Chapter 14

144 3 0
                                    

Chapter 14

"How are you?" nakangiting tanong niya sakin.

He changed a lot! Kung dating gwapo siya sa paningin ko mas lalong naging gwapo naman ngayon! My gosh! Ganito pala nagagawa ng maturity .

Richard Manuel Guerero he is my first boyfriend and he is my first love actually. We got seperated because of my arrange marriage with Cleo, pero di ko naman siguro masisisi yun dun, dahil nung time na din na yun medyo nagkakalabuan na din kami dalawa.

Ngumiti naman ako it feels so good seeing someone who I know when I'm still pursuing my dreams. He supported me when I'm so down during my College days.

"I'm good! It's good to see you again" lalapit sana ako para yakapin siya pero naramdam ko ang bahagyang pag higpit ng kamay sa balikat ko.

He is watching me intently palipat lipat ang tingin niya sakin at kay Richard. Napansin yata ni Richard ang tingin ko that's why he diverted his gaze with Cleo.

"This is Richard Guerero, his my friend back when I'm still studying." gusto ko pa sana idugtong na ex ko siya di ko na ginawa mukha kasing bugnot na ang mukha ni Cleo.

"Cleo Angeles, the husband." umirap naman ako ng marinig ko ang mayabang na pagpapakilala niya.

No one's asking. Bakit kailangan niya pa sabihin na husband of course alam na ni Richard yun! His family own the Guerero Publishing Company! The biggest magazine publishing!

Minsan talaga tanga din tong si Cleo e.

"Nice meeting you pare." Richard extended his hand for shake hands Cleo accepted it too pero kitang kita ko ang tinginan nilang dalawa. Kung di ko lang asawa tong si Cleo iisipin ko talagang type niya si Richard.

"Let's go." mahinang bulong sakin ni Cleo nang bitawan niya ang kamay ni Cleo bumaba naman sa bewang ko ang naka akbay niyang kamay.

"Una na kami!" paalam ko kay Richard na nakatingin sa kamay ni Cleo sa bewang ko.

"Hope to see you again Lily."

"Sure!" ramdam ko naman ang paghigpit ng hawak ni Cleo sa bewang ko pero pinag kibit balikat ko na lang yun.

Our dinner end nicely, masaya din akong nakasama ko sila Mama at Papa. Tahimik naman na nag didrive si Cleo he is so serious actually his face is kind of mad maybe that's the reason kung bakit kanina ko pa napapansin ang pag galaw ng panga niya.

"Are you okey?" Wala I'm just worried with my life baka bigla niyang ibangga tong sasakyan niya sa sobrang badtrip niya.

"Are you going to see your asshole friend again?" huh? who's friend?

"Oh right! Richard?!" nakangiti kong sagot nang maalala na siya nga pala yung friend na pinakilala ko kanina.

Kitang kita ko ang bahagyang pag awang ng bibig niya ng makita akong nakangiti.

"Maybe?. I'm not sure wala naman akong number nun." kibit balikat kong sagot ulit and I'm not interested in meeting other people mas madami akong trabaho ngayon I don't have a time na makipag bonding or what, and I think it's not a good idea na makipag kita ako sa kanya knowing na his my ex.

"You're happy." Pain crossed his eyes while saying it, I don't know kung tama ba ang nakita ko kasi napalitan yun ng galit ulit.

"Of course his my friend, I'm glad I met my friend again after two years." I chuckled suddenly when I remember all the silly memories with him and with my other friends.

Maganda siguro magka reunion kaming magkakaibigan, should I call them?

"Can- Ahm" Di ko maintindihan sinasabi niya pero nadinig ko din siya na bumubulong ng iilang mura.

"What?" I'm damn confuse kasi di ko maintindihan sinasabi niya.

"Nevermind." mahinang bulong niya sapat na para marinig ko.

"Don't worry I'll tell you kung makikipagkita man ako sa kanya."

"You will?" his hopeful voice is giving me chills, it's my first time hearing his voice na ganun kalambing.

What the fuck! Ano ba nangyayari sa kanya? Naabnoy na yata to.

"Of course, your my husband I think you deserves to know all my whereabouts." even if you don't care mahinang dugtong ko sa isip ko.

"I'll do the same."

"Reporting" I murmur pero dinig ko ang tawa niya I think he heard me.

"Reporting then." he is now smiling kanina lang bugnot siya tapos ngayon mukha namang tanga na ngiti ng ngiti.

Nakarating naman kami sa bahay it's already late, I think tulog na sila Mommy at Daddy, Aizer is sleeping na din ganitong oras usually nasa kwarto na kaming lahat.

"Ahm, papasok ka pa ba?" mahinang tanong ko medyo nakakahiya naman kasi kung di ko siya yayayain baka sabihin niya na pinakain na nga ako ng parents niya di ko pa siya mayaya papasok sa bahay namin.

Iniangat niya ang kamay niya maybe his checking the time "It's already late, you should rest. May meeting pa bukas." he is actually smiling right now ibang iba ang mukha niya ng nagpakasal kami. His smile felt so genuine.

"Thanks! Ahm drive safely!" kinaway kaway ko pang parang tanga ang kamay ko. It is part of my childish personality actually.

He chuckled and give me a glance once again "See you tomorrow Lily."

I bit my lips to suppress my smile. His acting like a child too. Para kaming tanga dalawa dito.

Tinanaw ko naman ang papalayong sasakyan niya.

"See you tomorrow Cleo." mahinang bulong ko habang pinapakawalan ng ngiti na kanina ko pa pinipigilan.

Bit of Confusion (Series 2 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon