A smell of home and comfort. Yun yung nararamdaman ko nang makapasok kami sa condo unit ni Lucca. The floor was clean, everything was organized, not a single dust can be seen. Not to mention that it is very spacious. Hindi nga siya nagkamali nung sinabi niyang magiging komportable kami dito.
"This place is neat," komento ko.
"Of course it is!" sagot ni Lucca. "Ayokong tumira nang marumi."
Nahiya naman ako. Don't get me wrong. Naglilinis din naman ako sa silid ko but not that often. Kapag feel ko na na dapat na akong maglinis ay dun palang din ako maglilinis. It's just that the place was too clean for a guy. No offense.
"May tinatago ka ba?" biglang tanong ni Cato. Umakto din siya na parang lumalayo kay Lucca.
Agad ko siyang binatukan. Dali-dali niyang tinakpan yung bibig niya. Maybe he didn't realized that he said it louder that he expected.
"I'm not gay," Lucca defended himself.
"Oh yeah? Prove it!" Noah challenged.
Masama ko siyang nilingon pero binalewala lang niya yun. Oh please. Not again. Hindi ko nga nakayanan sina Cato at Noah, idadag na naman nila si Lucca sa alitan? Ghad! Why can't I have a peaceful day?
Napaisip naman si Lucca habang nakatingin sa kawalan. He then diverted his eyes at me and pointed me. Lumingon sa akin yung dalawa. Tinuro ko naman yung sarili ko. Huh?
"I gave her a love bite," sagot niya.
My eyes widened. Agad akong napahawak sa parte kung saan niya ako nilagyan ng hickey. Yung araw na nasa red room kami! He did that just so he can save my life. Hindi ko yung nilagyan ng malisya.
Dahan-dahan kong inangat yung mga mata ko sa dalawa. Nasa kamay ko kung saan ko hinawakan yung parte ng leeg ko. Nagdidilim yung paningin ni Noah habang nasasaktan naman yung mukha ni Cato.
Dammit Lucca! You just made it worst!
"Akala ko hindi ka incest?" naguguluhang tanong ni Cato.
"Maybe I said that," sagot ni Lucca saka ako inakbayan. "But you can't refuse the temptation, can you?"
Siniko ko siya kaya napasigaw sa sakit. Tiningnan ko si Noah ngunit isang blangkong tingin lang ang nakuha ko mula sa kanya. He's just looking at me with blank stares. This is not good.
"Tama na nga 'yan Lucca. Mabuti pa't ituro mo na sa amin kung saan kami matutulog," pag-iiba ko ng usapan.
My cousin massaged his stomach. Siguro nalakasan ko yung pagsiko ko sa kanya. Siya kasi!
I walked before them until we reached the couch. Iginala ko yung mga mata ko— trying to divert my attention to something.
"Since isa lang naman yung bed, we'll give it to our princess," sabi Lucca na ikinailing ko.
"Lucca, I'm fine. Pwede naman akong matulog sa couch. Dun ka nalang sa kwarto mo," pagtanggi ko.
"Nahihiya ka ba? Marunong ka palang mahiya?" pang-aasar niya sa akin na ikinasimangot ko. "Sige na, dun ka na. Ikaw lang yung babae tapos lalaki kaming tatlo. And as your caring cousin ayokong matulog ka katabi ang mga ito."
"That's not really new," sabat ni Cato. "The August and I used to sleep together, well, not on one bed, that is."
Nilingon naman siya ni Noah na siyang ikinakaba ko. Uh-oh. Not again.
"At kailan naman 'yan?" nakakapanindig-balahibong tanong ni Noah.
"Everytime she finished her training and after I do my inventions. Palagi kaming nagtatambay sa dalampasigan habang magkukuwentuhan. We will watch the sunset together. I often brought my guitar because she loves it when I sing. Because of exhaustion makakatulog nalang kami hanggang sa abutan kami ng dilim," kuwento ni Cato.
BINABASA MO ANG
The Legacy (COMPLETED)
Dla nastolatkówI thought I was the type of girl perfectly described as a beautiful garden on a hillside next to the sunset. The type where I bloom everyday with peace and elegance. But, boy am I wrong. The thought of me being fragile is so far from me being a bloo...