Chapter 25

6 1 0
                                    

Leann point of view

From canteen to dean office ang takbo mo tapos pagdating sa tapat ng pinto natalisod ka tapos pagpasok mo sa loob badtrip pa.
Whooaaa ako to!
Hiyang-hiya ka dahil may iilang stuyanteng nakakita sayo. Pero napalitan ng inis,sakit,poot,awa o mapatawad mo pa ba siya para sakin mapatawad pa si kuya si ate ang hindi lang ay si Daddy.

"Mom kailan ka lang umuwi?..." Tanong ko malay ko ba na andito siya kala ko nasa London siya kasama ang magaling niyang kabit. Kabit ba niya?

"Anak.. Leann asan siya?" Di ko alam
Tss! Di mo pa sinagot ang tanong ko.

"Huh -ahh"

"Hinanap pa namin." Si kuya na ang sumagot.

"Bakit hinayaan niyo siyang nagkaganyan?" Dahil sayo mom dahil sayo.
Pero hindi nalang namin siya sinagot.

"Mom hanapin mona namin siya." Si kuya kidd.

"Tinawagan ko na si Manang." Sabi ni ate palapit samin."Hindi daw umuwi."dagdag pa niya.

"Hanapin niyo siya gusto ko makita ang anak ko."

"Mom wag ka munang magpakita ngayon, pwede ba bigyan mo mona siya ng tamang panahon, hindi yang pabigla bigla ka nalang magpakita sa kanya." Pakiusap ni Ate.
"Kaya siya nagkaganyan dahil sayo."dagdag pa niya.

" sige umalis lang ako kung pede na akong magpakita sa kanya tawagan niyo lang ako dahil handa na akong magpapakilala sakanya bilang ina.

At please bantayan niyo ng maigi ang kapatid niya."

"As always mom makakaasa ka po." Ako
Pero hindi yan namin matutupad, ngayon nga  hindi namin alam kung nasaan na siya. Siguro bumalik siya sa dati pero imposible.

Lorenzo point of view

Tinahak ko ang garden lugar or spot sa mga Collantes, oo sila ang unang pumasok sa isip ko kanina. Ang kaba sa dibdib ko baka kung ano na ang ginawa nila kay Mich.
"Good Luck sainyo ni Mich at Mag ingat kayo bantayan mo siya palagi." Saka siya nagpatuloy nasa paglakad.
Muling bumalik sa isip ko ang huling sinabi sakin ni Frihia nung panahong nanalo si Mich sa volleyball.

Nasaan ka na kasi Miss Nerd.
Nang naglakad nalang ako ay nahagip ko kaagad sa paningin ko ang mga clown sino paba ang Family Collantes. Nagsitawanan pa ang mga kirigting. Nakita nila akong palapit sa kanila ang nakakairitang mukha ni Frihia ang humarap sakin.

"Yes?" Unang lumabas sa bibig niya. Supak man sa dugo kung kausapin o harapin tong babaeng hadlang sa buhay ko ay hinarap at kinausap ko nalang siya para kay Mich baka may kinalaman siya sa pagkawala sa queen ko.

"Nakita niyo ba si Mich?" Seryosong kung tanong,bigla namang nag iba ang aura at ang mukha nila. Confirmed

"Huh!girls narinig niyo yon?" Ang pinsan nilang Collantes rin.

"Oo pero sa isang kondisiyon." Woahh bilib din ako sa bruhang ito.Tumango nalng ako
"Good kahit anong nangyari dalhin mo siya sa canteen at ipakita sa lahat ng mga tao doon." Ano to blockmail? Sige na nga.

"Anong connect sa nakita at dalhin sa canteen?"

"Wag ka nang maraming tanong pa Lorenzo."

"Sabihin mo na kasi Frihia kung saan siya!" Sinigawan ko na siya daming sabi may pa kondisyon-kondisyon pa  di nalang straight to the poin ang pagkasabi.

"Basta dalhin mo siya sa Canteen."

"Oo na oo na." Nasabi ko na lang.

Ayon dali dali akong tumakbo patungo sa sinabi niyang lugar pero teka bakit doon siya nag punta?
Narinig ko pa ang tawanan nila bahala na sila jan basta makita ko lang si Mich kung ayos lang ba siya o hindi.
Pagdating ko sa distinasyon ko. Wala namang katao-tao ang lugar na to maliban sakin tao ako.
Malamang kung pumasok siya sa loob eh, ang dilim naman.

Hindi ko na talaga mapigilang buksan ang pinto nitong lumang laboratory. Bukas ang pinto kaya binuksan ko wala akong ibang nakita dahil sa dilim pero nagulat ako ng may puting suot ang nakahiga sa sahig i mean white na may brown ano ba yan?

May switch naman pala ino-on ko ang switch sa wakas bumukas rin ang ilaw pero laking gulat ko ng si Mich ang taong yan na nakahiga sa sahig may maraming putik  sa suot niya.
"Ipis!" May ipis kahit lalaki ako takot parin ako sa ipis.

Takte sinong maygawa nito?
Walang iba sila lang ang nakakaalam na nandito si Mich sila rin ang maygawa nito.
Binuhat ko nalang si Mich at sinunod ang utos niyang dalhin sa Canteen.

Channel point of view

Mayamaya lang ay biglang may nagsitawanan at grabe kaingay. Kaya pala ndito pala ang Fam Collantes.
At

"Whoaa nag eenjoy ako kanina."

"Ano paba pati ako nga ipis at putik HAHAHH."

Ano ba yang pinagsasabi nila? Ang ingay naman wala ba yang preno ang bibig nila.

"Angtagal naman"

"Wag kang magmamadali coz darating din yon."

"Ayan na!"

Turosa  may pinto, ang kapwa ni Frihia kaya dali rin kaming lumingon doon sa tinuro nila.
At ayon nga shocks!
Si Lorenzo at Mich teka anong nangyari sa kanya bakit ang dumi ng suot niya at walang malay at buhat-buhat ni Lorenzo.
Hala..

"Sinong may gawa niyan!???" Padabog kung tayo medyo malakas ang boses ko nasa akin lahat ng attention. Naawa ako kay mich, bakit ganun? Bakit  ginanyan siya? Anong dahilan?Wala na naiiyak na ako di ko mapigilan ang mga luha ko, ako ang nasasaktan para sa kanya.
"Mga walang hiya kayo!" Baling ko kina Frihia. "kayo ba ang may gawa niyan sa kanya!?" Hindi ko na mapigilan kaya lumapit ako sa table nila Frihia. Pero ang mga bruha nagsitawanan lang.
"Mga bwesit!" Pagmura  ikaw kaya makita mo ang kaibigan mong ganyan ang kalagayan masaya ka ba?

"Ano Frihia masaya kana?" Sarcastic na tanong ni Lorenzo sa kanya.
"Anong masasabi mo? Sige three minutes speech bilis! Nangangatog na ang tuhod ko at nangangalay na ang mga braso ko."

"Alam mo na ang sagot ko jan  oo masayang-masaya ako, at alam niyo kung bakit? nakakaganti na ako sa kanya dahil mang aagaw siya,dapat nga ako ang queen mo ngayon Lorenzo eh, pero ume-epal siya sa buhay ko kaya kahit anong pwedeng gawin ko magagawa ko dahil may karapatan ako." Mataas na litanya niya.
Ang babaw ng reason.

"Tss! Ano pa patuloy mo."
Hindi na sumagot pa si Frihia dahil umalis agad ito at nilagpasan lang si Lorenzo na ngayo'y karga pa rin niya sa Mich.

"Tara dalhin natin siya sa clinic." Sabi ko at nagsimula ng naglakad patungo sa clinic.

Pagdating namin doon ay inasikaso agad siya ng Nurse hindi ko mapigilang hindi sugorin sila Collantes pero paano kung ako ang mapatawag sa guidance.
Wag nalang nakakainis.

Biglang bumukas ang pinto at pumasok ang apat na lalaki at sila Mureen,Yvone at Katherine.

"Kumusta na siya?" Bungad ni Siyempre ang Mhine ko. At lumapit sakin kaya yumakap ako sa kanya.
"Umiiyak kaba Mhine?" Nag alalang tanong niya.

"Okay na ako, nag alala lang ako para kay Mich. Mga walang hiyang Collantes yon." Wala na umiyak na naman ako. Kaya hinigpitan niya ang pagkayakap sakin.

"Shhh maging okay din siya." Sabi niya.

Ilang oras din kami dito sa loob ng clinic at gumising narin si Mich. Sa wakas gising na siya, nag alala talaga ako sa kanya mahigit apat na oras din siyang nahimatay. Makakaganti din kami sa inyo Collantes Fam.

#happy new yeaw!❤
*sensya sa grammar mga bess!


Great Pretender (Leona'sUniversity)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon