Chapter 12

153 6 0
                                    

Chapter 12

Kuya Aizen give me a fucking 1 week vacation.

Nag aalala daw siya dahil nagiging sakitin na ako. I don't have any problem about that actually kaya lahat ng need kong e approved na papeles sa email ko pinasend at minsan kung may kailangan akong permahan Kuya Aizen will bring it home.

I'm just thankful na di na nagtanong si Kuya or si Mitchell about sa lagnat incident, but I know alam na din nila Mommy at Daddy yun di lang sila nagtatanong and it's too awkward because I can feel their concern glances nung mga nakaraang araw.

Cleo didn't text me too after that incident. I'm thankful about that too I actually don't know how to stike up some conversation with him without mentioning about what happen.

I'm sitting peacefully in our garden. It's already 5 in the Afternoon but I'm still reviewing some proposals na senend sakin ni Tiny through email.

I'm wearing a short shorts na kinaiinisan ni Kuya Aizen and a white shirt oversized T shirt. I'm not wearing fucking bra too. I'm home and alone kaya wala talaga akong pakialam kung ano ang ayos ko ngayon.

I sip on my coffee while appreciating our peaceful garden.

Wala kasing tao dito maliban sakin at sa iilang Maids, lahat sila nasa kitchen and they know na ayaw ko ng istorbo while I do my job.

Halos matapon ko naman ang kape ko nang makarinig ako ng tikhim sa likod ko.

What the fuck! Cleo is watching me intently while there's a hint of amusement in his face, he saw me panicked earlier, maybe thats the reason kung bakit nakangisi siya.

His eyes examined me from head to toe before glancing at my face again.

Gosh! Ano ba itsura ko ngayon! Sana he texted me before going here in our house! Edi sana.

What?! Edi sana what Ma.Lilibeth?! gusto kong kaltukan ang sarili ko dahil kung ano anong katangahan ang iniisip ko.

So what kung makita niya akong sa ganitong ayos?! It's not that his interested with me right? Pero kahit na sana nakapag lagay manlang ako ng liptint para presentable naman akong haharap sa kanya!

"What are you doing here?" kunwari seryoso kong tanong para matabunan ang hiyang nararamdaman ko sa sarili ko.

Binalik ko din agad ang tingin ko sa loptop ko para kunwari wala akong pakialam sa presensya niya pero deep inside halos manginig na kamay ko.

Damn it! Cleo's Effect.

Umupo naman siya sa harap ng table I can see him through my peripheral vision pero kunwari di ako interesado sa kanya. I continue typing some stupid stuff. Basta lang kunwari may ginagawa ako.

"I wanna ask you to have dinner with me."

"A w-what?!" utal kong tanong I'm not sure kung tama ba pagkakarinig ko. He is asking me out?! Gosh what should I wear?! Should I wear my gown?

"Dinner" nakanguso niyang sabi habang pilit na iniiwas ang tingin sakin "My Mom wanted you to be with us." unti unti namang bumagsak ang balikat ko.

I thought it's his idea pero mali pala ako it's his Mom idea. I'm such an idiot thinking about some stupid ideas!!Really?! Date?gown? Ulol mo Lily mamatay na siguro lahat ng kuko ni Kuya Aizen di magyayaya tong kulugo na mag date kami.

"O-okay." I smiled too, at inayos ko na din ang mga papel at loptop para makaakyat sa kwarto at makapaghanda sa dinner ni Mama. Badtrip.

"Dito ka na lang muna sabihan mo na lang sila Yaya kung ano gusto mo." dire diretso kong sabi at mabilis na umakyat na din sa kwarto.

Mabilisan akong naligo at naghanap ng pwedeng maisuot.

I'm wearing black jumpsuit wide leg style with a sweetheart neckline, kitang kita ang cleavage ko dahil sa lalim ng damit ko at may knot na parang tali sa may waist na pag tinali yun kitang kita ang manipis kong waistline. I paired it with my black high heeled sandals.

Wala naman siyang sinabi na formal ang pupuntahan namin so I dressed up according to my mood. I put some blush on to para medyo di ako maputla, I don't put make up pag siguro may mga events lang pero pag mga lakad lang na ganito simpleng ayos lang blush on and a lipstick, hinayaan ko lang din na nakalugay ang buhok it it natural wavy hair saka naka highlight pa din ang ash gray color kaya maganda siya tingnan.

Binuksan ko naman ang jewellery box ko at sinuot ang kwintas na binigay sakin ni Mama Amelia. It's a simple necklace actually bilog lang siya at may diamond sa gitna, isasara ko na sana yung box ng mahagip ng tingin ko ang wedding ring namin ni Cleo.

Should I wear it? tanong ko sa isip ko habang tinitingnan ang singsing na hawak ko I sigh deeply before closing the box again.

When I'm satisfied with my looks I grabbed my quilted gucci purse. Kitang kita ko naman ang pulang pulang bibig ko I love this lipstick Chell give it to me she always says na I looked great whenever I'm wearing this red lipstick ngayon lang ako sasang ayon sa kanya actually.

Pagbaba ko kitang kita ko naman si Kuya at Cleo na nag uusap sa sala andito na yata sila.

Kitang kita ko naman ang pag angat ng tingin sakin ng dalawa ng madinig nila ang pagbaba ko sa hagdan. Seryosong nakatingin sakin si Kuya while Cleo is giving me his gaze na di ko makilala kong ano.

Ganda ko ba beh? I wanted to say it loudly pang asar pero naalala ko di ko pala close kaharap ko.

Humalik muna ako kay Kuya para magpaalam, I didn't bring my car too kay Cleo na ako sumakay parang nakakahiya naman kasi pag nagdala pa ako ng sasakyan.

Wala namang sinabi si Kuya, and I'm thankful about that I don't know kung anong pinag usapan nila kanina but I think it is serious kasi pareho silang seryoso nang bumaba ako.

Tahimik lang sa loob ng kotse ramdam ko naman ang pasulyap sulyap na tingin ni Cleo sakin.

Di ko alam saan ako kumuha ng lakas na tingnan siya pabalik kitang kita ko naman ang bahagyang gulat niya ng magkatinginan kami. Ano siya lang may karapatang makipagtitigan?!

"What are you starting at? You have something to say ba?" maarte kong sabi habang nakatingin sa gulat pang mukha ni Cleo.

He coughed fakely before returning his gaze on the road.

"You wear your wedding ring."

Napatigin naman ako sa singsing na suot ko.What's his problem ba.

"You're wearing yours." kibit balikat kong sagot. I don't want him to know that I'm affected with his questions.

I don't know bakit ko sinuot to, but I clearly remember how I cursed that wedding ring. I remember promising myself not to wear that ring again because everytime I see that ring I always end up remembering how easily it was for him to broke his vows,

I remember it clearly his intense glaze while saying his vows.

"To have and to hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish, till death do us part, according to God's holy ordinance; and there to I pledge myself to you."

But instead of doing those vows he left me bleeding alone, I need to seek for Therapist too I became depressed as my life start to drift apart.

Pumikit ako ng mariin pilit na winawala ang nasa isip ko.

Ngayon pa lang bumabalik ang dating ako, pero look at me again hinahayaan ko na naman siyang guluhin ang unti unting naaayos na sistema ko.

"Thanks" mahinang bulong niya na pinagkibit balikat ko na lang.

Bit of Confusion (Series 2 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon