I was awoken by soft whispers— scratch that. Hindi pala soft, mukhang nag-aaway sila. I opened my eyes slowly. Nasa hospital ako. I can tell dahil sa amoy ng paligid. Puti din yung pintura ng walls tsaka nakahiga ako sa isang hospital bed ngunit nakatagilid ako.
Teka. Ano nga pala ang nangyari?
"Alin ba dun ang hindi mo naintindihan?! Dahil sa'yo nangyari sakanya 'to"
"Sorry na nga diba?!"
"You're so stupid.."
"Stupid? Ako stupid? Diba ang sabi ko after 30 minutes na kayo papasok? 'E wala pang 30 minutes nandun na kayo!"
"Kasalanan ko ba na advance relo ko?!"
"Edi i-adjust mo!"
Ang iingay naman nila. Then I realized who those voices belongs to. Lucca and Anna. Kung magbangayan parang mag-asawa. Kinalabit ko si Anna kaya gulat siyang napatingin sa akin.
"Babe! Loko, pinakaba mo ako!" She then embraced me but then I flinched kaya agad siyang kumalas.
"O-Ow!"
"Hala! Sorry! Nakalimutan ko na may sugat ka pala!"
"Sugat?"
"Oo. Your back was burnt. You have that big slash on your back" she paused and sighed. "That'll leave a scar"
"What?! A scar?!" Tatayo na sana ako ngunit sumakit yung likuran ko kaya humiga ulit ako ng patagilid. "How long was I out?"
"A week and a half"
"What?! Paano nangyari yun?!"
"It was my fault" sambat ni Lucca habang napakamot sa batok niya. "I forgot to give you a mask. Nagsimula na din kasi akong magpanic. Toxic fumes were all over the place. Kung hindi SANA nagmamadali sila ay hindi ito mangyayari sa'yo" diniinan niya yung huling sinabi niya at pinandilatan ng mata si Anna, but she rolled her eyes anyways.
"Well, bye-bye bikinis" I pouted.
"Nga pala" May kinuha muna si Anna sa table at ibinigay sa akin.
Bouquet...
"May nagpadala nito dito. May nanliligaw na ba sa'yo?"
Napakurap ako sa tanong niya. At may gana pa siyang tanungin 'yan sa kalagayan kong ito?
"Wala"
"'E kanino to nanggaling?" Pinaniningkitan niya ako ng mata.
"Ewan ko. Baka may pangalan diyan?"
She rolled her eyes heavenwards and examined the bouquet. May nakuha siyang maliit na envelope. She then frowned.
"It's close. Ikaw na ang bumukas niyan. I respect privacy"
Ibinalik niya sa akin yung bouquet at yung envelope. I put the bouquet on the side and curiously examined the envelope myself.
"Iiwan ka muna namin. May pag-uusapan lang kami ni Lucca" sabi ni Anna.
"Pag-uusapan? I thought we're done doing it?"
"Follow me or else you're gonna get it"
"Ito na nga diba? Susunod na. Tss"
They left me alone inside the room. Dun ko na natapunan ng pansin ang envelope na hawak-hawak ko. Sino naman ang magbibigay sa akin nito? When I opened it, I had goosebumps. Not again...
I was about to strike, but I play fair. See you when you're not lying on that boring bed.
-3rd July
BINABASA MO ANG
The Legacy (COMPLETED)
Подростковая литератураI thought I was the type of girl perfectly described as a beautiful garden on a hillside next to the sunset. The type where I bloom everyday with peace and elegance. But, boy am I wrong. The thought of me being fragile is so far from me being a bloo...