XI. The Prime Minister

970 68 30
                                    


*Outer Court, Gyeongbok Palace*

Bas' POV

"Daegam..(Your excellency..)"

Pagkababa ni Prime Minister Mew sa kotse ay agad akong nag-bow para magbigay galang sa kan'ya.

Kanina ko pa s'ya hinihintay rito sa parking lot ng outer court dahil ini-expect ni Saint-daebi(Queen Mother Saint) at Joss-daegun(Prince Joss) ang pagdating n'ya.

"Bas-biseo..(Secretary Bas..)" ngumiti s'ya sa'kin, "Bakit ikaw pa ang sumalubong sa'kin dito? Hindi ka ba abala sa final preparations ng coronation bukas?"

"We're all set, naghihintay na lang ako ng updates from my subordinates, Daegam." ngumiti ako nang tipid then mabilis kong binago ang usapan, "Nasa Sajeongjeon(Executive Office) ang mga kamahalan, doon ka nila hinihintay.."

"What's up with the formal honorific, Bas?" he teasingly smirked, "Wala naman tayo ibang kasama na high ranking official dito ahh?"

"What's up with the formal honorific, Bas?" he teasingly smirked, "Wala naman tayo ibang kasama na high ranking official dito ahh?"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Shut up, Mew.." I rolled my eyes, "Stressed na stressed na 'ko sa preparations ng coronation, pwede bang sa susunod mo na lang ako pagtripan?"

Kaedad at classmate ko si Mew noong college kaya kinakausap n'ya ako ng informal kapag wala kaming kasamang iba.

Bugok at kupal s'ya way back then; malayong-malayo sa young-yet-respected Prime Minister image n'ya ngayon.

But well, it's not surprising na isa na s'ya ngayon sa mga most revered personality ng Korea; despite kasi sa pagiging asshole n'ya dati, bawing-bawi naman lahat sa katalinuhan n'ya.

Genius si Mew at s'ya ang dahilan kung bakit nag-struggle si Joss sa support ng parliament noon. Wala eh, mas leader-figure kasi s'ya compared sa dating Jusang(King).

"Napakasungit mo talaga Bas.." tinawanan n'ya lang ako, "Hindi ba pwedeng na-miss ko lang 'yong tawag mo sa'kin noong college?"

Agad akong nakaramdam ng hiya dahil sa sinabi n'ya.

Gago talaga 'tong isang 'to eh, naalala pa n'ya 'yon?!

'Burat' ang tawag ko sa kan'ya noon dahil napaka-'dick' ng ugali n'ya!

"Fuck you!"

After ko s'yang angilan ay tumalikod na ako at mabilis naglakad papunta sa Sajeongjeon.

Tatawa-tawa namang sumunod sa'kin sa'kin ang walanghiya.

_____________

*Sajeongjeon, Gyeongbok Palace*

Hindi ko na namalayan ang oras dahil sobrang focus ako sa pakikinig ng presentation ni Mew regards sa parliament approved bill ng Equality Act & Same-sex marriage.

Ako kasi ang magdi-discuss nito kay Joong kapag King na s'ya officially.

Bali ito ang unang law na kailangan nilang maipasa ng regent(Saint) n'ya after the coronation; sign of respect & filial piety sa 'abdication wish' ng former King(Joss).

HIS Majesty, The Queen (J9 Fanfic) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon