Chapter 2
Nakatulala ako habang nakaupo sa round table namin. Si Aizer lang ang panay salita habang kumakain ng pagkaing pinadala ko sa table kanina.
Nakita ko naman ang pag upo ni Mama sa tabi ko. She's staring at me with her worried eyes. Hinanap ko naman bahagya si Papa at nakita siyang busy pa din sa pakikipag usap sa iilang Business Partner namin kasama si Kuya na parang kanina pa mainit ang ulo.
"Hija, are you okey?" nagaalalang sabi ni Mama habang hinahawakan niya ang kamay ko at pinisil bahagya.
"Mama I'm okey at saka di pa ba kayo sanay?" kunwari natatawa kong sabi para pigilan ang iba pang sasabihin ni Mama.
Of course I'm okey, atleast I want to be okey sa mata ng mga nakakakita at nakakaalam kung anong meron sa relasyon namin. I don't want to see those pity's na binibigay ng mga katrabaho ko.
Di rin ako bato, nasasaktan ako everytime na ganito ang nakikita ko. Yes walang intimacy samin ni Cleo pero atleast he must consider my feelings too. I want him to respect me hindi yung harap harapan ang pangbababae niya.
"Do you want us to go home Lily?" nakangiting bulong ni Chell habang nakatingin sakin. She really know all my thoughts kahit hindi ko yun sabihin.
Kanina ko pa gustong umuwi at magkulong sa kwarto masyado nang grabe ang natatanggap kung humiliations sa Party na to and I don't find it fucking funny.
Para bang kahit na sinong naguusap at nagtatawanang nakikita ko feeling ko ang ang pinag uusapan nila. I'm so depressed na gusto ko na lang mawala ako bigla sa lugar na yun. Pero wala I need to fix myself ayoko mapahiya sila Kuya at Papa dahil sa pagiging childish ko.
"Later Chell, wala pa sa climax ang party atleast I have you and Aizer here." pilit na ngiting bulong ko habang tinitingnan ang pamangkin kong kumakain.
"Mas maganda ka pa din dun don't worry." tumawa naman ako sa bulog niya. Damn it! This girl she really knows how to burst my confidence.
"I know right, her boobs is just bigger atleast mine was natural." kinagat ko ang labi ko para pigilin ang malakas na halakhak na kakawala sa bibig ko. Dinig ko naman ang halakhak ni Mitchell dahilan upang tumingin ang iilang bisita na medyo malapit sa table namin.
"Hey! Stop it! You're gaining a fucking crowd." nakangusong bulong ko sa kaibigan ko na ngayon ay pulang pula dahil sa kakatawa.
"Damn you Lilibeth and your naughty fucking mouth." binigyan ko naman siya ng malaking ngiti at biglang tumikhim ng makita si Cleo sa harap ng table namin.
"Good Evening Tita." magalang niyang bati kay Mama bago siya nagmano dito.
"Good Evening Hijo. How are you?" ramdam ko ang panginginig ng boses ni Mama, siguro dahil medyo awkward na binabati siya ng son in law niya at may iilan din sa bisita ang simpleng tumitingin sa paanan namin. Mga chismosa!
"I'm okey naman po. Kayo po."
"Oh! That's good Hijo, okey lang din kami. This is Mitchell Erika wife of Aizen and this baby right here is my grandson first born of Aizen." proud at tuloy tuloy na sabi ni Mama habang nilalahad si Mitchell at si Aizer na seryosong nakatingin lang kay Cleo.
Kita ko naman ang pakikipagkamay ni Mitchell kay Cleo at ang pagbibigay niya ng pilit na ngiti. Napatingin naman ako kay Kuya at kitang kita ko ang galit niyang mukha habang papalapit sa asawa niyang nakikipag kamay ngayon sa lalaki.
"Oh oh! The jelly bastard husband of yours is fucking coming Sis." halakhak kong sabi habang tinitingnan si Kuya na halos umusok ang ilong sa galit. Saka ko lang na realize na nasa harap ko pala si Cleo. Damn it! mas nawili ako sa pagmumukha ng Kuya ko.
"Hi man! Congrats on your wedding." pilit na ngiting bati ni Cleo kay Kuya. Is he afraid of Kuya?.
"Thank you di na kita naimbitahan alam ko kasing di ka din makakadalo." seryosong sabi ni Kuya habang unti unting pinapagapang ang kamay niya sa bewang ni Mitchell. Damn Territorial.
Kita ko naman ang paghawak ni Mitchell kay Kuya para bang pinipigilan ito sa mga sasabihin niya. I think Kuya is mad right now and it will be chaotic event pag hindi napigilan.
"Kuya stop it!" seryoso at pagalit kung sabi kita ko naman ang nagaalalang mata ni Mama habang nakatingin samin. Para bang gusto niyang tumayo at magpatulong kay Papa pero alam niyang makakagulo lang yun sa sitwasyon.
"I'm at my limit Lil'sis" nakangising sabi ni Kuya medyo kumalma naman ako bahagya sa sinabi niya. I know him kaya naman niyang pigilan ang personal niyang galit especially pag may ganitong event.
"Yeah! baka di din ako makadalo I'm busy with something abroad."
"Busy with something? or someone?" Kuya ask sarcastically while giving Cleo some death glare. Damn it I think this is bad.
Kita ko naman ang sarkastikong ngisi ni Cleo kay Kuya bago niya ito sinagot."I'm busy with our Business Aizen. You also know that right?"
Kitang kita ko ang pagkuyom ng kamao ni Kuya kaya lumapit ako dun at hinawakan yun para kumalma siya. Alam ko namang ako ang rason ng galit ni Kuya para kay Cleo, I just don't want Kuya to put his self in any problems especially madaming media ngayon sa events na to.
Kita ko naman ang bahagyang pagkalma ni Kuya kaya tiningnan ko si Mitchell upang ipaalam sa kanya ang gagawin namin. Para naman nabasa ni Mitchell ang sinasabi ko kaya napatango siya at hinila ng mahina si Kuya palabas sa Hall kung saan ginaganap ang Events.
This night is done already were heading home. Tiningnan ko si Mama kitang kita ko ang kaba at pag aalala sa mata niya.
"Mama uuwi na po kami. I think Aizer is sleepy and it's already late po may lakad pa kami tomorrow nila Kuya." nakangiti kong paalam kay Mama, I'm giving her some assurance na okey lang ako and even Kuya.
"Okey Lily. Please be careful Aizen bring his car right? " pilit na ngiting sabi ni Mama habang tinitingnan ang apo niya na ngayo ay humihikap at maluha luha ang mata.
"Yes Mama kay Kuya po ako sumabay kanina." magalang kong sabi habang inaalalayan si Aizer na lumapit kay Mama para bigyan siya ng halik at humalik din si Mama sakin.
Napatingin naman ako kay Cleo, seryoso siyang nakatingin sakin no visible of smile or angry emotions. Blangko lang yun na tila ba pinag aaralan niya ang bawat galaw ko.
"Well go ahead enjoy the rest of the night. Cleo." natagalan pa bago ko nasabi ang pangalan niya tila ba isang istrangherong pangalan ang bibigkasin ko na kailangan ko pa yung pag aralan at piliting sabihin sa sarili kong bibig.
Binigyan ko siya ng malaking ngiti kita ko naman ang bahagyang gulat sa mata niya pero bago pa siya makapagsalita tinalikuran ko na siya at unti unti lumayo.
Papalayo sa natitirang respeto ko para sa kanya. I'm done with you. Fuck respect!!!
BINABASA MO ANG
Bit of Confusion (Series 2 COMPLETED)
RomanceArmand Cleo Angeles one of the ruthless business man in business world. He believes only on his self and he is actually a man whore kind of man. What if one day he find his match who actually had a lots of differences from him. A girl who is naughty...