Nine’s POV“What’s up with these seafoods and citrus fruits? Wala bang beef dish?”
Hindi ko napigilang mag-‘protest’ noong sinerve ng mga court ladies ang lunch ko.
Kanina pa kasi ako nagcra-crave sa beef soup dahil ‘Sunday beef day’ ngayon dito sa palasyo.
“Ma-ma, strict order po ng royal infirmary ang mga pagkain na ‘to.” paliwanag ng kitchen head court lady, “Makakatulong daw po kasi ang seafood at citrus diet para sa ‘royal collection’ na magaganap mamayang gabi.”
Oh my, oo nga pala!
Nakalimutan ko na ang schedule ng ‘royal collection’ dahil puro si Pavel-daegun at Best-wangseje ang laman ng utak ko these past few days.
“I see, I see..” tumango-tango na lang ako sa kan’ya, “Ang Jusang(King), ganitong pagkain din ba ang sinerve n’yo sa kan’ya?”
“Opo, Ma-ma.” she confirmed, “Pero nagpadagdag po s’ya ng mga raw shellfish para raw po sa libido n’ya.”
What the fuck?!
Literal akong nasamid sa mga sinabi nitong kitchen head court lady.
Kahit kailan talaga napakawalanghiya ni Chen eh!!
Seriously, kailangan pa bang i-announce sa mga court ladies ang kalibugan n’ya?!
“Papuntahin n’yo ang royal diviner dito sa Gyotaejeon.” patay-malisya kong binago ang usapan, “Kakausapin ko s’ya after kong kumain ng lunch.”
“Masusunod po, Jungjeon-mama.”
_________________
*after lunch
“Jungjeon-mama..”
Nag-deep bow sa’kin ang royal diviner noong dumating s’ya rito sa Gyotaejeon.
“Ano pong maipaglilingkod ko sa inyo?”
“I need ‘more’ of your help sa magaganap na royal collection mamayang gabi.” I gestured na pwede na s’yang umupo, “Ano pang mga ‘fertility ritual’ ang pwede nating gawin?”
As a medical doctor, hindi ako fan ng mga ancient rites & rituals ng Joseon Dynasty.
But right now, wala na akong pakielam sa concept ng scientific method.
Ang gusto ko na lang ay ma-channel lahat ng ‘luck’ dito sa palasyo para magkaanak na kami ni Chen.
“Hmm..” huminga s’ya nang malalim, “Bukod po sa pagpili ng maswerteng araw, pwede rin po nating piliin ang pinakamaswerteng lugar dito sa palasyo.”
“Auspicious setting? Sounds good.” I nodded, “Ano pa yung ibang ritual? Sabihin mo na lahat para maipahanda ko sa mga court ladies ang kakailanganin..”
“Lahat po, Ma-ma?” mukhang nagulat s’ya sa mga sinabi ko, “Pero baka po hindi pumayag ang Jeonha dahil siguradong mawawalan kayo ng privacy kapag ginawa natin ang ibang ritwal..”
“He won’t mind..” I assured, “Basta sabihin mo na lang sa’kin ang mga procedures at kailangang gamitin..”
Lagi kaming nagse-sex ni Chen kahit alam n’yang naririnig kami ng mga court ladies sa labas.
‘Privacy who?’ ang peg ng batang ‘yon basta tinamaan na s’ya ng libog.
“Ganito po kasi yan, Ma-ma.” kahit hesitant ay wala na s’yang nagawa kundi ang ipaliwanag sa’kin ang lahat, “Kailangan po naming dasalan ang pagtatalik n’yo ng Jeonha. Kami rin po ang magdidikta ng mga ‘posisyon’ na gagawin n’yo at oras kung kailan n’yo dapat ilabas ang royal semen..”