Chapter 6
It's just an accident.
"Hey, Kaye! Bakit parang nag-iinit ka diyan?" Tanong sa akin ni Marc. Napairap naman akong napalingon sa kanya. Hindi naman sa naiinis pero kasi si Cent, hindi na ako tinigilan. Akalain mo ba naman na pagtrip-an ako! Gawin daw ba kasi akong aso! Sinigaw niya pa kanina na 'sit!' 'play dead!' leche! Kung hindi ko lang talaga siya gusto, nasapok ko na siya dati pa.
I smiled, "Better if you wont know, Marc." Sagot ko na lamang sa kanya.
Napakibit balikat na lang din naman sa akin si Marc. Uwian na rin naman kasi at dahil naalala ko naman na makikipagkita ako kay Xamantha kaya nagmadali rin akong mag-ayos ng gamit ko. Nagpahuli rin akong lumabas ng room para hindi ko makasabay si Cent. Alam mo ba 'yung feeling na sa likod ka pa talaga pinaupo? Nasa'n ang gentleness doon? Kaya ako na lang din ang nagparaya na umupo sa likod kahit na medyo hindi ako komportable sa pwesto ko.
"Oo nga pala, Marc! Hindi ako sasabay ha?" sabi ko naman sa kanya.
"Oh! Bakit naman?"
"Basta!" ngiti ko pa. "Mauuna na ako sayo!" saka ako umiba ng daan sa kanya. Kinawaya niya rin naman ako at kumaway din ako.
Pumunta naman ako sa meeting place namin ni Xamantha. Nang makarating naman ako doon ay nakita ko si Cent na papunta sa kinatatayuan ko. Oo mismong sa direksyon ko rin. Nakangisi itong palapit sa akin, at oo sa akin talaga siya papunta. Lilipat sana ako ng pwesto baka sakaling sa iba nga siya pumunta pero parang may magnet naman na humila sa kanya para sa akin parin mapunta.
Aaminin ko kinilig ako.
"Hey, doggy! Come here!" napatingin naman ako sa paligid ko pero wala naman akong nakitang aso sa paligid ko. Napaturo naman ako sa sarili ko, "Yes, you are!" ngisi pa nito sa akin.
Halos ma-offend naman ako sa sinabi niya sa akin, "Grabe ka naman sa akin!"
"Yeah, because you're a stupid brat!" hindi ko alam kung anong ire-react ko sa kanya. Parang bigla na lang din ako nanggigigil. Nakapasok sa bulsa ang dalawang kamay niya at para siyang model kung tumayo. Iba ang tindig niya.
Aalis na sana ako pero naalala ko si Xamantha. Nakaka-ewan din naman kasi 'to si Cent! Hindi naman kasi ako aso, ang ganda ganda ko kaya! Pinagmukha pa talaga akong aso. Anong oras naman kaya darating 'yun si Xam at mukhang paghihintayin pa ata ako ng ilang oras dito. Nagsimula na rin naman akong maglakad dahil mukhang mamaya pa 'yun darating.
"Hey, where do you think you're going?" pagpatigil niya sa akin.
Napaharap naman ako sa kanya na may pa-sway pa ng buhok, syempre para flawless at kaakit-akit ang dating ko diba! "Why? Miss mo agad ako?"
He smirked, "Missed your faced!" napanguso din naman agad ako sa biglang bawi niya. Maya maya lang ay bigla siyang lumapit sa akin at hinigit bigla ang kamay ko. Bigla ba naman akong hilain na parang hindi babae ang hawak hawak niya. Masyado siyang marahas!
"Hey, stopped it! Masakit sa kamay." Pero hindi niya ako pinakinggan kundi nagpatuloy lang siya sa paglalakad at nang may dumaan na taxi ay pinahinto niya at pinara. "Pasok." Utos nito sa akin.
"Ayoko nga!" angal ko naman sa kanya.
"I said, go inside." Mahinahon niya pang sabi pero ang mata parang akala mo mamamatay tao na ang dating.
BINABASA MO ANG
Endlessly
Teen FictionShe is a normal teen girl with have a big dream to have a Prince Charming in her life. She used to read romance fairytales books and believe it was true and all of a sudden, she'd realize it was all her wild imaginations. Then all of her beliefs...