Chapter 5
Nagising ako dahil sa mainit na kamay na tumatampal sa pisnge ko.
"Tita! Wake up!! you need to get ready!" dinig kong sabi ng pamangkin ko minulat ko paunti unti ang mata ko at nakita ko si Aizer na nakasampa sa tyan ko habang ginigising ako. "Good Morning Tita!" masayang bati niya habang nakatingin sa kakamulat ko lang na mata.
Did I oversleep? Pagkakaalam ko nilock ko ang pinto kagabi Why is this child in my room?. Dinig ko naman ang tikhim ni Kuya kaya bigla akong napabangun habang tinitingnan siya ng masama.
"Malalate tayo Lily, maghanda ka na at sa susunod wag kang mag lalock ng kwarto kung di mo din naman kayang gumising ng maaga. Let's go Aizer." masungit na sabi ni Kuya, gosh bakit ang sungit nun ngayon di siguro naka score kay Chell kagabi.
Pagkaalis ni Kuya bumangun na agad ako at naghanda ng mga gamit na kailangan kong dalhin pupunta kasi kaming Siargao for vacation. 1 Week daw kaming tutuloy dun base kay Kuya kasi makikipag third wheel lang ako sa kanila at malamang ako ang mag aalaga sa pamangkin ko. Sila Papa muna at si Daddy Arnold ang magmamanage ng Office and I think Cleo? Kung hindi pa siya babalik sa US, the hell I care.
Bumaba ako habang sinusuklay ang basa kong buhok. I'm wearing ripped short shorts and my white vneck t-shirt at naka black sneakers ako.Casual lang sinuot ko dahil malayo ang byahe at gusto ko komportable lang ako. Nakita ko naman ang pagsalubong ng tingin ni Kuya at pagpasada niya sa suot ko.
"Shorts too short." suminghap naman ako. POTA! kailan pa to nangialam sa suot ko? Gosh!
"It's what you called fashion." nakangisi kong sagot bago nilantakan ang cereals na nasa harap ko. Damn it! I'm hungry. Nakita ko naman ang pag irap ni Kuya, gosh may dalaw ba tong si Kuya.
Nadinig ko naman ang mga yapak kaya napaangat ako ng tingin dun it's Mitchell, she's wearing a short shorts also and a pink croptop na may naka imprint na "Baby" while Aizer is wearing his cute summer outfit. Kung di lang ako kumakain kanina ko pa nilamutak ang mukha ng pamangkin kong to e sa sobrang kacutetan nito.
Sumipol naman ako habang nakatingin kay Mitchell dahilan upang makatanggap ako ng kindat sa kanya. Damn those long sexy legs.
"What's that?! You're shorts baby?! that's too short and your shirt nakikita na ang bra mo pag tinataas mo kamay mo! Your showing too much skin!! Magpalit ka!" dumagundong ang sigaw ni Kuya sa buong bahay, gusto kong tumawa ng malakas dahil kitang kita ko kung gaano ka bwesit ang mukha ni Kuya pero pinigilan ko baka ako mapag initan nito bigla.
"Anong gusto mo? mag trahe de boda ako?! Gosh Aizen Beach ang pupuntahan natin for your information." supladang sagot ni Chell sa nakangangang si Kuya.
"Get change or else hindi na tayo tutuloy!" nakita ko naman ang bahagyang pagtaas ng kilay ni Chell, gustong gusto kong tumawa sa kaartehan ng mag asawang to pero ayokong mapag initan.
Dahan dahan akong tumayo at lumapit sa pamangkin kong nakatingin lang sa Mama at Papa niya na nagsisigawan. Di ba nila alam na unhealthy na pinapakita nila sa anak nilang nag aaway sila Gosh!.
"Edi wag kang tumuloy. Kaya namin magbakasyon with or without you. Let's go Lily."
Rinig na rinig ko ang pagmumura ni Kuya. Under ang kingina! Nakita ko naman siya na umakyat sa taas para siguro kunin ang nga gamit namin. Camera ko lang kasi ang dinala ko nung pagbaba ko dahil sabi ni Kuya siya na kukuha ng mga maleta namin.
"May mens ka Sis?" nakangising tanong ko sa nakasimangot na si Mitchell kaya natawa ako.
"Kuya mo yata may mens kanina pa yan e gusto yata masampulan ikaw muna bahala kay Aizer matutulog ako." ngumuso naman ako, suplada napagod siguro kagabi to tas yung isa naman nabitin.
Umakyat ako sa passenger seat sa likod habang inaalalayan ko si Aizer na makaupo ng maayos. Magpapahatid lang kami sa driver namin ngayon dahil tinatamad si Kuyang mag drive at ayaw niya daw iwanan ang sasakyan niya sa Airport. Ang arte!
"Tita you love taking some pictures?" kuryosong tanong ng pamangkin ko habang nakatingin sa camera na hawak hawak ko.
"Well yes, I love watching all the captured photos especially those beautiful scenery and photos last longer while those memories in that picture fades so easily."
"Can you take more pictures of me Tita?" kumunot naman ang nuo ko sa tanong ng pamangkin ko.
"Of course baby, Can I ask you why?"
"I want to see my pictures when I get old po, I'm growing too fast!" nakangiting sabi niya habang tumatayo siya na para bang sinusukat niya ang sarili niyang height.
"Even if you grow old, you're still my baby." nakangiti kong sabi habang hinahalikan ang pamangkin ko.
"Lily! dadaan tayo sa office may pipirmahan lang tayo sandali."gulat akong napatingin kay Kuya kaya tumango lang ako bilang sagot sa kanya ayaw ko nanag dugtungan o magtanong pa dahil kanina pa mainit ulo niya.
Dinig ko naman ang pangungulit ni Kuya kay Chell kaya hinayaan ko na lang sila at itinuon ko na lang kay Aizer ang buo kong atensyon habang nag aantay na makarating kami sa opisina.
Nakita kong bumaba din si Mitchell kasabay ni Kuya siguro magpapaalam din ng maayos kay Papa. Aizer is holding my hands habang naglalakad kami sanay na akong nasakin parati tong pamangkin ko.
Dinig ko ang paglalandian ng dalawa sa loob ng elevator kaya umirap lang ako. Aarte may away pang nalalaman kanina ending pala maglalandian din mga demunyo talaga.
Nakasunod lang ako sa dalawa habang busy kakatingin sa pamangkin kong pinaglalaruan ang cellphone ko.
Dinig ko naman ang pagbukas ng pinto ng opisina ni Papa kaya tuloy tuloy lang akong pumasok dun, naeentertain din kasi ako sa panunuod sa mga video na tinitingnan ng pamangkin ko. Gosh! lahat yata ng nursery songs memories ko dahil sa kanya e.
Nakanguso ako habang pinipigilan ang ngiti sa pinapanuod naming Mr.Bean. My mind is pre-occupied habang nakikitawa kay Aizer. Damn it! this thing is so funny. Halos mabilaukan naman ako dahil sa gulat at sa sakit ng biglang may sumapak sa balikat.
"Aray! POTA!" bulyaw ko habang tinitingnan si Mitchell na ngayon ay nakanguso habang pinandidilatan ako ng mata. Tiningnan ko naman ang nginunguso niya at nakita ko ang natatawang ekspresyon ni Cleo habang nakatingin sakin.
"What's so funny Mister Angeles." sarcastic kung tanong para sana tabunan ang pagkakahiya na nararamdam. Buset! Buset ka Chell!
"Wala naman Misis Angeles." gulat akong napatingin kay Cleo nakangiti siya ng diretso sakin habang pinaglalaruan ang kanyang mapupulang labi na para bang may tinatago siyang ngiti.
"Opps! burn." dinig kong asar ni Kuya kaya umirap na lang ako at nanahimik. Damn it!
BINABASA MO ANG
Bit of Confusion (Series 2 COMPLETED)
RomanceArmand Cleo Angeles one of the ruthless business man in business world. He believes only on his self and he is actually a man whore kind of man. What if one day he find his match who actually had a lots of differences from him. A girl who is naughty...