Nephra's POV
I went to the library today para mahanap ang ibang lessons na kailangan kong habulin dahil hindi ako nakapasok ng ilang araw.
Madali lang naman lahat ng yun para saakin; I just need some resources and I still prefer using physical books over digital versions.
I will need to catch up on my core subjects which are English language, Arts, Math, Science and Social studies.
Very simple.. so simple.
While I was busy browsing the shelves, I saw a familiar face sa likod na parte ng library..
Nakaupo sya at nagbabasa.
My eyes darted at her direction.
.
.
.
Is that who I think it is??
.
.
.
Ang babaeng ayaw kong makita!?Are you kidding me?!
Pagkatapos ng mga nangyari kanina sa PE, I tried so hard to avoid her in class today tapos makikita ko lang sya dito!?
Aba! Napakaliit naman ata ng mundo namin.
I rolled my eyes.
Am I cursed?!
Sinubukan kong baliwalain ang presensya nya, pero hindi ko yun magawa. Parang may kung anong energy ang nasa paligid tuwing nandyan sya..
Pilit kong ibinalik ang atensyon ko sa paghahanap ng libro sa shelve; I slowly run my fingers through each spines of the books.
Baka sakaling maibalik ko ang atensyon ko sa mga libro, pero wala parin!
I'm still distracted!
Parang may sariling isip ang mga mata ko, nag-angat ako ng tingin; I took a few stolen glances at Zedilla.. hoping she won't see me.
Her silky long dark hair flowed over her shoulders.
She's gently wiping her eyes.
Is she.. is she crying right now?..
Bakit sya umiiyak?..
And why do I care?!
I felt the urge to come to her.
To check if she's okay..
Nag-break ba sila ng boyfriend nya?? I know it's none of my business pero dahil ginugulo ni Zedilla ang isip ko, I think I have the right na makialam!
Heto na naman ako sa pakikipag talo sa sarili ko kung dapat ko bang gawin iyon o hindi..
"Go to her side!" My heart demanded..
"No! Don't do it, Neph.. Don't do it!.." Sigaw naman ng isip ko, "..you don't want to create another impulsive decision!"
Not now that you're having all of these very confusing feelings!
..
I looked up at the ceiling in frustration.Damn it!
Padabog kong tinungo ang mesa ni Zedilla.. I guess I'll have to do it then!
When I'm finally in front of her, nakita ko na uumiiyak nga ito..
Her face is bare.
No glasses!
She is actually not wearing her glasses!
This is the first time na makita ko syang walang salamin. Her eyes blinked momentarily ng makita nyang may lumapit sakanya...
Tears shimmered in her eyes; her eyelashes are naturally long and soft looking.
Kung hindi pa nya tinanggal ang salamin nito ay hindi ko mapapansin kung gaano kaganda ang mga mata nya.
Her eyes are somewhat hard to define and yet when you look at them, you get lost.. that's how beautiful they are; Sobrang expressive.
Ang ganda nya kahit na medyo namumula na ang maliit at matangos nitong ilong dahil sa pag-iyak.
I hate to see her cry!!
God! Why?!
Again! Why do I care?!
..Mukhang naguguluhan sya.. Baka hindi nya ako nakikita? Kasi nga diba?! Bulag 'tong babaeng to?
Well that's so much better then! Atleast hindi nya alam na ako ang magbibigay ng panyo sakanya.
Mahirap na at baka lumaki pa ang ulo nya noh!
At hindi ko 'to ginagawa dahil concerned ako sakanya!!
I just need to do it para matahimik na ang damdamin ko!
For peace of mind!
..
Tumingala ito at dahil don nakita ko ng malapitan kung gaano sya kaganda.My heart is now suddenly beating so fast.. It's so fast; like a train going on a 267 miles per hour!
It hit me with a pang!
Right there, in my chest.
Ugh! Let's get this over with!
I took my handkerchief out of my pocket and I placed it on top of the table.
I quickly left the room.. wala na akong pake kung umiyak pa sya!
I just need to get out of this damn library!
Away from her!
Sawakas ay nakalabas din ako.. agad na sumandal ako sa pinaka-malapit na bench na nasa harapan ng library.
Hinawakan ko ang dibdib ko at huminga ng malalim, baka sakaling mapawi ang nararamdaman kong kaba.
--------------
AUTHOR'S NOTE:
Just a bonus chapter for my new readers! Salamat po sa pagbasa.. kahit na baguhan lang po ako 😂 sana maenjoy ninyo, napakarami pang mangyayari in the future. Cheers!
BINABASA MO ANG
(GxG) Let somebody love you 2019
Romansa**COMPLETED** Hindi naman gusto ni Diana ng kahit na anong kompetisyon. Lalo na kung si Nephra Allen ang makakabangga nito. Pero bakit sa lahat ng bagay lagi sila ang magkalaban? *** Matalino si Nephra. It runs in their family. Kung kaya nama't gina...