Sayings by me;
Everyone is trying to find the right person but nobody is trying to be right person.
Mich point of view
"Oh Mich hindi kaba sumama samin?" Tanong ni Maureen sakin.
"Hindi na bukas nalang siguro may pupuntahan pa ako." Sabi ko sa kanya.
"Oh sige mauna na kami andjan pa yong dalawa oh." Turo niya kina Leann at Kidd.
Yumuko lang ako"Sige mauna na kami" paalam ni Zin. Zin nga yongadal dal.
"Sige ingat kayo." Sabi ko bago sila umalis
"Sigurado kabang hindi kapa umalis?" Tanong niya sakin
"Ha? Ah- aalis na rin ako mauna na lang kayo."sabi ko bakit ba nauutal ako?
" sige "tipid niyang sabi at umalis na rin
Tskkk!!!
Nang nawala na sila sa paningin ko ay
Tiningnan ko ng masama ang dalawa dahil kaming tatlo nalang dito.Lumapit naman sila sakin
" Ti-next ko na si Dean kuya sinabi ko na sa kanya na maghintay siya sa office niya.
Sabi ni Leann"Okay. So anong plano?"
Lorenzo point of voew
Sabay sabay kaming naglalakad dito sa hallway dahil pauwi na. Habbit ko talaga ang pumunta mo na sa locker bago umuwi. Kaya pinauna ko na sila maliban lang kung kaming lima minsan ay samahan nila ako.
Nang naglakad ako papunta sa locker pero nagtaka ako boses nang mga babae na parang nag aaway tss. Pero teka may mali
"Ang bobo mo kase! Hindi mo sinigurado..tanga! Stupid ikaw kaya ang hahampasin ko nito." Teka ..parang may mali."Bakit hindi mo tiningnan bago mo hinampas? "
"Sorry miss.Friha akala ko kase si Miss Nerd ang sumunod kay Maureen si Channel pala kaya si ang nahampas ko." Teka nga teka lang si Friha ang nag utos ? Siya ang may kapakana nito? "
"Bobo ka talaga at napahiya pa ako kanina ni Lorenzo dahil buong akala ko na si Mich ang sinugod kanina at hindi mo sinabi sakin." Batbat ulit ni Friha kaya pala sinabi niya sakin kanina na sinugod si Mich dahil plano na nila ito.
Nandito ako ngayon sa likod ng bobong nakatago at sila ay nasa may bandang locker nag uusap..
"Ngayon pano na yan ano ang gagawin mo?" Medyo kalmadong boses ni Friha.
"At eto pa paano nalaman nila Lorenzo?" Tanong niya... Paano nalaman edi may babaeng nagsumbong samin.. Teka? Siya-"Ako..ako ang nagsabi dahil..-"
Hindi na niya natapos ang sinabi dahil
"Bobo karin ano? Hindi mo ba alam na mamumukhaan ka nila."
"Hindi .. Nagsuot ako ng mask kanina sa canteen at nag suot ako ng itim na Jacket. At hinubad ko agad yon ng tumakbo ako papunta sa hallway naksalubong ko sila kaya sinabihan ko agad sila." Sabi ng babae
"Good.. Renaly Good." Tumawa pa si Friha
Demonyo talaga to."Di ba ayos?" Nagthumbsup pa at tumawa ang dalaw.
Naglakad na rin sila palapit sakin kaya tumakbo ako sa ibang direksiyon para magtago.
Nang tuluyan na silang nawala agad akong pumunta sa locker ko at agad kong nilagay ang iba kung gamit para hindi mabigat ang bag ko.Nasa porking lot na ako ay sumakay agad ako ng kotse ko pagdating ko sa bahay ay nandito sila mommy at daddy pati si Ate.
Kaya sumalubong agad ako sa kanila ng yakap."Buti anak nandito kana oh ang ate mo tingnan mo yan ." sambit ni Mommy sakin nagulat ako ng tumingin sa kanya.
What?buntis siya?"Wala na kaming magagawa dahil nandyan na." Sabi ni mOmmy na parang nadi-dismaya dahil hindi pa nakatapos si ate ng college.
"Ate sinong ama?" Takang tanong ko sakanya .
"Hindi mo siya kilala hhhmm si Yuri." Sagot ni ate.
"Ahhhh diko nga kilala." Sabi ko at niyakap ko siya matagal narin hindi kami nagkita dahil pumunta siya ng japan doon nag aral At ngayon bumalik na buntis.
"Oh Enzo,Laurainne hali na kayo kumain na tayo." Si Daddy
"Opo dad." Kami ni ate.
Nasa harap na kami ng pagkain ay
"Kumusta ang school mo Son?" Tanong ni daddy sakin
"Okay lang Dad"
"Bumalik na daw sila Vennice dito sa susunod na buwan. Si Ace naman ay nasa Cebu abala parin sa Hacienda nila." Sabi ni ate kaya natigilan ako.
Bumalik na siya dito?
"Ano Enzo kayo paba?" Tanong ni ate."Ha?hindi na hiniwalayan ko siya noong umalis sila." Walang ganang sabi ko
Wala na akong paki alam sa kanya wala na rin akong gana. Kontento na ako sa buhay ko ngayon hindi niya alam kung ano ang naging epekto sa pa layo niya sakin.
*Flashback*
Simula ng umalis si Vennice halos hindi ma ako lumabas ng kwarto hindi kumakain at hindi ako pumasok.
"Enzo kumain kana." Sigaw ni ate sa labas
"Hindi ako nagugutom." Sigaw ko rin
"Bahalaka baka mamatay ka."
"Umalis kana jan ."
"Bahala ka na jan.tss!"
Palagi nalang akong umiyak nun hanggang sa nabuhayan ako hindi ko alam kung bakit bigla nalang akong natauhan na bakit ko ba siya inaalala siya nga walang paki alam sakin.. Nong dalawang linggo nalang bago magsummer. Muli akong pumasok sa school.
At sinabi ko sa sarili ko na hindi ko na siya tatanggapin pa.
*End of the flashback*
"May balak ka bang ligawan ulit siya at iiwan ka nanaman tapos. Magpapaapekto kana naman?" Halungkat ni ate kaya inirapan ko siya.
"Tss.hindi no ayaw ko na sa kanya." Sabi ko tumawa naman sila.
"Teka nga hindi niyo ba natatandaan ang birthday ko Mom,Dad?" Openup ko sa kanila. Nanlaki naman ang mga mata nila.
Nakalimutan nga.kaya"hindi niyo nga natatandaan bahala na nga kayo."kunwari nagtatampo ako."Oh son sorry nakalimutan namin ngayon palang 18 ang birthday mo." Si daddy
"Nakalimutan niyo nga dahil trabaho lang ang palagi inaatupag niyo." Nagtampo na talaga ako. Dahil kinalimutan na nila ang kaarawan ng pinakagwapong anak nila.tss!
"Tss! Matampuhin" bulong ni ate pero narinig ko inirapan ko parin siya. Narinig kung ring sabi niyang 'bading'inirapan ko parin siya.
Bakit ba kapag family ko ang kahirap mukha akong isip bata?
Ganito talaga ako...."Babawi kami son." Sabi ni mommy na buhayan naman ako.
"Talaga?" Medyo nangingiti ako.
"Hmmp" tumango si dad kaya
Pagkatapos naming kumain ay umakya agad ako sa kwarto ko at naligo narin tsaka natulog.
BINABASA MO ANG
Great Pretender (Leona'sUniversity)
RomanceMich is the first Nerd ever who transfered in the most expensive and high standard school wich is the Leona's University(Transferee).She's such a Great Pretender someone's thought.But there's have a problem,when she enter in the school, there's hav...