Chapter 9

156 3 0
                                    

Chapter 9

Nagising ako na masakit ang ulo ko at nilalamig ako. Shit! may trangkaso pa yata ako.

Today is Monday at kailangan kong pumasok sa Opisina , dahil 1 week na akong absent nung nakaraan.

"Bakit ngayon pa andami kong pending na trabaho." mahinang bulong ko habang hinihilot ang sintido kong kumikirot.

Dahan dahan akong bumangun at pakiramdam ko umiikot ang buong paligid. This is not good.

Nang naramdam ko namang medyo maayos na ang paningin ko bumaba ako paunti unti at naghanap ng tao sa bahay pero wala akong makita.

Goodness! I'm late at work at patay ako kay Kuya nito. Wala din ang mga kasambahay baka nasa Quarter nila at nanunuod ng Drama na madalas nilang sinusubaybayan.

Kumain naman ako ng tahimik sa dining. My breakfast is a bit late at wala akong malasahan sa cerials na kinakain ko.

My body is aching na para bang nabugbog iyon, nanlalabo na din ang mata ko dahil nararamdam ko ang pagsingaw ng init na nang gagaling sa katawan ko.

Kahit hirap na hirap ako pinilit ko namang makabalik sa kwarto para mag ayos. Mag ha half day na lang siguro ako sa trabaho. Buti na lang din at may driver na available kami ngayon kaya nagpahatid na lang ako papunta sa office.

I'm wearing turtleneck dress at pinatungan ko pa yun ng blazer dahil giniginaw talaga ako. I also put some make up para matabunan ang namumutla kong mukha.

Ginawa ko namang busy ang buong araw ko. I ignored the heavy feeling that I feel para makapg focus ako sa pagtatrabaho. Uminom naman ako ng gamot bakit ganito? Parang walang epekto.

I want to rest kaya sumandal ako sa swivel chair ko para ipikit ang mata ko na nanlalabo na din. Not now please, mahinang usal ko sa isipin dahil pakiramdam ko anytime mahihimatay na ako.

"Maam! Engr.Cleo is looking for you." dumilat naman ako at tiningnan si Tiny ang secretary ni Cleo.

Ano na naman ba kailangan sakin ng lalaking yun.

"Why?"

"May problema daw po kasi dun sa pinasa nyo po plan." kitang kita ko ang pag aalinlangan at takot sa mukha ni Tiny kaya tumango na lang ako bilang pag sang ayon.

Shit! ngayon pa talaga kung saan wala akong energy para makipag debate sa lalaking to. Dire diretso naman ang lakad ko papasok sa opisina niya at di ko na din inantay na paupuin niya ako sa upuan sa harap niya , kusa na akong umupo agad dun dahil nararamdaman kong anytime mabubuwal na ako sa pagkakatayo.

Kitang kita ko naman ang diretsong tingin sakin ni Cleo pero iniwasan ko lang yun at bahagyang huminga ng malalim para pakalmahin ang nararamdaman ko.

Shit! Self wag mong pahiyain ang sarili mo sa lintik na lalaking to!

"May problema daw?" pilit kong pinapatapang at pinapalakas ang boses ko at di naman ako nabigo kaya medyo nakahinga ako ng maluwag.

"Ano ba tong plan na ginawa mo?! These are all useless! masyadong mahal ang mga materials at di mo yata nabase ng maayos sa funds na ilalabas!" pisti! siya na lang sana nagdesign ang dami niyang arte! Halos lahat naman ng Engineer na approved na yan!

"Okey e rerevise ko na lang." maikli kong sagot dahil ayoko nang mas humaba pa ang usapan namin.

Tumayo naman ako at nakaramdam ako ng bahagyang panghihilo. Ramdam ko din ang init sa katawan ko, Goodness parang mamamatay na yata ako at sa harap pa ng pisting nilalang na to.

Tatalikod na sana ako kung di lang ulit nagsalita ang damuho kong asawa.

"Di pa tayo tapos mag usap Mrs.Angeles! wag mo akong tatalikuran." supladong sabi niya pero inirapan ko lang siya.

"I don't have energy right now Cleo, pwedeng sa susunod na tayo mag usap?" gusto kong tapangan ang boses ko pero natatalo ako ng katawan ko dahil bigla akong napapiyok habang nagsasalita.

Kitang kita ko naman ang mabilis na paglapit niya sakin at hinawakan niya ang braso ko parehas para mas magkaharap kami.

His face is frustrated kitang kita ko yun but still there's a bit concern in his eyes. I don't know kung tama ba ang nakikita ko o dahil lang yun sa panlalabo ng mata ko.

"Are you okey?" kitang kita ko ang pagpasada niya sa katawan ko para bang naghahanap siya ng sagot dun.

"I'm okey. Masakit lang ulo ko." binigyan ko naman siya ng pilit na ngiti.

"Sit down. Did you drink meds already? I can ask my secretary to bring some medicine here in my Office." ramdam na ramdam ko ang lambing sa boses niya.

And I am silently wishing right now na sana ganyan na lang siya kalambing pang habang buhay. Maybe we can finally be happy together, pero sinong tanga ba ang maniniwala pa sa lalaking basta basta ka na lang iniwan.

"I'm really okey Cleo" I can't help but to look at his mesmerising eyes. Para akong hinihila nun papalapit sa kanya. His eyes is so sinful na para bang gusto mong magkasala para makalapit dun. It is so sinful yet so beautiful.

"Dito ka lang sa Office, babantayan kita." ngumuso naman ako sa sinabi niya.

Bakit ganun? konting ganyan niya lang para bang natatabunan nun lahat ng sakit na naramdaman ko ng iniwan niya ako. His words and actions are sculpting directly in my heart.

Ramdam ko ang marahan niyang pag alalay sakin papunta sa coach sa office niya. Wala na akong pakialam kung siya ang kasama ko ngayon I just want to have rest right now.

And right now I feel so relieved na siya ang kasama ko sa mga panahong kailangan ko ng mag aalaga at magpaparamdam sakin ng concern.

Bit of Confusion (Series 2 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon