Chapter 23

2 1 0
                                    

Sayings by me;

Mich point of view

Laking gulat ko ng bigla nalang may nagsipasukan. Kala ko ba ... Nak nang!

"A-h F-ri-hia ba-kit si-l---"

"See... Para may audience naman tayo ang boring e."

"Ayaw mo ba marami tayong fans." Dag dag pa niya.
Ahhhhh... So Ganun?

"Ahh okay"

"Ano kinakabahan ka naba? Siguro naman ako ang manalo na dito." Pagyayabang niya. Sigurado kaba? Kung sigurado ka frihia h'wag nalang natin ituloy alam mo naman  palang ikaw na ang manalo.

Pero nagulat ako nang pumasok ang lima at kasunod nila,sila Channel,Maureen,Yvone at si Katherine at bumungad naman ang nakangiting malademons si Isabelle at Sofia. May kasamang limang babaeng di ko kilala.

Mayamaya lang ay nagsi ingayan na ang mga audience kuno!
May nag che-cheer kay Frihia at may nag che-cheer naman sakin konti lang. Kita ko ang mukha ni Frihia na parang enjoy na enjoy sa  sariling kalokohang ginagawa niya.

Pero siyempre simple lang naman ang challenge. Volleyball.

Tingna lang natin Frihia kung sino ang mananalo sa atin.

"Puwede naman siguro saiyo nalang si Lorenzo Frihia." Sambit ko kaya lumingon siya sakin.

"Wag,na mas maganda kapag challenge." Nakangiting sabi niya."Get ready sisimulan na natin."

Tss! Yabang!

Lorenzo point of view

Pagkatapos ng laro namin ay pumunta kami sa gawi nila Mich. Nakikipag beso-beso pa dahil nanalo kami.
Pagtapos ay nag uusap pa sila Leann at Channel pansin ko ring may something ang dalawa. Si Zin  at Maureen naman ako at si Mich walang imikan...
Nagpaalam na ring manuod ng volley ang tatlo. Umalis rin si Yvone at Katherine,hindi parin magkasundo si Yvone at Mich. Kaming lima naman ay saglit na naunod ng volley ball pero hindi na kami umupo dito lang kami sa gilid tumayo. Kalahatian na ng game ay umalis na rin kami,nagtungo na kami  sa locker namin .

Nasa room na kami ngayon  para mag bihis wala naman kaming laro na. Nang dumating sila Yvone.

"Guys may bad or good news ako sa inyo!" Sigaw niya,medyo nagulat kami dahil bigl bigla nalang itong pumasok sa room naming mga player.

"Ano naman Yvone?" Si Zin

"May laro si Frihia at Mich.. Volleyball manuod tayo." Tumawa naman ng malakas si Leann at kidd.

"Oh bat ka tumawa?" Taas kilay na tanong ni Yvone kay kidd.

"Ang Nerd marunong maglaro ng volleyball?" Di makapaniwalang sabi naman ni Leann.
Magkapatid nga tong dalawa oh.

"Tss! Kayo naman makapagsalita." Nakangiting sabi ni zin

"Malay natin marunong pala." Si Renz

"Bilisan niyo nga jan manuod tayo." Si Yvone

"Kung gusto mo ikaw nalang"

"Tara samahan natin si Yvone kuya manuod nalang tayo." Si Leann

"Sige.... Bored naman." Si Zin

Pagkatapos naming nag bihis ay tumungo kami sa volleyball court. Naabutan namin sila Channel at Mureen na para pumasok na sana sila tinawag naman ni Zin kaya huminto sila.

"Anong nangyari bakit may laro sila Frihia at Mich."tanong ni kidd. Nasa tapat pa kami ng entrance.
Saglit pa kaming huminto.

" Basta mamaya na yan dapat i cheer natin si Mich tara na."si Channel. Unang pumasok si Zin sumunod kami sa kanya.

Pagpasok namin ay huminto kami saglit. Naabutan nga namin si Frihia at Mich sa gitna ng court.  Matawa pa sana ako sa outfit ni Mich pero mukhang seryoso ang pinag uusapan nila. Saglit na tumingin si Mich dito sa gawi namin, parang kinakabahan siya, sino naman ang baliw na makipaglaro sa ganong sitwasyong hindi naman siya marunong maglaro ng volleyball.
Pero malay ko ba kung marunong pala si Mich.

Ngumiti si Frihia bago nakipagshakehand kay Mich.
Ano ba yan?

Nagsimula na ang game ay ang unang nag serve ay si Frihia.
Pero di nakuha  ni Mich ang pagkadating ng bola sa kanya. Nagsigawan ang mga tao dahil sa cheer nila kay Frihia.
Muling se-nerve ni Frihia,pagkataon na ni Mich ng nakuha niya ang bola at tuloy tuloy na ang pag pumarito sa bola pero mukhang napalakas ang pag spike sa bola ni Frihia kaya na out.

Mukhang nagulat kaming lahat dahil lahat ng mga gawin bilang isang volleyball player.

(Paumanhin po, wala akong alam tungkol sa mga ganitong game sorry medyo mali po ako.)

Ay nagawa niya,marunong ba siya?
Mas lalong umingay dahil todo cheer na sila ngayon kay Mich. Mas lamang si Mich ng anim na score.

Hanggang sa natapos na ang laro, abala parin ang mga nanunuod  kanina sa chismisan. Tungkol kay Mich marunong naman pala daw.
At ngayon ang mukha ni Frihia naman ang hindi maprinta.

"Hello my test!!" Bumali ang leeg namin para lumingon sa nag test ngayon ng mic. Nasa stage siya, mukhang galit.
"Wait guys may i announce lang ako." Nasa kanya ang lahat ng attensyon ngayon.

"Kung nagtataka kayo kanina kung bakit may laro kami ni Miss Nerd, may deal kasi kami." Sabi niya.deal? "Hindi naman niya sinabing marunong pala siya maglaro at isa pa, ang hambog naman niyang hindi ipaalam sa inyo na captain din pala siya sa dati niyang school katulad ko." At eto na nga nag chi-chismisan na ang lahat.
"At ang deal namin ay tungkol kay Lorenzo." Kaya tumingin ako ng masama sa kanya dahil nakatingin din pala si Frihia sakin. Ako? Involve dito?
Kalokohan...

"So nanalo nga si Mich pero di ibig sabihin na itigil ko na ang mga dicission ko, tsss! " at bumaba na siya at nilagpasan ang mga kapwa Collantes hanggang sa palapit na siya samin at huminto siya sa tapat ko  at sabay sabing "Good Luck saiyo na si Mich at Mag ingat kayo." Saka siya nagpatuloy na ng lakad sinundan siya ng mga  kapwa niya na masama ang tingin.

Bakit mag ingat kayo? Bakit kayo kasali ba ako dito? Nooooo!
Frihia talaga bakit nama ako matakot kay Frihia babae lang siya lalaki ako. Ano namang kasalanan namin?

Mich point of view.

Natatawa nalang ako sa reaksiyon ni Frihia. Tsss! Yabang kase hindi ko mapigilan ang magyabang rin ayan tuloy nasabi ko sa kanya na ako ang captain sa team namin sa school ko dati. Nainis na kase ako sa kanya unang laro palang dahil hindi ko nakuha ang bola.
Habang tumagal ang laro namin hindi ko nakuha. Pero sinadya ko lang yon dahil ayaw kung mapaghimalaan nila ako.
Di ko talaga matiis lumabas talaga ang pride ko kaya yon nasabi ko kay Frihia at kailangan pa talaga niyang i announce.
Ayon!nalaman din ng lahat.

"Ang yabang talaga ng Frihia na yon.. Pero infainess ha Captain ka pala sa dati mong school bakit hindi mo sinabi samin?." Inis na sabi niya tukoy kay mich.

"Hindi naman mahalaga isa pa, mahiya ako e."

"Nahh.. Bakit ikaw ang captain sa dati mong sachool kung mahihiya ka?" Si Maureen naman ngayon
Kasalukuyang naglakad kami sa hallway ngayon para umuwi na tapos na ang second day sa intrams namin.

"Iba doon iba dito." Tipid kung sabi

"Anung iba doon,iba dito?" Si channel na curios din sa sinabi ko

"Hmmp... Iba doon kasi makisama sila samantalang dito arte  kasi nga nerd ako."
Natahimik naman silang dalawa nasa gate na kami ay nakaabang na ang lima este pito kasama nga pala nila si Yvone at Katherine .

At ngayon kasama nga pala sakin  ang mga larong katulad ng volleyball ang punishment sakin. Bilang isang Nerd bawal rin ako magpakita ng talento or skill like volleyball.

#sensya na sa grammrs mga bess!!
Happy New year!





Great Pretender (Leona'sUniversity)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon