Chapter 3
Nakatulala ako habang tinatanaw ang naglalakihang gusali na nadadaanan namin. Thinking about those years na para akong pinagsukluban ng langit dahil mag isa kong hinarap ang mga humiliations at ang mga matang walang ginawa kundi ang husgahan ako.
I know I don't deserve those shit pero tinanggap ko yun kasi alam kong I have a fault also and that is I let my parents decide for my future.
Naramdaman ko naman ang init ng kamay na humawak sa kamay ko dahilan upang magising ako sa pagkakatulala. Nakatingin sakin si Kuya at si Mitchell parehong nagpapakita ng pag aalala.
"Tita were here na po." malambing na sabi ni Aizer habang nakanguso at nakatingin sa labas ng sasakyan.
Binuksan ko naman yun at inalalayan siya pababa. Kita ko naman ang pagbuhat at paghalik ni Kuya sa anak niyang kanina pa inaantok, ramdam ko naman ang pagsabay ni Mitchell sa paglalakad sakin kaya tiningnan ko siya at bahagyang nginitian.
"I'm okey sis, wag kang mag alala at wag mo nga ako bigyan ng ganyang ekspresyon! Nakaka asiwa." kunwari nakanguso kong sabi habang tinitingnan ang ekspresyon ni Mitchell na para bang naaawa siya sakin.
"Okey fine! Whatever katukin mo lang kami sa kwarto namin if you need someone to talk with.I love you Lily goodnight." nakangusong sabi niya bago ako hinalikan sa pisnge lumapit naman sakin si Kuya seryoso lang siyang nakatingin sakin at humalik sa nuo ko bago inalalayan ang mag ina niya paakyat sa kwarto nila.
Sumunod din ako sa kanila paakyat at sinarado ang pinto ko sinigurado kong naka lock at dumiretsong naligo sa banyo para matanggal ang mga make up at kung ano ano pang nilagay sa katawan ko kanina.
"Now I'm fucking alone again!" bulong ko habang nakatungangang nakaupo sa hagdan.
Bigla ko namang naalala ang mukha ni Cleo. Why do I need to feel those pain? Ikaw ang may gustong makasal sakin pero bakit ganun ang pinapakita mo sakin?.
Inalala ko kung paano nangyari na nasa ganito na akong sitwasyon ngayon.
"Malaking pera na ang nawawala sa Company natin Aizen! At halos lahat ng investor ay gustong e pull put ang kanilang shares!" ramdam ko ang frustration sa boses ni Papa habang kausap si Kuya nasa likod ako ng pinto magpapaalam sana para magbakasyon papuntang New York dahil gusto kong surpresahin si Mitchell sa pangalawang Birthday ni Aizer.
"I don't know what to do anymore Dad!" wala sa sariling bulong ni Kuya. I feel so useless that time na para bang ako ay nagpapakasasa sa pera nila samantalang sila yung naghihirap sa pag resolva ng mga problema.
Bumagsak ang balikat ko at bumalik sa Cubicle kung saan ako nagtatrabaho. Nadinig ko naman ang biglang bulungan ng mga kasamahan ko kaya napaangat ang tingin ko sa kung sinong pinagkakaguluhan nila.
It was our Business Enemy Tito Arnold Angeles his walking with confidence together with his son Cleo.
Ang pagkakaalam ko dating barkada ni Kuya tong si Cleo same University kasi ang pinasukan nila dati. He is also the ex of Alyana Chua my Kuya's girl buti na lang talaga at nagbreak na sila nun. Kitang kita ko naman ang mapanuring mata ni Cleo na nakatingin sakin inirapan ko naman siya. Gosh! Feeling Close?
Kita ko naman ang pagpasok nila sa Office ni Papa. Kinabahan ako bahagya sa nangyayari. What do they want this time? Pababagsakin ba nila ang Company namin. Damn it! I'm so stressed.
Babalik na sana ako sa ginagawa ko ng bigla naman akong tinawag ng sekretarya ni Papa. Mahina akong kumatok sa glass door ng office ni Papa bago magalang na binati ang mga taong naroroon sa loob. Tatayo sana ako sa tabi ni Kuya ng bigla siyang tumayo at binigay sakin ang upuan. Aasarin ko sana siya kung di ko lang nakita ang seryoso at parang galit niyang mukha.
I feel the tension in my Father's Office. Nakatingin naman sakin habang nakangiti si Tito Arnold gusto kong ngumiwi ng makita ang kislap sa mata ng matanda. God! I think this old man is Pervert!! bulong ko sa isip ko kaya iniwas ko bahagya ang tingin ko dun dahilan upang magtama ang tingin namin ni Cleo.
Kita ko ang kunot nuo at masasamang tingin na binibigay niya sakin. Anong problema nito kanina pa to ah. Gusto ko siyang irapan pero para bang hinihila ng mga mata niya ang lahat ng lakas kong gawin ang mga bagay na iyon. Gosh! This is an awkward situation bakit kailangan idamay pa ako dito.
Ngumuso ako at pinaglaruan ang daliri ko. I'm so bored. Di ko maiwasang magpakawala ng buntong hininga.
"So she's Ma.Lilibeth Dela Cuesta?" napaangat naman bigla ang tingin ko sa matandang nasa harap ko ng bigla niyang nasabi ang pangalan ko. "Hi Hija, I'm your Tito Arnold Angeles I'm a dearly friend of your Dad."
Nilapit ko naman ang kamay ko upang makamayan yun. "It's nice meeting you po Tito." binigyan ko siya ng pilit na ngiti. Gosh Lilibeth! What are you thinking akala ko talaga manyak ang matandang to. Goodness saan ko ba pinagpupulot tong imagination ko.
"This is my son Armand Cleo Angeles." nakangiting dugtong niya kaya napangiwi naman ako bahagya dun tiningnan ko ang seryosong mukha ni Cleo siya ang unang naglahad ng kamay kaya nanginginig ko yung inabot upang di siya mapahiya.
Halos bitawan ko naman siya ng maramdaman ang kakaibang elektresidad nung maglapat ang mga kamay namin. Damn it! What was that!!
"Bagay na bagay sila right Alfred?" halakhak na sabi ng matanda kaya napangiwi naman ako. What the heck! Is he playing some stupid cubid games? Yuck! masyado na siyang matanda for that.
"Yeah, I think so Arnold." nakangiting sabi ni Papa kaya kumunot naman ang nuo ko. Gosh this old men are playing cubid ako pa talaga ang nakita.
"Whay don't we merge our Company Arnold? I think our both Companies will benefits with that." dinig ko naman ang singhap ni Kuya. He is mad I know that face pero bakit siya nagagalit? I know it can be a big help lalo na at papalugi ang negosyo namin.
Dinig ko ang tikhim ni Papa kaya napatingin ako sa kanya para bang malalim ang iniisip niya.
"Ano naman ang magiging kapalit Tito?" seryosong sabi ni Kuya. Gosh Kuya is intimidating sometimes.
"Marriage." nakangising bulong ni Cleo. Nanlaki naman ang mata ko Gosh! Is he gay?! He fucking want to marry my Kuya! Eww! That's disgusting tiningnan ko naman ang buong katawan niya he is so manly kaya di halata sa kanya ang pagiging bakla. Gosh! Mahirap na talaga maidentify now a days ang tunay na lalaki andaming nagpapanggap.
Kita ko naman ang pag igting ng panga ni Kuya. Tatayo sana ako para alalayan siya pero para akong nawalan ng kulay sa susunod na narinig.
"Gusto kong kapalit ay ang pagpapakasal sakin ni Lilibeth."
What the fuck! Oh my gosh! Did he just ask for my hand for a fucking pricking marriage?!!!
Nakanganga ako habang nakatingin sa seryosong mukha niya.
OMG! His not gay!
BINABASA MO ANG
Bit of Confusion (Series 2 COMPLETED)
RomanceArmand Cleo Angeles one of the ruthless business man in business world. He believes only on his self and he is actually a man whore kind of man. What if one day he find his match who actually had a lots of differences from him. A girl who is naughty...