XIV. I am a Legacy

87 6 0
                                    

Lucca Murlhey? Isang Murlhey? I only know one Murlhey, and that is Tito Stephen. Speaking of, mukhang magkahawig sila. Singkit yung mga mata niya pati na din yung matangos niyang ilong. It wouldn't hurt if I ask him something, right?

"Can I ask?" Tiningnan niya lang ako. Funny. Mukhang pagod nga siya. I'm taking his silence as a yes. "Kilala mo ba si Stephen Murlhey? Are you two related?"

He raised his eye brow. Was there something I said? Bigla nalang siyang napangiti.

"You mean my Dad?"

His Dad? I knew it! Kuhang-kuha niya yung features ni Tito Stephen! Hindi ko pa kasi na-meet yung anak nila ni Tita Zoey and it's funny that we met this way. In a very unexpected time in a very unexpected place.

"Wow. This is amazing" napahawak ako sa kamay niya sa sobrang tuwa. "Ako nga pala si Olivia Rose Sandoval- Silva. Via for short"

"You mean you're the legacy?" Recognition hits him. Mukhang napalitan ng pagkasabik yung pagod niyang mukha kanina. "My mom told me a lot of stories about your parents"

"She did?"

Wow. Hindi ko akalaing makwento pala si Tita Zoey. Ang alam ko kasi tahimik siya. Well, there's something more than meets the eye.

"Yup. Hindi ko akalain na ikaw pala yung mission ko" he smiled. "I thought it was someone random"

"Mission?"

"Oh!" He paused. "Anna sent me here. To be honest hindi talaga ako marunong humawak ng baril. Pinilit lang niya ako. I don't know what she sees in me kung bakit niya ako pinili" he shrugged his shoulders.

Teka, hindi niya sinagot yung tanong ko 'a.

"Anong mission ba ang ibig mong sabihin?" I asked back.

"I don't know, to be honest. She just told me to come here and give you a hickey. I'm sorry about that by the way" he apologized, pointing at my neck.

"Okay lang" tanging sagot ko.

"If you don't mind, I'll be taking a short nap. Kung gusto mo, humiga ka din sa tabi ko" sabi niya habang nag-inat. Pumupungay na yung mga mata niya at mukhang kanina pa niya nilalabanan yung antok niya. Kawawa naman.

"Hindi naman ako inaantok. Sige, matulog ka na"

"Thanks. *yawns* Just wake me up if you need anything" Hindi na niya ako hinintay sumagot at humiga na.

Napabuntong-hininga nalang ako. For a second there, I thought I was gonna lose my innocence. Kahit wala si Anna dito, nararamdaman ko na pinoprotektahan niya ako, through Lucca. I'm hoping to be free as soon as possible. Ayoko sa lugar na ito. Nandidiri ako.



















Naalimpungatan ako kaya ako gumising. Grabe, nakatulog pala ako? Ang nakakatuwa pa ay nasa sahig ako nakatulog. Bakit kaya hindi sa kama? Tumayo ako at nakitang nakatulog sa kama ang isang lalaki. Tama. Kaya pala mas pinili ko sa sahig kasi nasa kama natutulog si Lucca. I don't want to sleep beside a boy. Naniniwala kasi ako na bawal humiga sa iisang kama ang babae at lalaki kung hindi pa kasal.

I decided to get out of the room. Wala naman masama kung lalabas ako, diba? And besides, naiihi na ako.

Dahan-dahan kong binuksan yung pintuan and I peeked. No one is guarding the door, meaning I can go out freely. Tuluyan na akong lumabas ng pinto at tinahak ang madilim na hallway. There were a lot of doors. Sa tingin ko dito nila tinatapon yung mga babaeng ginagawang sex slaves.

"Nawawal ka ba, Miss?"

Nagulat ako nang may bumungad sa akin na isang malaking lalaki. He's really huge. Nanlilisik yung mga mga niya habang nakatingin sa akin. I suddenly feel so small with him towering over me. Nakakatakot siya.

"Mukhang bago ka dito 'a. Atska..." Lumapit siya akin at inamoy yung buhok ko which gives me shivers. "...ang bango mo. Walang-wala sa'yo yung mga babaeng ibinigay sa akin. Halika, paliligayahin kita"

Hinila niya ako sa pinakamalapit na silid pero nagmamatigas ako. I tried to pull back my hand pero ang lakas niya talaga.

"Bitawan mo ako!!"

"Tumahimik ka! Baka may makarinig sa atin!"

"Let go!"

We were like playing tug of war, only the rope was my arm. Parang hihiwalay na yung braso ko pero bahala na. Ininda ko yung sakit para lang makawala ako.

"Put*angina! Sumama ka na!"

"Ayoko!"

I gathered all of my strength and pulled my arm with all my might kaya ako napaupo ako sa sahig.

"Aray!"

"Ang tigas mo--" napatigil yung lalaki. Tumingala ako at bumungad sa akin yung gulat niyang mukha. He was looking at me-- no, he was staring at me-- or something.

I followed the trail of his eyes and it landed on my neck-- the black lion with red eyes pendant. Iniluwa iyon mula sa ilalim ng aking damit. Dahil siguro sa pagpupumigilas ko kaya nailuwa siya.

"I-Ikaw..." He stuttered with his eyes wide and fixed with mine. Napayuko nalang siya habang nanginginig yung mga kamay niya. "... I-I'm sorry. P-Please forgive me"

Kumaripas siya ng takbo papasok sa silid niya. Malakas niyang sinara yung pinto at naiwan akong nakaupo sa sahig. What was that all about?

I look down at my chest where the necklace is located. Did he just run because of the pendant?

"You'll be untouchable once you wear that. Just don't take it off. Got that?"

I suddenly hear Noah's voice echoing inside my head. Totoo kaya yung sinabi niya? Ano ba ang meron dito sa kwintas na ito? Whatever it is, it sure works.

"Olivia! Andito ka lang pala. You got me all worried!" Patakbong tinahak ni Lucca yung hallway papunta sa akin.

Nilagay ko muna sa ilalim ng aking shirt yung kwintas saka tumayo. Pinagpagan ko yung suot ko bago hinarap si Lucca.

"I'm sorry. I got curious"

"Okay lang" he sighed in relief. "Okay ka lang? I saw you on the floor and I heard your screams. Did you tripped? May umaaway ba sa'yo?"

"Ano ako bata? Okay lang ako Lucca. I can take care of myself" I tap his shoulder and smiled.

"Let's go then. Baka kung sino pa ang makakakita sa atin dito"

I followed him back to our room. Gusto ko sanang sabihin sa kanya yung nangyari pero 'wag nalang. Mag-aalala yun tsaka baka sabihan niya si Anna at makakarating kina Mama. I don't want to give them the impression of me being weak. I did get myself out of that mess, right?

Wrong.

The necklace got myself out of that mess.

Right now, I want to prove to them that I am independent. I'm freaking seventeen, I need to stand up for myself. I need to take responsibility as a legacy.











Don't forget to vote, comment and share with your friends.

Lovelots!

The Legacy (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon