Chapter 4

181 3 0
                                    

Chapter 4

Napangiti ako habang inaalala ang mga iniisip ko nung panahong yun. I thought his really a gay pero parang ngayon naiisip ko din na bakla nga siya because he ran from his responsibility after he asked my hands for a fucking useless marriage.

"Son of a bitch!" dinig kung sigaw ni Kuya ng makaalis ang mag amang Angeles! "Papa! wag mo sabihing tatanggapin mo ang offer nila!!"

"Son their offer was nice, and I think that's the only solution para maisalba natin ang Company. Madaming mawawalan ng trabaho." mahinang sabi ni Papa, I badly want to agree with Papa. Lahat ng sinasabi niya ay may punto but I don't want to be the bait para maisalba ang kompanya namin and most of all don't want to be committed with someone I don't love. Marriage is sa sacred thing for me.

"Lalabas lang muna ako Pa, magusap po kayo ni Kuya muna." magalang kong sabi bago tumalikod at lumabas papalayo.

Napabaling ang tingin ko sa mga empleyado namin they are laughing loudly para bang may pinag uusapan silang nakakatawa.

May mga matatandang empleyado din they are doing their best to become stable financially for their family. They have needs, saan magtratrabaho ang mga matatandang to pag sumara ang kompanya namin.

Unti unti akong nilalamon ng konsesya ko. These people di sila katulad namin na namulat sa marangyang buhay. Kailangan pa nilang bugbugin ang sarili para kumita ng malakinat masustentuhan ang kanilang pangangailangan pang araw araw.

I'm not that selfish. Gusto kong umiyak pero ayokong makita ako ng mga katrabaho kong ganito ang itsura ko.

Unti unti akong naglalad kinuha ko ang gamit ko at nagpaalam na may pupuntahan lang sandali. I want to go home, di ko alam kung bakit pagod na pagod ako ngayong araw.

I turn off my phone dahil kanina pa yun panay ring, di ko din magawang tawagan si Mitchell para kamustahin I don't want to be burden to everyone.

Pumasok ako ng maaga sa opisina, nag ayos muna ako sandali ng sarili ko bago ko kinatok ang opisina ni Papa.

Pumasok ako dun at nagulat sa presensya ni Cleo at ng kanyang Tatay.

Kita ko naman ang bahagyang pag singhap ni Kuya, nagulat din siguro siya at nagtatakha kung anong ginagawa ko sa opisina ni Papa ng ganito ka aga.

"Good Morning po Tito, Cleo. Am I disturbing something po?" nakangiting bati ko gusto kong pagaanin ang kakaibang atmosphere sa office ni Papa.

"No, Hija it's okey. Pumunta lang kami dito para malaman ang desisyon ng Papa mo."

"Oh! That I'm sorry Arnold I think I" di ko pinatapos si Papa, I want to decide not just for myself kung hindi pati para sa lahat ng empleyado.

This Firm dugo't pawis ni Papa ang pinuhunan niya dito and while growing up I've seen Kuya do his best for this Company. This Company is both Treasure for my father and brother, ano ba naman tong simpleng sakripisyo para sa kanila.

"About that Tito, I'll marry Cleo po." pilit na ngiting sabi ko kita ko naman ang gulat sa mata ni Cleo at dinig ko din ang mahihinang mura ni Kuya sa likod.

Tumingin naman ako kay Papa, nakatingin siya sakin habang nakangiti. I've made a right decisions right Dad? mahinang tanong ko sa isip ko habang tinitingnan ang nakangiting mukha ng Papa ko sakin.

"Lily we can talk about this again. Please." mahinang bulong ni Kuya kaya napatingin ako sa kanya bigong bigo ang ekspresyon niya. I love you Kuya, that's why I'm doinh this, gustong gusto ko sabihin sa kanya yun pero pinigilan ko.

"Let's get married Cleo." seryosong sabi ko habang nakatingin sa lalaking para bang manghang mangha siya na napapayag niya ako sa offer niya. Kita ko ang nagdaang kislap sa mata niya.

Tumango siya ng mabagal bilang pag sang ayon. Kaya ngumiti ako.

"Let's marry for business I want it as soon as possible." walang emosyon kong sabi kita ko naman ang unti unting pagbago ng itsura ni Cleo, ang kaninang nakangiti niyang mukha biglang naging blangko.

"For Business then." mahinang bulong niya bago lumabas ng office ni Papa ng di nagpapaalam.

Bastos. Nginitian ko naman si Tito Arnold kita ko ang kislap sa mga mata niya he really want me to be his daughter in law.

Nang lumabas sila saka naman ako binulyawan ni Kuya.

"What was that Lilibeth?!" gusto kong umiyak sa takot my Kuya is really mad right now.

"Son, stop that you're scaring your sister." mahinang pakiusap ni Papa kita ko naman ang bahagyang pag kalma ni Kuya.

"I've have seen how much yo love this Company Kuya, kayo ni Papa how can selfishness of mine be the hindrance of this successful merge?" nakangiti kong sabi habang tuloy tuloy na umaagos ang luha sa mata ko.

"I'm sorry for shouting at you Lil'sis it's just that I don't want you to marry for just convenient. I'm sorry I love you so much." malambing na sabi ni Kuya habang niyayakap niya ako. Paano ako magpapaka selfish kung ganito ang pinapakita mo sakin Kuya. This time I want to be the reason para di kayo mahirapan ni Papa. I badly want to say it pero kinimkim ko lang yun dahil ayokong makonsensya siya o ano. I'm sorry Kiya.

"I think I can learn to love him. He looks mabait naman." nakangiti kong sabi nakita ko naman ang bahagyang singhap ni Kuya dahilan upang matawa ako. "Bestfriend mo yun dati right?" kitang kita ko naman ang pag iwas niya ng tingin. My Kuya is so cute.

Kinasal agad kami naging usap usapan yun Shotgun Wedding, Wedding for Convenience and me being a mang gagamit. Yun ang nadidinig ko sa reception ng araw ng kasal namin. Mahirap din pala mag decide kahit alam mong tama ang ginagawa mo madami pa ding mang jujudge sayo.

Tiningnan ko ang walang emosyong mukha ni Cleo. I find him handsome he has this cold personality para bang bawat salita niya ay kailangan mong bilhin. Alam ko di siya mahirap mahalin and I think I'm starting to fall in love with him.

It was almost my wedding dream, Church Wedding, para akong nasa isang libro kanina. I've see those design sa magazine. The flowers are amazingly arranged in the aisle kung saan ako dumaan kanina.

Everything is Romantic pero di ko gaanong magawang kiligin dahil sa walang emosyong mukha ni Cleo. I thought he want this wedding too pero bakit ganito pinapakita niya sakin. Gago talaga.

"I now announce you husband and wife you may now kiss the bride." dinig ko ang palakpakan at hiyawan ng mga bisita. This is my fucking first kiss! Gosh!

Dahan dahan niyang iniangat ang belo na nakaharang sa mukha ko kita ko ang bahagyang pag awang ng bibig niya ng makita ang mukha ko. Pumikit ako at naramdaman ko ang magaang pag dampi ng labi niya sa labi ko.

I'm now married damn it! It feels so unreal.

Ngumiti ako sa kanya ng magtama ang tingin namin kita ko naman ang bahagyang pamumula at pag iwas niya ng tingin.

Binati ko lahat ng mga tao na dumalo sa kasal namin, Well ano ba maaasahan ko kay Cleo pero I think may development naman na nagaganap sa pagitan namin kasi inaalalayan niya ako pag nakikitang nahihirapan ako.

Nakangiting nagpaalam ako sa iilang bisita bago pumasok sa Hallway kung saan papunta ang CR. Damn it! Ihing ihi na ako at pagod na pagod kakangiti sa mga bisugo kong bisita.

"Lily." napatigil ako at napatingin sa likod ko nakita ko dun si Cleo seryosong nakatingin sakin. Tinaasan ko naman siya ng kilay.

"I'm leaving." uuwi na siya abno ba siya di pa nga tapos ang Party e, Gosh!

"Di pa tapos ang Party." nakanguso kong sabi kita ko naman ang bahagyang paglipat ng tingin niya sa labi ko.

"No, I mean I'm leaving you alone. Business Marriage only right?" para akong binuhusan ng malamig na tubig sa narinig ko. So, he will ran off alone he will run away after this magical and romantic wedding na pinaramdam niya sakin. Fucking Asshole.

"Oh! Okey. Ingat." pilit na ngiting sabi ko at mabilis na tumalikod. Ayokong ipakita na nasasaktan ako. Masyado na niyang naapakan pagkatao ko. Gago siya. Damn it!

Tumulo paunti unti ang luha ko. "Gosh! It feels so vivid! Parang kailan lang ah." nakangisi kong sabi at unti unting humiga para matulog.

I need to sleep ayoko mag alala sila Kuya pag nakita nilang mugto ang mata ko at may lakad pa kami bukas.

Bit of Confusion (Series 2 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon