurting Margu..I know I've done a mistakes Dad"
"Sana naisip mong nagkamali ka bago mo siya saktan hindi yung nasasaktan mo na siya bago mo maisip na mali ka asshole!anang kanyang ama.
"Daddy I love her and I love my kids too,I don't want that something happen to my kids"
"Seriously!?are you nuts?do you think Margu doesn't love her kids?have you put on your empty brain that Margu doesn't have concerns for her kids?then you absolutely gone crazy young man!!sagot ni Senyor at tahimik lang din ang Senyora.
"I'm sorry I know Margu loves our kids...."
"Then why did you blamed her about what happened to Davin ha?did you even think kung anong nararamdaman niya knowing her son is missing?Div she had been look after your twins for a years already at masakit iyon para sa kanyang malaman nawawala ang anak niyang matagal niyang inalagaan,at ikaw?just recently lang nakakasama mo ang kambal at wala ka pa sa sarili mo at sobra kang nag alala para kay Davin then what more pa kaya kay Margu?so naisip mo ba yon?of course not because you're such a bloody selfish!you morons!!!mahabang litanya ng kanyang ama.
Na tumatagos hanggang kaibuturan ng kanyang pagkatao,after all tama ang kanyang ama He was been so selfish all this time.And he is bloody stupid for hurting Margu about misunderstanding about a guy that he thought na may ibang lalake ang dalaga.Such an idiot.
Hindi na siya sumagot pa para ipabatid sa mga ito na mali siya at nakita niya paparating ang kambal kaya agad niya itong sinalubong.
"Hi baby come to Daddy wanna hug you both"nakangiti niyang wika sa mga anak.
Surprisingly his twins ignoring him at lumapit sa kanilang lola Amalya kaya nawala bigla ang sigla sa mukha niya.At sumulyap siya sa kanyang ama na tumingin lang ito sa kanya gayon din ang kanyang ina at muling tiningnan ang kambal na matalim siyang tinitigan ng mga ito sabay nakasimangot.
"Eehheemm!baby are you two mad at me?aniya sa dalawa.
"Yes because you hit our Mommy!!matigas na sagot ni Davin with salubong kilay pa.
"And because of you Mommy is bleeding and Mommy's sick!!nakalabing wika din ni Mara.
Tumingin siya ulit sa kanyang mga magulang at tahimik ang mga ito.He need to do something para hindi magalit sa kanya ang mga bata lalo pa ngayon na bumabalik na ang kanyang alaala at gustong gusto niyang makasundo ang mga ito.
"Please baby forgive me this time I really didn't mean to hurt your Mom it's just I was really worried when I know that Davin is missing and I can't control my temper,please baby forgive me I won't do it again I promise"aniya pang lumuhod sa mga anak.
Napapanguso naman ang mga bata at nagkatinginan sila at tumingin din sa kanilang mga lolo't lola at marahan tumango ang mag asawa.
"Please baby I'm begging you two to forgive me please I promise I won't hurt your Mom again"aniya pa rin sa kambal habang nakaluhod parin.
Dahan dahang lumapit sa kanya si Mara at tumigil ito malapit sa kanyang harapan at bigla nalang siya pinagsasampal ng bata.
"I hate you Daddy!! I hate you Daddy!!because you are bad!!wika ni Mara habang pinaghahampas ang mukha ng ama na tuluyan ng umiyak.
Biglang niyakap ni Div ang anak dahil ayaw niya tuluyan itong magalit at mapalayo ang loob ng bata sa kanya.Yumakap din naman si Mara kahit umiiyak parin ito.
"Shhhh don't cry now baby..I'm sorry okay?aniya sa anak na sumisinghot singhot pa ito.
"Daddy?bigkas ni Mara.
"Yes baby please try to forgive Daddy"aniya sa anak.
"Okay po Daddy"ani ni Mara.
Hinalikan niya si Mara atsaka muling niyakap at akmang lalapit kay Davin pero mabilis itong umurong at galit na nagsalita.
"Nooo!!! Don't come near me because I hate you!!! I don't want a Daddy like you!!because you are a bad guy and I hate a bad guy!!!asik ni Davin saka mabilis itong tumakbo paakyat sa ikalawang palapag.
"Davin!?tawag ni Div.
"He's really your son Div so don't be too surprise he got your bad attitude so bear with it as what like Margu's bear yours"ani ng kanyang ama.
He smirked bitterly,saan nga ba magmamana ang anak kundi sa mga magulang.Now he knows kung kanino namana ni Mara ang ugali niya,kay Margu lang naman na maaaring magalit siya sayo pero nakukuha mo din sa matiyagang panunuyo but Davin?yon yung sinasabing dadaan ka muna sa butas ng karayom bago mo ito mapaamo.Huwag sanang matulad sa kanya na mainitin at maikli din ang pasensya kundi lagot ang babaeng mamahalin nito in the future.
"Will talk to him later"aniya sa ama at kinausap ang anak"are we a friends now baby and do you considered me as your Daddy now?
"Uh-huh,but Daddy please don't hit Mommy again okay?Mommy's very poor and I don't wanna see my Mommy crying Daddy"ani ni Mara.
Muntik na siyang mapaiyak ngunit nagpigil siya at niyakap na lamang ang anak na sa murang edad nito ay nakapagsalita na ng ganon kabigat sa puso.
Pagsapit ng tanghali ay pumunta na sila sa kusina upang kumain nandon narin ang lahat pati ang kambal ngunit hindi kinikibo ni Davin ang ama at palaging galit ang mukha.
"Rosa maglagay ka ng pagkain para kay Margu at ako na ang maghatid sa kwarto namin"ani ni Div.
"Masusunod po Senyorito"
"Baby kay yaya Jenny ka muna ha I'm going to Mommy's room to bring food for Mommy okay?aniya kay Mara.
"Yes po Daddy"
"Nooooo!!! I will bring food for my Mommy not youuuu!!!ani ni Davin.
Bumaba ito sa upuan niya as if kaya niyang dalhin kahit ang tray lang paakyat.Napangiti na lamang ang mga ito sa inasal ni Davin grabe sobrang galit talaga siya sa ama niya.
"Uhm we can both go up to bring food for Mommy"mungkahi ni Div.
"No!!you stay here and don't go closer to my Mommy!!tanggi ng bata saka inirapan siya nito.
Napakamot siya ng ulo at nagpapasaklolo sa mga magulang at kay Nanay Cora.
"Baby Davin you still a little boy to carry all those food for your Mom so you better stay here with us okay?ani ni Manang Cora.
"But lola Cora I don't want Daddy to go to my Mom he might do something bad again to our Mommy,right Mara?wika ni Davin at tumingin sa kapatid.
Sumagot naman ang bata habang ngumunguya ng pagkain"hmm I think Daddy won't do bad"sagot ni Mara.
Binato niya ito ng laruan na hawak hawak niya sapol sa ulo si Mara.
"Davin!?sita ng Senyor.
"Heeeyyy!!asik ni Mara.
Nagulat din si Div sa ginawa ni Davin ngunit nagpigil siya dahil away bata naman and he know they can handle it.
Hindi na nagsalita si Davin at umupo na ito ulit na matalim ang titig sa ama umiwas naman ng tingin ang binata at kinuha na ang tray na may laman ng pagkain at umakyat na sa ikalawang palapag.Napapangiti siyang mag isa dahil sa mga anak niyang hindi din maintindihan ang mga ugali.Diyos ko!
Pagpasok niya wala na si Margu sa kama nila,nilagay ang mga dalang pagkain sa maliit na dine table na nasa kwarto nila,akmang pupunta ito sa bathroom ng saktong bumukas ang pinto ng bathroom at lumabas si Margu na nakabalot ng roba ang katawan.Tumingin ito sa kanya na walang salita at ang mukha nitong parang nilagyan niya ng iba't ibang color dahil sa mga pasa.Nagbawi siya ng tingin dahil hindi niya kayang makipagtitigan sa dalaga ng ganon ang nakikita niya dahil mas lalo siyang pinapatay ng kanyang konsensya.
"I-I brought you food baby"aniya sa mahinang tinig.
"Hindi mo na lang sana ako pakakainin kung papatayin mo rin lang ako"aniya sa binata.
Biglang kumilos si Div upang lapitan ang dalaga.Para suyuin ito upang hindi tuluyang magalit sa kanya at mapatawad siya nito.
"Are you going to hit me again?are you not tired of hurting me?okay Dave go on I won't stop you of what you're doing"malamig na wika ng dalaga.
"No baby!no I won't hurt you again I won't do that again baby I promise..."
"Bullshiiiittt!!!putol ni Margu sa sasabihin pa ng binata.
"M-Margu?
"Pagod na ako..pagod na pagod na ako sa mga pangako mo..pagod na akong marinig ang mga I won't do it,I won't do that,I won't hurt you again mo!!Dave I am human!!hindi ako hayop!kung ang hayop nga ay inaalagaan at tinatrato ng tama bakit ako hindi!???sigaw ni Margu habang lumuluha na ito.
"Baby?
"Dave naging mabuti akong kasintahan sayo,kahit nagsimula sa isang pagkakamali ang lahat,tinanggap ko yon dahil mahal kita.Naging mabuting ina ako sa mga anak mo kahit nawala ka at hindi naghahangad na makabalik ka pa.Ni minsan hindi sumagi sa isip kong palitan ka sa puso ko kahit batid kong wala ka na sa mundo"
"I-I was wrong"mahinang tinig ni Div.
"Dave ano pa bang kulang sa akin para respetuhin at itrato mo ng tama?tinatanggap kita ng paulit ulit Dave kahit marami ka ng nagawang pagkakamali at kasalanan sa akin na mas pinapakinggan at tinatanggap ko ang mga dahilan mo kesa isipin ko ang sarili ko dahil importante ka sa puso ko"
"Baby.."
"Pero bakit ganon Dave?bakit sa isang pagkakamali ko kailangan kong makaranas ng kalupitan mo?bakit kailangan kong maranasan ang pananakit mo na kahit sa mga magulang ko hindi ko naranasan?bakit hindi mo ako magawang pakinggan sa tuwing nagdadahilan ako?bakit ni hindi mo kayang tanggapin na minsan ay maaaring tama din ako!???hinagpis ni Margu at napapaluhod na ito dahil pakiramdam niya nanghihina pa siya.
"Pagod na pagod na ako Dave!durog na durog na ang puso ko!sobrang daming hinanakit na ang dinadala ng dibdib ko!patayin mo na lang ako Dave para matapos na ang paghihirap ko!patayin mo na ako!patayiiiiiinnnnnn mo na akooooooooooo!!!!sigaw ni Margu.
Na halos wala ng boses at patuloy parin umiiyak habang inuuntog ang ulo sa pader.
Mabilis itong dinaluhan ni Div na umiiyak narin.
"Please no..don't do that baby please don't hurt yourself..ako ang saktan mo Margu please baby,I'm so sorry baby I'm so sorry"aniya sa dalaga at niyakap ito upang pigilan si Margu sa pag untog ng ulo nito sa pader.
"Just kill me Dave because I am worthless! I am nothing! I'm just a whore,slut and bitch who pretend like a decent one!Come on Dave kill me now so you can get rid of me!!ani ni Margu sa mahinang tinig.
"Nooooo!!!!stop it Margu please stop saying those words baby please stop it! I'm sorry baby I'm really really sorry for everything! I love you you baby I really love you so much"ani ni Div habang mahigpit niyang yakap ang dalaga.
Ngunit walang sagot mula kay Margu kaya hiniwalay niya ito sa isiping natahimik lang,ngunit gayon na lamang ang pagkabigla niya ng makitang duguan ang kamay ni Margu.Atsaka pa niya napagtantong naglaslas ito gamit ang blade na nakita niyang nabitawan ng dalaga.
"Nooooooooooooooooooo!!!!!!malakas niyang sigaw.


DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!

AJ❤

PANGARAP NA LANG BATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon