Epilogue

335 2 0
                                    

Epilogue

"Yes! So pretty Kaye!" as usual, si Ate Roma ang taga ayos ko pagdating sa pagpapaganda. Kayang-kaya niya kasi i-explore lahat pagdating sa make-ups kaya niyang icombine babagay sa mukha ko at sa damit na susuotin ko. Nakabraid ang buhok ko na may glitters na ngayon ay namumuti na sa sobrang kintab.

            Natawa namana ko nang mahinhin kay Ate Roma, "Ate naman! Di ka na nasanay!"

            At sa huli ay nagtawanan kami ay syempre ang final retouch ay nagbigay siya ng wisdom words sa akin. Like just she always said to me, just smile it is the best weapon to make someone stops and affect of what you've got.

            "Handa ka na ba?" tanong sa akin ni ate.

            I bit my lower lips and nodded to her, "Matagal na ate."

            She patted me at my shoulder then eventually hugged me. "Princesses never fail us."

            I smiled from what she said.

            "Ano? Hindi pa ba kayo tapos diyan?" natigil naman kaming dalawa ni Ate Roma sa kadramahan namin nang sumingit si Skye na nakasilver suit. Gwapo si Skye sa suot niya, nakataas ang style ng buhok niya siguro nagpapa-impress na naman 'to kay Casey. "Kaye, tara na!" pag-aapura nito sa akin.

            Tinanguan ko naman si Ate Roma at sabay naman kaming dalawa ni Skye at nagpahatid na lang kami sa taxi at ang venue ay sa isang hotel kung saan aabutin ng midnight. Muntik pa nga akong ma-late sa pag-aayos ko dahil masyado akong nawili kasama si Cent kanina sa tree house. Ang sarap lang kasi ng feeling tapos lahat ng bagay na nagawa niyo na naiimagine niyo an lang sabay tatawanan niyo. T'was a perfect moment for us.

            Ilang sandali nakarating naman kaming dalawa ni Skye sa hotel kung saan gaganapin ang masquerade ball. And before I took outside, sinuot ko na ang masakara ko and even Skye at nang sandal ay bumaba na ako ay inalalayan naman ako ni Skye papasok sa pinto. Sinalubong naman kami ng mga well-presented guards and staffs.

            Bongga. Nakakatawa dahil kami ang nag-organize ng event at sa nakikita ko ngayon ay magiging perfect ang kakalabasan. Baka nga ito pa ang tawagin kong a night to remember. Pumasok sa kami sa isang hall at bumungad sa akin ang dim lights at ang colorful na ilaw na paikot-ikot sa paligid. Nakakasilaw at mabuti na lang may maskara kami.

            "Skye, 'wag mo muna ako iiwanan dito. Wala pa akong kilala." Sabi ko sa kanya.

            Natawa naman siya, "Oo kahit ako rin hindi ko pa nakikita si Casey."

            "May palatandaan ka ba sa kanya?" tanong ko sa kanya.

            "'Yun nga eh! Wala! Eh kayo ni Vincent?"

            I smirk, "Syempre meron!"

            "Edi kayo na!" natawa naman ako sa huli niyang sinabi.

            Namangha rin ako sa mga kasuotan ng mga seniors sa gabing ito. Nagkalat ang kulay pink na gowns, purple dresses, at black and white gowns. Panay din sa mga lalaki ang black and white suits, kakaunti lang din ang may kagaya ng suot ni Skye na silver suit. May red suit ang iba na agaw pansin din pero hinahanap ko ang lalaking naka-black suit at ang long-sleeves ay aqua blue.

            Hinagilap ko naman gamit ang mata ko pero hindi ko pa siya nasisilayan. Naupo naman kaming dalawa ni Skye sa isang tables doon na paikot which is for 12 people. Inalalayan naman niya akong naupo at nalibang dahil sa indak ng sayaw. May lumapit naman sa aming drinks at binigyan naman kami nito. Lahat nang 'to, pakulo namin ni Donie at nang ibang Student Council officers at syempre ang highlight ng ball na 'to ay ang King and Queen of the night and of course is magsaya hanggang matapos.

EndlesslyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon