CHAPTER 34

2.2K 68 1
                                    

"Mommy, kailan po ba kami pwedeng umuwi sa Pilipinas?"









Nagulat si Divine sa naging tanong ni Sainy. How come na magtatanong nalang ito bigla sa kanya tungkol sa Pilipinas?










"Why do you want to come here in the Philippines, TF?" Tanong niya rito at sumagot naman ito kaagad.










"Because Tita Sha told us na maganda raw po sa Pilipinas, we're just curious, mommy, kung ano po ba ang meron sa Pilipinas at kung gaano po ito kaganda."











Napangiti siya sa kawalan dahil sa sinabi ng bunso niyang anak. "Soon, baby. I promise you na makikita niyo ang Pilipinas at pupuntahan ang lahat ng gusto niyong puntahan, okay ba 'yon?" Tanong niya rito at mukhang masaya ito.










"Opo, opo, mommy" magiliw na sabi nito.










"Basta, just be patient, okay? Soon, dadalhin ko kayo rito then magbabonding tayo kasama ng mga anak ni Tita Shasha ninyo, okay?" Kahit hindi niya makita ay alam niyang tumatango ito sa way palang ng pagkaluskos sa telepono.










"Opo, mommy."











Napangiti siya dahil sa naging sagot nito. "Pwede ko bang makausap ang Tita Shasha mo?" Um-oo naman ito at saka niya narinig ang boses ni Sharalyn.









"Hey, kamusta ka ja'n?"









Napabuntong hininga siya dahil sa tanong nito. "Honestly, I'm not fine. Tomorrow will be one of my unforgettable painful memories" pagak siyang tumawa dahil bukas na ang parusa niya.









"Nagulat ako ng sabihin mo sa ‘kin ang totoo mong pagkatao at sa totoo lang medyo nagtampo ako sa ‘yo kasi ang tagal na nating magkaibigan pero ngayon mo lang sinabi sa akin. Pero naiintindihan kita, dahil alam kong hindi naging madali ang buhay mo lalo na't tinaguyod mo ng mag-isa ang kambal mong anak. Siguro destiny nating dalawa ‘to, nabuntis tayo then we will raise them without a man beside us" Hindi siya nakasagot sa sinabi nito. "Nasa'n ba talaga ang ama ng kambal mo?" Tanong nito.










"He's gone. Naaalala mo ba nu'ng naglaro tayo ng never have i ever then uminom ako no'n kasi nanghalik ako ng lalaking hindi naman akin?"










"Oo"










"Siya ‘yon, Shasha. Siya ang ama ng kambal. I kissed him because I was attracted to him until we turned in a relationship. The twins happened after the first night. I loved him but he chose to leave us until I found out that he died in a car accident" she explain.











"I'm sorry for asking."









"Nah. It's fine. I already moved on."









Sandaling katahimikan ang namayani hanggang sa basagin nito iyon. "Div, I know how hard it is for you to tell your real you to others. But lies always ruining our perfect life, look at me, I chose to left him because of that facts and you, Joshua left you because of me."










Tumulo ang luha niya dahil sa sinabi nito at kalaunan ay nagsalita. "I chose to lie, Shasha. Don't think that he left me because of you, because it's my choice to lie, and don't worry, one of this days uuwi na ko ja'n at sasamahan kita jaan sa Canada" saad niya at ngumiti kahit hindi nito nakikita.











LFD 2: Beautiful Liar (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon