Chapter 33

22.8K 679 49
                                    

Third Person's Pov

"Hindi mo naman ako kailangang ihatid talaga pero salamat." Pababa na sana si Alex nang pigilan siya ni Risque. Itinuro nito ang bahay ng mga Cervantes kung saan nakahinto ang kotse nito. Gusto niyang malaman kung bakit dito nagpahatid si Alex.

Nakapagtataka rin kasi na sa loob din mismo ng subdivision na 'to niya nakita ang dalaga kaninang tanghali.

"Hindi ba't gabing-gabi na rin para sa pagbisita?" He murmured, trying to sound casual. Sumulyap si Alex sa pamosong mansyon. Umiling ito sa kaniya saka itinuro ang nasabing bahay. "Hindi ako bibisita, d'yan din talaga ako nakatira---" Napatakip na lamang si Alex sa bibig nito dahil sa nasambit.

Living with Primo for the passed months gave her chance to be close to him and is one of the main reason why they are in a relationship right now but somehow she felt like it'll be akward for her and for Primo if someone from Imperial College finds out.

"Nag-lilive in na kayo ni Primo?" Mas malakas ang pagkakasabi non ni Risque. Gulat na gulat ito sa nalaman. Natatarantang tinakpan ni Alex ang bibig ng binata saka niya sinenyasan ito na babaan lang ang boses.

After making sure that he'll tone down his voice, Alex removed her hands from Risque's mouth. Muli itong lumayo sa binata at nag-iwas nang tingin lalo pa nang maramdaman niya na ang pag-iinit ng pisnge nito dahil sa sinabi ni Risque kanina. "H-hindi, magkasama lang kami sa iisang bahay pero hindi kami mag-live in." Wala pa ngang nangyayari sa 'min e.

"Ano kasi, may condo unit talaga ako na malapit lang sa I.C.S.M kaya lang hindi pa tapos ang renovation doon kaya pansamantala, sa kanila muna ako nakituloy. Malapit kasi si Lolo sa pamilya ni Primo." Alex's shy eyes crawled back on Risque. She smiled sheepishly, a ray of sun in night.

"Sige, bababa na ako." Alex stepped out of the car. Isasarado na dapat niya ang pinto ng shotgun nang lumabas din si Risque sa driver's seat. Pinangunutan siya ni Alex ng noo pero sa huli ay natatawang pumasok na lang din nang tuluyan ang dalaga sa loob ng gate.

Isasarado na dapat ni Alex ang gate nang bigla itong magitla matapos sumulpot ni Primo sa gilid niya. He looks incredibly pissed and ready to kill. Nagpabalik-balik ang tingin ni Alex kay Primo at kay Risque. The two looks like they're on a cold war, they're stabbing each other with the use of sharpness in their eyes. "Gabi na kasi, delikado na. Ako na ang naghatid kay Alex, I hope you don't mind." Alex's boyfriend smirk playfully.

"I don't mind, not at all. Hinatid mo lang naman siya. Ang sarap siguro sa feeling na maihatid ng safe ang isang babae pauwi sa bahay ng boyfriend niya, Risque, so nice of you," anito. Hindi na nagawa pang lumingon uli ni Alex sa direksyon ni Risque nang igiya na siya ni Primo papasok.

Nang malapit na sila sa front door ay mas binilisan na ni Primo ang paglalakad nito. Isang beses siyang tinawag ni Alex para sa atensyon nito ngunit kahit na malinaw niyang narinig 'yon ay hindi na siya muling tiningnan ng binata. Nagdire-diretso na lamang ito papasok sa loob ng kanilang bahay.

"Alex." Humahangos na lumapit si Nerie sa kaniya. "Kakatawag lang sa 'kin ni Lolo Vero, totoo bang lilipat ka na raw sa condo mo sa susunod na araw?" Tumingin si Alex sa may hagdan nang mapansin niyang nagpatuloy lang si Primo sa pag-akyat doon na para bang wala itong pakialam kahit na aalis na siya sa kanila.

Break na ba sila? Gustong-gusto niya 'yong itanong sa binata na hindi niya alam kung kasintahan niya pa ba. "May kinalaman ba 'to sa nangyari kanina? Nasabi sa 'kin ni Khalil na nag-away kayo ni Kuya." Malungkot pa rin ang boses ni Nerie.

Nerie always dream to have a girl in their house and it came true when Alex came, her happiness doubled. Hindi niya alam kung paano niya ulit sasanayin ang sarili na wala na rito si Alex kapag nakaalis na 'to. "Hindi po, Tita. Hindi ba't 'yon naman talaga ang napagkasunduan, dito ako hanggang sa matapos ang renovation sa condo unit ko, tapos na po kasi  'yon."

Nerie took Alex's hands. She nodded her head, telling her that she's aware of it. "Pero kasi, akala ko hindi ka na aalis dito, hindi mo na kailangang umalis. Alex, dito ka na lang, dito ka rin naman titira kapag naikasal na kayo ni Kuya." Nerie hugged her tightly and Alex gave the favor back.

Gustong-gusto niya mang h'wag na ngang umalis sa bahay na 'to ay alam niya namang hindi p'wede. Hindi papayag ang lolo niya dahil nahihiya na 'yon sa mga Cervantes, bukod pa roon, hindi niya alam kung gusto pa ba ni Primo na narito siya, halata kasi na iniiwasan siya ng binata.

Nang makaakyat sa ikalawang palapag at napadaan sa kwarto ni Primo ay natigilan ito. Ilang segundo siyang nakatingin sa nakasaradong pinto hanggang sa makahugot siya ng lakas ng loob para lumapit dito. Kakatok na sana siya nang biglang bumukas ang pinto at bumungad sa kaniya si Primo.

Dali-daling naibaba ni Alex and kamay nito at napaiwas na lamang nang tingin. "May kailangan ka?"

"Ikaw nga 'tong may kasalanan sa 'kin tapos ngayon mas galit ka pa sa 'kin," she whispered to herself. Alex couldn't help but gulp when Primo hold her chin up until their eyes is meeting.

"Dapat ba 'kong matuwa na hindi ka nagpahatid sa 'kin kanina sa Imperial dahil si Risque pala ang gusto mong gumawa  non? I kept hearing rumors about you two," he said with his montonic voice. She look up to him, she want to defend herself from that conclusion of him but her mouth and mind is not helping. "Kung wala ka namang kailangan sa 'kin magpahinga ka na sa kwarto mo---,"

"Primo, hindi mo na ako mahal?" Mabilis na tanong ni Alex dahilan para matigilan ang  binata sa gagawin sana nitong pagtalikod kay Alex. "Break na ba tayo?"

"Did you hear me say anything about break up?" Muli nang humarap sa kaniya si Primo. With her teary eyes, she shook her head for answer. Alexandrite bite her lips to stop those noises from coming out to her lips.

She clutches the side of her blouse. "Do you really love me? Why I can't feel it then, why do you look so unbother that we're fighting. Bakit hindi mo sinusubukang ipaliwanag sa 'kin 'yong nangyari sa Pampanga?" Sunod-sunod na anas ni Alex. Primo grab her hands and pull him gently inside of his room. He let her cry, he didn't wipe tears of her face and it made Alex feel that he really don't care for her after all.

"B-Bakit ako lang palagi iyong takot na mawala ka sa 'kin at matapos tayo?"

"Bakit ako matatakot sa mga bagay na hindi naman mangyayari, Alexandrite? Hindi tayo matatapos, hindi ka rin mawawala sa 'kin. Yes, we have a misunderstanding right now and yes, I am unbothered but because I believe that we'll get through it, wala lang ang misunderstanding na 'to, hindi ito ang sisira sa 'tin." Inayos ni Primo ang buhok ng kaniyang kasintahan bago niya ito tuluyang ikinulong sa kaniyang bisig.

It made Alex cry more. Feeling niya ang babaw-babaw niyang tao at girlfiend. How she wish that she can have the same mindset as Primo. Iyong ang lakas at tibay nang pananalig sa relasyon nilang dalawa.

Her fears has something to do with her insecurities, she felt like she's no match for Primo, he could easily replace him. Iyon ang dahilan kung bakit pakiramdam niya kaonting away lang nilang dalawa ay hihiwalayan na siya nito.

"I'm waiting for you to cool down that's why I am not explaining yet, hindi ka makikinig sa 'kin at iisipin mo lang na nagsisinungaling ako sa 'yo hanggang sa hindi mo pa naikakalma ang sarili mo, mag-aaway lang tayo lalo, iyon ang iniiwasan kong mangyari kaya hindi muna kita kinakausap." Tumingala si Alex sa kaniya habang nakayapos ang braso nito sa bewang ni Primo.

"Akala ko kasi---," Primo silence her with his lips. That kiss last for seconds. Alex's already blushing when Primo look at her again. "Stop setting standards for me to follow, let me cherish you my way. I will never love you the way you expect me to do it, I'll love you the way I know how."

To Infinity, And BeyondTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon