Saying by me;
The pain that you've got feeling, can't
Compare to the joy that coming.Mich point of view
Isang linggo na ako dito sa Leona's University ang paaralan kung saan ako lumipat. Dahil sa kasunduan .
Imbes na maganda na ang buhay ko sa Cebu kung saan ako nakatira at nag aaral.
SCUor Saint Carlos University isang sikat at mamahaling paaralan sa Cebu.
At ngayon napilitan akong lumipat dahil sa tatlong taong pumilit na ipapatransfer ako at dahil na rin-
Ah basta past na yon!"Sumama ka nalang sa amin Mich" pampumilit ni Channel sakin
Nasa classroom kami ngayon since wala pa si Miss. Gil sigurado akong late na naman yon pumasok dahil busy.
"Oo nga Mich tutal kasama mo naman kami." Si Maureen
"Huwag na hihintayin ko nalang ang pag pa-paging saka nalang ako pumunta doon sa gym." Sabi ko.
"Kailangang sumama ka samin." Si Channel
Kahit kailan talaga to defensive."Sige na nga kayo pumilit."
"Oh see tara na late na tayo." Si channel
Nang nag lalakad na kami papapunta ng Gym ay walang mga studyanteng nadatnan namin sa hallway o kahit saan siguro ay may klasse pa sila. At ang mga fourthyear katulad namin naghintay rin ng announcement bago pumunta sa gym. Pero kaming tatlo ay nauna na dahil narin si Channel at Maureen ay Queen bee officer maliban sakin pinapasama lang nila ako.
Pagdating namin Gym ay nakita ko ang limang lalaki at si Kathrine Perez isa rin sa kaklase namin tsaka si Yvone. Nang napansin nilang naglakad kami palapit sakanila ay agad naman silang tumingin sa direksiyon namin. Siguro nagtaka sila kong bakit kasama ako.
Agad namang tumaas ang kilay ni Yvone.
Nandito naman ang tingin niya na halos parang mamatay ka sa titig niya.
At isa pa may isa ring nakatingin sakin na parang nagtataka rin kung bakit ako nandito,i think? Iwan ko ba nitong lalaking to parang nandidiri sakin.
Tsk! Arte!"Oh Channel,Maureen andito na pala kayo." Salubong na sabi samin ni lalaki hindi ko alam ang pangalan niya.
Tsk hindi ba halata.
"Hmmm" tango naman ni Maureen.
Bale Sampo kami ngayon nandito.
"See? Parang completo tayo ah" yong lalaki kaninang nagsalita . Mukhang nang aasar ata to.
"Got it?" Nang aasar nga.Tumawa naman tong lalaking katabi niya.
"Shut up Zin." Suway naman ng kaninang tumawa nasa tabi niya.
" kanina paba kayo dito?"tanong ni Channel.
"Mga 5 minutes lang." Si Lorenzo
"I see, mamaya pang 2pm 1: 47palang guys." Si channel ulit.
"Oh nandyan na si Miss. Valle guys." Si Yvone na kanina lang tahimik.
"Miss Valle." Sabi pa niya at lumapit sa harap.Narealize na rin siguro niya ang mga kasalanan niya. Tsk! Buti nalang at nagbago kana Yvone.
Little devil...arround of us!!!"Good afternoon Miss." Bati nilang lahat.
"Good afternoon.."
"Just wait guys, magpa-paging na rin si Sir Roland." Sabi ni Miss Valle." okay Miss Valle."si Yvone.
"Oh miss Alonzo right?" Tanong miss Valle.
"Yes miss" sagot ko bago tumingin sa Dalawa na ngimiti tsk!
****
Maya maya pa ay biglang may nagsalita. Malakas kaya medyo nagulat kami pero sa speaker yon means Nagpaging na si sir Roland.
Tinatawag niya ang lahat ng 4rthyear.
Para sa Listing of the Queen bee at sa Nominating the officer of the Queen. Yan ang sabi sakin ni Channel at Maureen.
May ganon nga pala.Nang medyo maingay na ang labas ng Gym.
Pumunta narin kami sa gitna para maglinya."Sana gwapo ang King ko."
"Sino kaya ang Queen ni Lorenzo?"
"I don't know,let us know."
" i see,"
"Good afternoon every one," bati ni miss Valle samin."we here today for the Listing of the Queen and for nominating the officer of the Queen. Are you ready?"
"Yes Miss!" Sigaw nilang lahat
"Okay, Miss Gonzales? Simulan mo na ang listing at ipasa mo agad sakin pagkatapos." Utos ni Miss Valle kay Maureen.
"Yes miss,noted." Sagot ni Maureen.
Pagkatapos ay bumalik na si Miss Valle dahil may klase pa daw siya kaya naiwan kaming lahat 4rthyear students dito.
"Ilan ba tayong lahat?" Si Maureen
"723."mayamaya pa ay sagot ni Channel at Yvone.
" okay"
At nagpatuloy na siya ng pag li-list.
Nagsimula siya sa section 1.Maureen point of view
Nag simula ako ngayon sa section 1.
May copy akong mga names nila simula section 1 hanggang section 5."Sofia Collantes?" Tawag ko.
"Hmmp miss secretary?" Lumapit siya sakin.
"Si Lester Ramos ang King mo." Sabi ko.
"What?no!" Sigaw niya kaya natahimik silang lahat at tumingin samin.
"Hindi pwede. Sino ba ang gusto mo?" Tanong ko
"Si Charles Reagan ang gusto ko." Sagot niya. Nakakainis talaga tong babaeng ito kahit kailan.
"I see, Charles Reagan?" Tawag ko sa lalaking gusto niyang king."At Lester Ramos?" Lumapit naman sila agad.
Tumaas naman ang isang kilay ni Sofia."Yes miss Secretary?" Dalawang lalaki.
"Lester Ramos? Sofia Collantes is your Queen but Sofia didn't. She want Charles Reagan is her king."sabi ko at tumingin kay Charles"are you?"tanong ko sa kanya.
Todo na talaga to.
" hmmm-"
"It's okay miss Secretary, Sofia and Charles are both couples. Gusto rin ni Sofia na si Charles ang King niya." Sambit ni Lester.
"Okay. Charles-"
"It's okay" putol niya sakin.
Halos dalawang oras din ako kakalista dito at hahanap kung sino ang mababagay sa kanila. At ngayon ang dalawa nalang ang natira.
"Kayong dalawa" sabi ni Miss Valle kakarating lang niya galing sa room kung saan siya nagturo.
"Yes Miss" ang dalawa
"Okay lang ba sayo na siya ang Queen mo?" Tanong ni Miss Valle, kaya nagulat ang lahat at dito na nag simula ang ingay nila.
Maraming nag bubulungan."What?"
"Hindi pwede ang unfair"
"Bakit siya pa pwedeng ako naman"
"What the heck? That trash queen of mr.heartthrob?"
"Hell no!"
Yan ang sabi nila, Trash.
Maganda ang trato ko kay Mich kahit ngayon lang kami nagkakakilala isang linggo palang namaing nagkakilala. She's a smart girl, nice and energetic ni kahit maraming bumubully sa kanya binalewala lang niya. Dahil ayaw niya ng gulo. Bilang friend niya masasaktan rin dahil simula nong binubully siya nandyan kami sa side ni Channel para comportahin.At ngayon Trash?
"Excuse me!" Si miss Valle "Lorenzo Curthbert and Mich Alonzo"tawag sa kanila.
" ahh Yes Miss. Hhmmm no!"parang baliw na sambit ni Lorenzo.
"Yes Miss no!" Si Mich
"Hindi na pwede kayong dalawa na" si Miss Valle.
BINABASA MO ANG
Great Pretender (Leona'sUniversity)
RomanceMich is the first Nerd ever who transfered in the most expensive and high standard school wich is the Leona's University(Transferee).She's such a Great Pretender someone's thought.But there's have a problem,when she enter in the school, there's hav...