Chapter 31

5 1 0
                                    





Mich point of view

Natapos na rin ang program sa wakas pero hindi ko talaga makalimutan ang eksena kanina kaya umuwi ako ng maaga. Nakakainis na Vennice!

Nakakainis na Lorenzo rin geez! What!? Kung ano ang ginawa mas kinakampihan pa niya si Vennice kesa sakin. Ako? hinalikan si Lorenzo never! Eh,si Lorenzo nga tong nanghalik sakin and geezz! What!? Ako? Hinila si Lorenzo eh si Lorenzo nga tong nanghila sakin at hinatak ako sa likod ng building tsss!

"Mang aagaw ka! Umalis lang ako saglit nilandi mo na ang boyfriend ko! Hinila mo pa siya at hinalikan mo pa malandi ka talaga!" Sigaw Vennice yan.

"Ven, please tama tara na..." At yun iniwan ako.

Grabe na rin ang bulong-bulongan tsk!

******


Nagising ako dahil sa sakit ng tiyan ko.
Takte hindi pala ako kumakain kahapon.
Sabado ngayon kaya bumaba nalang ako para magjogging pero nagcoffee mona ako.

Lumabas na ako ng bahay at nagsimula ng nagjogging.
Nilibot ko ang gym saglit saka umuwi na ako.

Pag uwi ko ay  may kotse na nakaparada sa labas.
Pumasok na agad ako.

"Oh apo andito ka na pala." Bungad ni Sino paba? Edi si Lola.

"Lolaaaaaa!" Oh diba sigaw ko.

"Aray apo angsakit hinay-hinay lang grabe dili pako bungol para shagitan."

(Bisaya-tagalog :Aray apo dahan-dahan lang grabe hindi  ako bingi para sigawan mo ako.)

"Sorry Lola." Sabi ko at naglalambing ako kay lola siyempre nag mano pa mona ako saka hinalikan ko si Lola.

Pagkatapos naming kumain ay nagkukuwentohan kami tungkol sa Cebu at nagtatanong rin si Lola tungkol sa pag aaral ko. Naikwento rin ni lola na nakagising na rin ang apat na babaeng muntik ko nang-ahh!alam niyo na ang dalawa kasi ay coma at ang isa nakawilchair at ang isa ay hindi naman masyadong pilay okay na siya. So yung dalawa nakagising na Lastmonth lang daw pero nasa hospital parin sila.
Nakwento rin ni lola na kasabay daw niya si Ace papunta dito sa Manila.

Kinabukasan ay maaga kaming gumising ni lola dahil napasyahan rin naming magsimba.

Nasa simbahan na kami ngayon oh see nandito rin pala sila kuya's and ate.

"La dito tayo." Sino paba? Edi si Kuya Leann

O,by the way guys kuya ko nga pala sila Leann at Kidd pati si Dean-este-si ate Dawn. Hindi ko sila minimention at tinawag na kuya sa school,dahil ayaw ko lang kasama kasi yan sa punishment ko. Pero ngayon sinabi ko na sa inyo pero masyado naman siguro halata no?

Itong si Kuya Leann eh, girlfriend na niya pala si Channel. Si Kuya Kidd hindi ata to magkakagirlfriend.

At si Ate Dawn naman hindi ko alam ang lovelife niya.

Kung tatanongin niyo kung nasaan ang Mommy at Daddy ko hindi ko talaga masagot yong tanong niyo kung nasaan sila.

Ang Mommy ko daw ay umalis ng hindi nagpapaalam si Daddy naman ayaw daw niya akong makita pero palagi daw niya akong minomonitor sa mga Kapatid ko.
Wierd ng Daddy ko no?
Pero daw siya eh. Ilang beses na akong nagmamakaawa na makita ko ang Daddy,pero hindi e. Iwan ko ba kung bakit ayaw nila.

Hindi ko namalayang tapos na pala ang misa.

Umuwi na rin kami.

Lorenzo point of view

Lunes! New issue ! New bulongan!

Nasa tapat na ako ng gate.
Tss! Mga chismoso't chismosa agad ang bumungad habang naglalakad ako sa hallway ngayon.

At sa kamalas-malasang araw naabutan ko ang Family Collantes sa daan.

"Hi Enzo" si Frihia na nakairita.

"Hi Lorenzo" bati ni Vennice isa pa to hindi ko alam kung bakit naging ganito na si Vennice ngayon. Iba na siya,ibang iba na talaga siya.

Nginitian ko lang sila. Binilisan ko ang paglakad ko hanggang nasa classroom na ako. Oo nga pala si Mich wala pa pati rin si Kidd at Leann.

"Channel nasaan na ang Mhine mo?" Tanong ko.

"Papasok na." Sagot niya.

At nandito na nga sila kasabay si Mich. Teka! Nakakapanibago ah.
Bakit kasama sila tss! Nerd to dalawang gabi akong hindi nakatulog sa kakaisip ko sa halik.

"Hi Mhine good morning." Lambingan agad ng dalawa.

"Morning"

"Ang tagal niyo." Ako

"Ano miss mo agad ako?" Banat ni Kidd
Aba! Tandang to.

"Ako Mamiss ka?asa! Bading nito." Ako at umayos ng upo dahil nandito na ang lecturer namin.

Canteen

Kumain na agad kami ng nandito na ang order hindi na kami pumila dahil si Leann na ang nag padala ng order namin dito.

Owner eh. Minsan pumila rin kami baka isipin ng ibang studyante unfait kami.
Bakit wala ang Family Collantes?
Bahala na sila never mind...

Kaming lima lang ang andito dahil  wala ang tatlo. Pati si Yvonne at Katherine wala rin.

Ang tatlo kasi Sila Maureen,Channel at Mich ay nasa library may ginagawa pa sila.

Hanggang ngayon wala parin sila tanghali na. Wala parin.

"Dalhin nalang kaya  natin sila ng pagkain." Si Leann

"Mabuti pa." Pasang ayon ko.

Kaya binilhan nalang namin.

Channel point of view

Lumabas na kami ng library grabe din tong adviser namin inutosan daw ba kaming ilagay lahat ang books na Math sa lumang library. Tapos ayun paglabas namin may tumawag.

"Ate Cha-at Mich may naghanap daw po sayo sa parking lot!" Hiningal-hingal pang sabi ng freshmen.

"Hah? Bakit daw?" Takang tanong ko.

"Hindi ko alam basta ate yon sige na." Aba nagmamadali ata tong batang to.

"Hoy- teka!" Ayh no ba yan? Hindi namin kilala basta basta  nalang.

"Bakit naman? Sino ?" Si Maureen.

"Bakit ako hinahanap?  Ah baka si Ace?"
Tiningnan ko siya sinong Ace?

"Hoy sinong Ace Boyfriend mo Mich?" Tanong ko.

"Hindi ah friend ko taga Cebu." Sagot niya.

"Ahh  friends /benefits" biro ko
"Ouch!" Binatukan daw ba ako.

"Tara puntahan natin." Sabi niya kaya pumunta kami doon pero grabe ahh walang tao dito.
Pero ng lumabas na talaga kami ay may van 🚐🚐na huminto sa tapat namin at maya maya lang ay tinakpan kami ng panyo saka nahilo na ako. Hanggang sa naging itim na ang paligid hindi ko na kaya. Mamatay na siguro ako,sila Mich at Maureen asan na sila?nakatakas kaya sila. Balikan kaya nila ako?

Josqopo!

Si Mhine kaya asan na sila nooooo! Hindi pwede to! at  pinaharurot nila ang van hindi ko alam kung saan nila ako o kami dalhin. Basta't ang alam ko lang tinakpan nalang nila ako ng panyo hanggang sa wala na akong mafeel at wala ng malay.......😔😔😔😔😔😔

Great Pretender (Leona'sUniversity)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon