CHAPTER 9

3.2K 69 2
                                    

Kasalukuyang inaayusan ng isa sa mga make-up artist ni Madam Cellis si Divine. Nasa mismong event na sila pero nakatago siya sa may dressing room.











"Is my mask already here? I can't perform without my mask" tanong ni Divine sa nagmemake-up sa kanya habang nakapikit.












"Yes. Sorry for forgetting about your mask, Lady Red" hinging paumanhin ng make-up artist.










"It's fine. Just check your things first before leaving."











Wala naman na siyang narinig mula sa make-up artist. Nangangawit na ang leeg niya pero hindi pa rin tapos ang make-up artist sa ginagawa.










"Wait a minute."













Tumigil naman ang nagmemake-up. Pagdilat niya ay tila kinakabahan ito at napapalunok pa.








"What's the problem?"










Sabay silang napalingon ng make-up artist niya kay Madam Cellis ng magsalita ito mula sa gilid nila.











"Nothing. Nangangalay lang ang leeg ko. And I feel uncomfortable today" pag-amin niya at nakita niya naman na napayuko ang make-up artist.









Humugot ng malalim na hininga si Madam Cellis bago inutusang umalis ang make-up artist. Hindi na rin niya napigilan na hindi mapabuntong hininga.











Pumalit ang manager niya sa p'westo ng make-up artist kanina at tinitigan siya ng seryoso. "That make-up artist is new. Your old make-up artist just resign the day after you left Singapore. She's just new and please, don't make her feel something like you don't want her to be your make-up artist" sermon nito sa kanya.










Napapikit nalang siya ng mariin at sumandal sa upuan siya. "It's just like I'm not comfortable with her. You know that I can't easily trust someone. I have trust issue, remember?"












Tumango-tango naman si Madam Cellis. "Yes, I know. But you have to learn how to trust her. She is your new make-up artist from now on and you will be with her everytime you have an event."












Siya naman ang tumango-tango. "I understand. I'm sorry" hinging paumanhin niya rito at ngumiti naman ito bago tinawag ang make-up artist.











When the make-up artist came, she give her a mischievous smile. Ngumiti din naman ito pero kita niya ang pag-aalinlangan sa ngiti nito.












"Before you start..." Napalingon ito sa kanya habang hawak ang brush na gagamitin para sa mukha niya, "I'm sorry. I should think first what will be your feelings before I said it. I'm sincerely apologizing for what I've said and hope we will be friends since you are my new make-up artist."













Ngumiti ito ng malawak at parang bata na tumango.







"Let's start now" nakangiting anyaya niya rito at kaagad naman itong sumunod.











LFD 2: Beautiful Liar (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon