VII. The Royal Dare

996 75 32
                                    


*Gyeongbok Palace*

Bas' POV

"Iniiwasan mo ba 'ko?"

Napatigil ako sa paglalakad dito sa Grand Hall dahil may lalaking biglang humablot ng kaliwang kamay ko.

Si Joss-daegun, mukhang nakainom s'ya ngayon dahil namumula yung leeg at naniningkit ang mga mata n'ya.

"Iniiwasan?" tinabig ko yung kamay n'yang nakahawak sa'kin; baka kasi may makakita sa'min dito sa hall. "Bakit ko naman po gagawin 'yon, Daegam(Your Excellency)?"

"Daegam?" ngumisi s'ya nang nakakagago, "So dahil hindi na ko Jusang(King), ayaw mo na akong tawagin sa endearment na'tin?"

"Joss-daegun.." pinilit kong kumalma kahit medyo inis ako sa childish acts n'ya ngayon, "Hindi ko po maintindihan yung mga sinasabi n'yo, lasing ka yata.."

"Gusto mo bang ihatid na kita sa kwarto mo?" dagdag ko pa.

Aalalayan ko na sana s'ya pero bigla n'ya akong tinulak palayo; medyo na-out of balance tuloy ako.

"Anong mahirap intindihin sa mga sinabi ko?" halos matunaw ako sa sama ng tingin n'ya ngayon, "Akala mo ba hindi ko napapansin na iniiwasan mo 'ko? Ilang beses kitang pinapunta sa chamber ko ngayong araw, 'di ba? Anong dahilan mo para hindi ka makarating? Dahil ba Daegun(Prince) na lang ako ngayon kaya balewala na 'ko sa'yo?!"

Takot ako kapag nagagalit si Joss pero hindi ako nagpatinag sa kan'ya this time.

"Quit bein' childish, Joss." pinagtaasan ko s'ya ng kilay, "Alam mo naman sa sarili mo na sobrang busy ng palasyo ngayon dahil sa preparations ng coronation, 'di ba? Kung pwede ko nga lang gawing dalawa ang sarili ko para pagsabayin ang palace responsibilities ko at childish whims mo, ginawa ko na!"

"Atsaka bago mo ko pagbuntunan ng frustrations mo, look at this.." inabot ko sa kan'ya yung folder na hawak ko sa kanang kamay ko.

Agad naman n'ya 'tong tinignan at mabilis nawala yung hostility sa expression n'ya upon skimming.

List kasi 'yon ng mga ministers na solid ang support sa enthronement at upcoming reign ni Joong-daegun.

90% ng parliament ang nakuha n'ya by doing nothing.

Walang-wala yung 60% support ni Joss throughout his reign.

"Paano nangyari 'to?" hindi makapaniwalang tanong n'ya.

"Don't act surprised.." I rolled my eyes, "Kasalanan mo yan sa pag-abdicate mo nang pabigla-bigla. Kung sinigurado mo lang sana na si Pavel-wangseje ang papalit sa'yo, 'di to mangyayari. Ngayon, kahit malinis mo na ang pangalan mo, mahihirapan naman tayong pababain si Joong-daegun sa trono dahil solid ang kapit n'ya sa parliament."

"They all love your brother, cause he's a prodigy."
_____________

*Jeju Island*

Nine's POV

"What's wrong with you?!"

Sa wakas at naka-react din ako after ng long pause at 'suffocation' na naranasan ko dahil sa pa-'mushroom exhibit' ni Chen.

Nagtakip din ako ng mukha gamit ang kamay dahil siguradong pulang-pula na ako ngayon dahil sa hiya at 'arousedness'.

Yes, nakakahiya mang aminin, pero aminado akong na-turn on ako sa 'full fuckage' ng batang 'to. Sorry na, tao lang; nadadarang at natutukso rin.

"Bakit po, Nine-hyung? May ginawa po ba akong mali?" the kid asked, he seems clueless.

Ni-hindi nga s'ya nag-bother na takpan yung titi n'ya kahit nag-freak out na ako; as if sanay talaga s'yang maghubad sa harap ng ibang tao.

HIS Majesty, The Queen (J9 Fanfic) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon