#ITNOLConfrontation
A/N: Sorry naman sa mga maling punto na naisulat ko dito. I did everything for Doktora to win. Muahahaha. Sorry for the grammatical errors and misspelled words. Thank you, enjoy reading!
-
Nalunok ko ang buong laway ko nang marinig ang mga katagang iyon.
"Talk." he authoritatively said. God knows how so nervous am I to explain everything! I mean, okay, wala kaming ginawang masama at alam niyo yun. Piolo never crossed his boundaries and so am I.
"H-hindi ko alam kung saan magsisimula. Might as well you a-ask...?" I reasoned out. He didn't speak but instead bowed down his head. I was getting teary eyed at bago ako tuluyang maiyak, naglakas loob akong nagtanong sa kanya. "G-galit ka ba?"
He lifted his chin up and replied to what I asked him, "I just want an explaination. That's all."
Guminhawa naman ang pakiramdam ko, but the tension ain't getting down between the both of us. "Piolo asked me to be his date for a private event in exchange for the favor I asked him..."
"What favor? Ang dali mo naman atang napa-oo." I could sense a pinch of disappointment in his voice, na para bang naiisip niya na ang dali ko lang paikutin, na nagsasabing siguro naman kaya niya yung favor na hinihingi ko kay Piolo at dapat sa kanya nalang ako lumapit. I was...a bit annoyed with that thought.
"I asked him to be my assistant surgeon para sa isang malaking kliyente, Ogie." there was coarseness in my voice. "Hindi madaling amuhin si Piolo, lalo na't presidente siya. If you're thinking that life is easy on that hospital just because the head is my friend, well you're wrong! I never took advantage of anybody at lahat ng to pinaghihirapan kong maabot. Syempre hindi mo naman alam yun kasi wala ka namang talagang alam sa buhay ko, hindi ba?" I spitted out. "I settled everything with Piolo. Yun lang yun. We already let go of the grudges and the fear we were keeping into our hearts and minds Ogie. You have no idea how important it is to me."
Natahimik naman siya sa mga pinagsasabi ko. One idea crossed my mind that maybe, possibly, he's thinking of kaya hindi na ako nagpatumpik-tumpik pang magsalita.
"You're questioning my loyalty? Hindi pa ba sapat ang labinlimang taon na pagtitiis ko para lang mahalin mo ako? Hindi pa ba sapat na ni isang pagkakataon hindi kita nilapagan ng divorce papers dahil hindi ko na kaya ang mga ginagawa mo sa'kin? Hindi pa ba sapat ang walang mintis kong pag-aalaga sayo kahit halos ipagtabuyan mo na ako palabas ng bahay? I made myself look pathetic because of you! Actually, kaya naman kitang iwanan kahit anong oras e, but I didn't because I love you at yun ang totoo! Nakakarinidi na ring magoutburst Ogie, paulit-ulit nalang kasi. Paulit-ulit nalang, nakakapagod rin magoverthink at mag explain. Sa tono pa lang ng pananalita mo, may pagdududa ka na at sobrang judgemental mo na sa utak mo na kahit sarili mong asawa, pinapatay mo na." Dagdag ko pa.
Napaangat naman ito ng tingin. "I'm sorry...I-i didn't know that-"
"Of course you don't know! You don't even care! Wala kang alam tungkol sa'kin, tungkol sa kung anong gusto at kung anong hindi ko gusto sa buhay. Wala kang alam sa mga pinagdaanan ko. Wala kang alam." I bursted out. I heaved a sigh and spoke again. "Yes, I gave you the chance pero sana naman pakaingatan mo to. Hindi yung ganito nalang tayo. You should trust me not just because I am your wife and a worthy person to be trusted but because you have faith in me, because you love me."
"Sorry, I should have known first...I will make up to you-"
"Magusap nalang tayo bukas." I shutted him off. "Magbibihis lang ako."
BINABASA MO ANG
In The Name of Love (COMPLETED)
Romance"Masaya ka na? Nakuha mo na ang gusto mo Regine. I'll make your life a living hell; sisiguraduhin kong magiging miserable ang buhay mo sa piling ko." The woman who sacrificed herself on this marriage, na kahit labag sa kalooban ng isa ay nagpatuloy...