XXVIII. The Royal Mysteries

871 69 45
                                    

QM's Note: Maraming revelations sa chapter na 'to. So don't forget to comment and vote! 😂

*Earlier

Nine's POV

"Daegun(Grand Prince), hindi ba talaga uso sa'yo ang magdamit?!"

Pakiramdam ko ay nag-init ang mga pisngi noong pumasok ako rito sa quarters ni Joss-daegun. Tulad kasi noong nakaraang pagbisita ko ay inabutan ko nanaman s'yang walang damit pantaas ngayon.

"Jungjeon-mama

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Jungjeon-mama.." natatawa s'yang nagbigay galang sa'kin, "Wala naman po kasi kayong prior notice na pupunta kayo rito sa quarters ko kaya hindi ako nakapaghanda.."

"Kahit na.." I've acted na hindi ako affected sa godly build ng katawan n'ya, "Nakatira ka sa inner court kaya dapat ay mas maging maingat ka sa pananamit mo.."

Nawala yung ngiti ni Joss-daegun dahil sa mga sinabi ko, it seems na nagulat s'ya na umakto ako nang sobrang proper.

"Patawarin n'yo po ako, ma-ma." nag-apologetic bow s'ya sa'kin.

"It's alright." ngumiti ako nang tipid, "Aasahan ko na lang na hindi na mauulit ang incident na 'to."

"Tatandaan ko po." he nodded, "Ano po palang sadya n'yo rito sa quarters ko?"

"I'm here to give you this." inabot ko sa kan'ya yung papel na hawak ko, "Starting today ay pwede ka nang lumabas dito sa quarters mo."

Written decree ng house arrest release n'ya yung laman ng papel na binigay ko.

"Ma-ma, alam po ba 'to ng Jusang-jeonha?"

Napailing s'ya no'ng makita na Queen's seal lang ang nakalagay sa decree.

"Don't worry about him." I uttered assuringly, "In-assume ko na ang post ng 'mistress of inner court', allowed akong magdesisyon sa mga affairs ng nasasakupan ko kahit walang consent ng Jeonha."

"Pero ma-ma, ang Jusang-jeonha pa rin ang nagkulong sa'kin dito. Siguradong magagalit po 'yon kapag nalaman n'yang ni-release mo ako ng walang consent n'ya."

"Kung gusto ka pa n'yang parusahan, pwede ka n'yang i-forward sa mga 'outside' authorities." I shrugged, "But I doubt na magagawa n'ya 'yon dahil wala naman s'yang valid reason para ipakulong ka."

"Pero ma-ma.."

"No buts." I slightly glared, "Kung hindi mo kayang tanggapin ang mga decree ko rito sa inner court ay malaya kang umalis."

Nanlaki ang mga mata ni Joss-daegun, it seems na nagulat s'ya sa strict demeanor ko.

"Whoa, I'm impressed.." he surprisingly smiled, "Nakakatuwang makita na Jungjeon na Jungjeon na ang mga galaw at pananalita mo ngayon."

"Well, they trained me day and night just to be like this."

Medyo umiwas ako ng tingin, sobrang dreamy kasi ng hitsura ngayon ni Joss-daegun.

HIS Majesty, The Queen (J9 Fanfic) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon