#ITNOLUnansweredQuestions
A/N: Sorry for the grammatical errors and misspelled words. Thank you, enjoy reading!
-
"Stop." I commanded my assistant doctor for this operation. "Finish this up for me, we're done. Good job, Dr. Dimaano." I could see his wide smile through the surgical mask. Tumayo na ako sa kinauupuan ko at tinanggal ang saplot ko sa katawan. Tinira ko lang ang aking surgical gown. I proceeded to the washing area and cleaned up myself. I snatched my gown and went outside.
Nakita ako ng pamilya ng aking inoperahan at agad akong nilapitan, "Kamusta po ang operasyon? Naayos na po ba?"
I smiled at them. "The operation went well, ma'am. We'll just wait for the anaesthesia to wear out and him waking up. Makakaramdam po siya ng sakit pagising niya, normal lang po iyon and no need to panic. You can call out the nurses for painkillers." Payo ko sa kanila.
"Maraming salamat, Dra! Maraming maraming salamat po!" she endlessly thanked me for what I did. "Binigyan niyo pa kami ng discount sa babayaran namin, malaki po ang utang na loob namin sa inyo. Marami pong salamat Doc!"
"Walang anuman, masaya akong nakatulong sa pamilya niyo, Ma'am Sally." I smiled at them.
"Basta Dra, baka may kailangan po kayo, pwede niyo po kaming kontakin bilang kabayaran na rin ho." she said na pinaglakhan naman ng mga mata ko.
"No, no, no need na Ma'am. Ayos na ho ako." then I chuckled. "Bibisitahin ko nalang si Michael bukas ng hapon para macheck ko ang kalagayan niya."
"Sige po, salamat po talaga ng marami." she cried, tears of joy. When was the last time I cried because of happiness, siguro yung pagkapanganak ko kay Sarah. After that, my cries were full of sorrows already.
Naglakad na ako papuntang elevator. I went into it and pressed the fourth floor. Madali naman akong nakarating sa floor ko at pumasok na ng opisina. I opened my small wardrobe and got some good and preppy clothes to wear. Nagbihis na at kumain na rin ng lunch. It's already past 2 o'clock and I haven't ate anything yet aside from the coffee I drank earlier at the car.
Narinig kong may kumatok sa pintuan habang ngumunguya ako sa kinakain ko. Si Lea at Pops na naman to for sure. Nambubwisit na naman! Swallowing what I was chewing, I said, "Pasok."
It was Zsazsa.
"Office mo to? Ganda, ang luwag." then she jumped into my couch. The nerve of this woman! Hindi ba obvious na opisina ko to!? Mukha ba talaga akong nanloloob ng opisina ha!?
"I'm actually eating, nakikita mo naman diba." Sarcasticity enveloped my speaking intonation. "What do you want? May kailangan ka ba?"
"Wala naman, napasyal lang. Curious kung anong hitsura ng opisina ng isang kaawa-awang asawa." he gnarled at me. Tangina. Anong klaseng sagot yun? "Akala mo hindi ko alam? I know what happened during the 17 years I was gone in this country. Wala akong chikang namimintis, at wala akong sikretong hindi ibubunyag. Now that I am here, and we're under the same management, be real cautious dear. Kahit anong oras, kahit anong araw, at kahit saan, kayang-kaya kitang patumbahin." pagbabanta niya.
"Then bring it on, Queen Bee." napatayo ako at napasagot. She wants this? Then I'll give her what she wants. "Hindi ka pa rin nagbabago, insekyurada ka pa rin. Inggitera, halang ang bituka, sobrang sangsang ng amoy na parang isda sa ilog Pasig, and most of all, mang-aagaw. The Zsazsa na hindi marunong lumugar dahil alam niya mismo sa sarili niya na wala siyang kalalagyan sa mundong to. Poor you, sweetheart. I bet you came back here kasi nagtatago kang hipokrita ka. Ayan kasi, kung anong kahibangan ang ginagawa sa labas ng bansa. Sip your bitter coffee Zsasing, walang iinom niyang lason na ginagawa mo."
Nakita kong unti-unti niyang niyuyukom ang mga kamay niya. "Wala kang modo!" she raised her voice at me.
"Kung wala akong modo, wala kang dignidad!" I shouted back at her. Padabog kong binitawan ang kutsara't tinidor ko. "Goddamnit Zsazsa, you lost my appetite. Learn to mind your own buisness and stop meddling with other people's lives just because you don't have yours to start with." With that, I left my own office.
Buti naman at hindi na niya ako nagawang sundan. Pumasok ako sa elevator at bumaba sa second floor where the internal medicine department offices are located. I need to vent these out to Pops. Lea's having a progress report right now sa taas so I cannot bother her.
I immediately opened her door which made her secretary startled. I didn't mind the staffs inside her office at dire-diretsong pumasok sa silid niya. "Pops, jusko lord you can't believe what happened."
She removed her eyeglasses, seems like she's reading some medical digests. "Oh, ano?"
"Alam mo? Zsazsa just broke onto my room just to feel like I'm fucking dirty in her eyes!? Isa pa, kumakain ako that time. Nakakaloka, nakakawala siya ng gana! Inis na inis ako sa kanya, nagkasagutan pa nga kami kanina e. Anong tingin niya sa'kin, magpapatalo? Hah! Well, she's ultimately wrong! Hindi ko siya uurungan," Feeling ko may usok na na lumalabas sa ilong ko sa kaka-rant ko sa bobitang yun. She ain't worth my time but she's pissing me off!
"Chill ka lang Regine, first day na first day pa lang niya dito. More days to come." she hushed my mourns. Pero tangina, inis na inis pa rin ako!
"That's the point, Pops! First day na first day niya rito, nambubwisit na siya. That queen bee freak of underwater lewd creatures! Hindi ako aabutin ng dalawang buwan dito, mamamatay ako sa konsimisyon at puputok tong mga ugat ko sa utak! Jusko!" singhal ko sa sarili.
"Sana si Lea sinabihan mo ng mga chaka mo diyan, iwas bad vibes muna ako." tapos nag-dalagang pilipina ito patayo. Hala siya?
"Ayos ka lang sis? May sakit ka ba? Nauntog ba ulo mo? Happy vibes lang ba dapat, ganon?" I retorted.
"Well...I'm good. We signed the documents for divorce and hearing na namin bukas. 100% chance na maghihiwalay na talaga kami ng landas for sure. That's why I feel lighter now than usual." she explained. Sa totoo lang, nasasayangan ako sa kanilang dalawa. They were so in love and now seeing the two of them part ways and create a new life...sobrang sakit.
"Please don't get me wrong with this, sis. Alam mo kung anong kinakatakutan ko Regine? Ang magaya sayo. Ayokong mamuhay na nakagapos, ayokong mamuhay nang nakakulong sa sariling pagmamahal. Ayokong maging martyr, ayokong maging sunod-sunuran. Ayokong magstay sa tabi niya, even though it's for the love of him, kahit alam kong wala na talagang pag-asa. Because Reg, sometimes love isn't enough. At sana matauhan ka sa madaling panahon dahil baka malipasan ka na and as your friend, ayokong mamuhay ka ng may mga pagsisisi pagtanda natin. May you find peace within yourself, Regine. I love you so much." Pops hugged me after that confrontation. Napaluha na naman ako.
Are these things gone too wrong already?
Ganun na ba ako kaawa-awang tao para magpatuloy sa pagtitiis?
Labag na ba sa kalooban ang patuloy na lumalaban para sa minamahal?
Should I stop fighting, then?
BINABASA MO ANG
In The Name of Love (COMPLETED)
Romance"Masaya ka na? Nakuha mo na ang gusto mo Regine. I'll make your life a living hell; sisiguraduhin kong magiging miserable ang buhay mo sa piling ko." The woman who sacrificed herself on this marriage, na kahit labag sa kalooban ng isa ay nagpatuloy...