Sayings by me;
Don't give up because of one bad chapter in your life, keep going your story doesn't end here.
Yvone point of view
Hi guys I'm Yvone Mandella sorry kung ngayon lang ako naka-pov dahil iwan ko sa author e nakalimutan siguro niya ako.
Pero wala pa ang lahat. May itatanong ako
Ano sa tingin niyo? Strikta ba talaga ako o Mabait?
Yan ang palaging sinabi nila sakin simula daw nang naging president ako ng Queen bee ay halos gulo na raw ang dinadala ko.Pero nihindi niyo alam, ang complicated kaya ng sitwasiyon ko. Lalo na yong Friha Collantes at Sofia Anne Collantes na yon, tapos romesbak pa yong pinsan nilang si Isabelle Collantes tapos yong bestfriend daw nilang si Clarice Ysha Tiu. Yan Great Family.
Simula kase nong ako na ang President si Friha ang kalaban ko noon pero mukhang hindi niya ako mauutuan kaya naghanap siya ng paraan para matanggal ako, nagpapautos siya ng mga ibang stuyante dito na ibubully ako. Siyempre Queen bee at President pa walang may kayang gumawa sakin kaya wala silang magagawa.
Marami na rin akong ginugulong stuyante na gustong kumalaban sakin yon ay ang inuutos ni Friha The Family Collantes.
Kaya huhusgahan nila akong gulo ang dinala ko. Tbh hindi ako ganyan hindi niyo lang alam na complicated rin ako.Kaya na iiba ang trato ko nila Mich, tanggap ko na ang pagiging vice-president ko at wala na akung pakialam sa mga paligid ko balak kong makipag kaibigan nila Mich ngunit hindi maaari pagkatapoa kung pinalo si Mich noong araw na yon sa gate siya at maaga pa binadtrip ko na siya hindi ko alam kaya nakakahiya. Hindi ako ganon pero ko ba dahil narin kina Friha ito sa mga inuutos niyang ibang studyante laban sakin hindi rin ako nagpakatanga kaya inunahan ko na sila ako na ang unang lumaban sa kanila.
Diba ang astig ko rin?
Si Jerome at Ace sila ang mga kasama ko kapag labanan na.
Hindi ko na sil nakita ngayon asan na kaya sila?
"Yvone please lang huwag mo nang ipagpatuloy ang balak mo nila Mich." Paki usap ni Kidd. Isa pa ito hindi man lang niya pinansin kung ano ang totoong nararamdaman ko.
"Kilala kita kaya wag mo nang ituloy, dahil kapag may mangyaring masama kay Mich hindi kita mapapatwad." Nag patuloy parin siya sa ginawa niya.Kasalukoyan kaming nasa coffeshop week end kaya lumabas ako ng bahay at nakita ko naman tong lalaking ito inaya ko rin siya magcoffe.
"Bakit kaano ano mo ba si Mich bakit parang ang concern mo naman.?" Sabi ko at tinaasan ko siya ng kilay."At hoy! Correction wala akong masamang balak sa kanya no, hanggang ngayon nagtiwala kapa ba na masama ako?"taray kong sabi sa kanya.
" Hindi mo alam basta wag mong bigyan ng masamang attention si Mich.
Hindi kami ka anu-ano basta sundin mo nalang ang utos ko Yvone."awtoridad na sabi niya."Masusunod po Kiddy Moree Enriquez." Sabi ko tumaas ang isang kilay.
"Good"
"Tsk!" Singhal ko.
Kaya simula non hindi ko na sila pinansin pa tahimik nalang ako. Yong The Listing of the Queen bee hindi ko na sila pinansin. At ang voting of the new officer of Queen bee tanggap kona rin kapag maging Vice ako.
Dahil nag bago na ako.Oh diba new life 101.
Kinabukasan monday....
kaya pumasok ako ng maagaHanggang sa dumating na ako sa school umupo ako ng tahimik parang wala lang.. Yong tawag nilang CHILL yan ang ginawa ko chill lanh akong umupo tapos nagsidatingan ang mga classmate mo din bigla ka nalang gugulatin ganyan parang lumutang ang kaluluwa mo sa ere badtrip kase eh.
"Ouououhh!!!!" Pagulat niya tapos tinadyak ang paa sa sahig para mas lalong bumuto. Nagulat naman ako dahil chill lang nga ako. Hindi ko expected na ganyan ang mangyari. Grabe sureness 101 kinakabahan ako daig pa ang nakakita ng multo.
"Walang hiya ka Kevin! Bumalik ka dito!" Sigaw ko sa kanya pero tumawa lang ito tas tumakbo.
Sige ka bumalik ka dito gigilitin ko talaga yang leeg mo.
Swerte ka dahil nag bago na ako.Mayamaya pa ay dumating ang lecturer namin.
At breaklunch ay inutuson ako Ni miss Ramos na hanapin ang librong nawawala kaya tinulungan ko siya..
Pagkatapos ay naglakad na dito ako hallway papunta na ako ng canteen
Narinig ko ang pinag usapan nila."Grabe si ate Friha ano? Ang sama sama talaga niya."
"At nag mura pa."
"Mabuti nalang at umalis tayo baka kung magsabunutan pa yon."
Hindi ko sila linagpasan kundi huminto ako at tinanong sila.
"Ano ba ang nangyari?" Tanong ko dahil nangiti na ang bibig ko at ang tenga ko dahil ano kaya ito? Anong nangyari.
"Ang Collantes Family at si Nerd mukhang nagkakagulo na." Sabi nong isa kaya.
Umalis agad ako at pumunta sa canteen.
Mukhang natapos na ang palabas. Naabotan ko naman ang lima na umupo na sa table,kaya umupo agad ako at inaya na rin ako ni Renz.
Ang tatlo na naka upo rin sa dulo ' tapos na nga late na ako'. Kahit nagtanong ako tipid lang balita nila sinabi sakin.Inaya namin ang tatalo pero mukhang hindi nila balak sumabay samin kahit anong aya namin sa kanila....
Pagkatapos ay pumasok na kami sa room
discuss.. Discusss..discuss...
Uwian na...
Mich point of view
Tahimik lang kami sa klasse namin.
Hanggang hindi namin namalayang uwian na pala.Pagdating namin sa porking lot ay dumiretso na ako pauwi sa bahay para iwas disgrasiya. Pagdating ko sa bahay ay nadatnan ko si Manang Loly na nagluto ng hapunan namin.
Tahimik ko ring inakyat ang kwarto ko.Ngayon iniisip ko parin kung paano kapag wala sila Channel at Maureen. Ako kaya ang kaaway nila? Siyempre kaaway parin nila ako kahit si Channel ang nakabangga nila ngayon tsk! Family Collantes nga.
Ano na naman kaya ang abutin ko bukas?
Bumaba na ako para kumain na rin nakita ko Manang na nasa sala.
"Oh Mich mabuti naman at bumaba kana aakyatin na sana kita."
"Wag na Manang halika na kumain na tayo." Aya ko.
"Sige."
Nang natapos na kaming kumain ay umakyat na uli ako sa kwarto at maagang nagpahinga.
"Nandito na si Mommy! Manang andito na si Mommy umuwi siya! " sigaw ko kay manang Loly.
"Na saan si Leona?"
Leona? Teka pangalan ng paaralan yan ah."Leona? "
"Oo Leona, Leona ang pangalan ng Mommy mo Mich."
"Mommy?"sambit ko sa babaeng lumapit sakin.
" anak?"sambit rin niya "Mich anak, ang laki mona."
"Mom..."
"Anak.."
"Mommy..."
"Mommy..."
"Mommy!"Nanaginip ako? Si mommy?
Dali dali akong bumangon at kumuha ng tubig sa table side ko.
Teka ano ba yong panaginip ko?
Nakalimutan ko hindi ko na alala.Pilit kung iisipin kung ano yon pero hindi . Mommy lang yong huli kong sinambit...
Mommy?
Matagal ko nang inisip to alam kung buhay pa si mommy pero bakit? Bakit hindi nila sasabihin ang totoo.
BINABASA MO ANG
Great Pretender (Leona'sUniversity)
RomansMich is the first Nerd ever who transfered in the most expensive and high standard school wich is the Leona's University(Transferee).She's such a Great Pretender someone's thought.But there's have a problem,when she enter in the school, there's hav...